Sau chiến thắng của U23 quốc gia, chúng ta phải biết cách “hạ cánh”

Chưa bao giờ, nền bóng đá Việt Nam đạt đến đỉnh cao như hiện nay. Cảm hứng tự hào, cảm xúc thăng hoa mà tuyển U23 Việt Nam mang lại là rất to lớn. Nhưng sau chiến thắng, chúng ta phải biết cách “hạ cánh” trở về với thực tại, để vươn lên đỉnh cao mới.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

 Tuyển U23 Việt Nam đã lập kỳ tích tại giải vô địch Châu Á. Ảnh: LDO

Những chiến thắng giòn giã, liên tiếp của tuyển U23 Việt Nam trước những đối thủ tầm cỡ mạnh nhất châu lục đã mang lại những cảm xúc ngạc nhiên và vui sướng, tự hào chưa từng thấy trong thể thao.

Đó không chỉ là vinh quang của một đội bóng trong một giải đấu, mà là cái gì đó lớn lao, thiêng liêng hơn, về tình cảm yêu nước, ý thức tự hào dân tộc. Đó là điều vĩ đại, tuyệt vời mà bóng đá mang lại.

Hôm nay, chúng ta hân hoan chào đón các chiến binh trở về từ vòng hào quang chiến thắng. Sự tôn vinh dành cho đội tuyển, và HLV, là hoàn toàn xứng đáng. Họ thực sự đã trở thành tượng đài trong lịch sử bóng đá quốc gia.

Tuy nhiên, sau giây phút thăng hoa trên đỉnh cao vinh quang, chúng ta phải “hạ cánh” trở về mặt đất. Trở về, để chiêm nghiệm lại chính mình, nuôi dưỡng một tình yêu bóng đá bền vững, và cùng chung tay xây dựng một nền bóng đá mạnh, xứng với tiềm năng.

Đội tuyển Việt Nam cần được thử thách nhiều hơn, để khẳng định bản lĩnh và đẳng cấp. Qua các trận đấu với các đội mạnh hơn như Hàn Quốc, Iraq, Qatar, và đặc biệt là Uzbekistan, chúng ta vẫn còn nhiều trăn trở, lo lắng. Thể lực, thể hình của chúng ta, vẫn yếu kém so với nhiều đội. Sức bền, sức càn lướt của chúng ta vẫn chưa bằng họ. Khả năng kiểm soát bóng chưa tốt.

Về mặt kỹ thuật, vốn là sở trường của bóng đá Việt Nam, nhưng so với Uzbekistan, họ vẫn thể hiện là một đội bóng có kỹ thuật vượt trội, với khả năng đi bóng, chuyền bóng, kiểm soát bóng, phối hợp rất tốt.

Về cá nhân, chúng ta có nhiều ngôi sao xuất sắc; nhưng thực tế là chưa có ai đủ tầm, để chơi bóng tại Châu Âu. 

Điều đó cho thấy, để giữ vững vị thế và trở thành một đội bóng đẳng cấp châu lục, chúng ta còn phải nỗ lực rất nhiều. Nhìn rõ thực tế, để chúng ta không quá ảo tưởng, đến mức “vỡ mộng”, nếu sau này đội tuyển không thành công như kỳ vọng ở những giải đấu khác.

Và một điều nữa, bóng đá dù kỳ diệu đến mấy, vẫn là bóng đá. Cảm hứng từ bóng đá mang lại không thể giải quyết được tất cả mọi vấn đề, vốn có quy luật và “luật chơi” hoàn toàn khác. Để trở thành “rồng”, “hổ” về kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục, quân sự,... chúng ta còn phải đối mặt với quá nhiều khó khăn, thử thách, còn chông gai, phức tạp hơn nhiều lần trận mưa tuyết trên sân vận động Thường Châu chiều 27.1.

Bay lên được cao đã khó, biết hạ cánh an toàn càng khó hơn. Hạ cánh, để nhìn rõ mình, củng cố tiềm năng và sức mạnh, để vươn tới.