Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Trung tâm an sinh phải nắm sát được từng hộ dân đang thiếu gì

(Mặt trận) - Ngày 31/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã đến thăm và làm việc với Ban Giám đốc Trung tâm An sinh TP Hồ Chí Minh.

Thông cáo báo chí về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội Khóa XV đối với bà Trương Thị Mai

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Phó Thủ tướng Võ Đức Đam và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh chủ trì cuộc làm việc

Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó giám đốc Trung tâm An sinh TP cho biết: Trung tâm An sinh TP được thành lập theo Quyết định số 2708/QĐ-BCĐ ngày 4/8/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP, kế hoạch 360/KH-MTTQ-BTT ngày 22/8/2021 của Ban Giám đốc Trung tâm về tổ chức hoạt động Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch Covid-19.

Để mọi người dân đều biết về hoạt động của Trung tâm An sinh TP, Trung tâm đã phối hợp tuyên truyền về hoạt động của Trung tâm thông qua: Đăng ký tên miền của Trung tâm; thiết kế và truyền thông logo, thông tin liên hệ để người dân có thể tiếp cận được sự hỗ trợ của Trung tâm cấp Thành phố và quận, huyện. Tuyên truyền các hoạt động thông qua các hoạt động: Đăng tải các thông tin trên trang mạng xã hội do các cơ quan quản lý, hệ thống báo chí đưa tin nhanh về hoạt động ra mắt và vận hành của Trung tâm; tổ chức lễ phát động “Phát huy sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19” và ra mắt Trung tâm an sinh cấp TP, quận, huyện và TP.Thủ Đức; tổ chức ra quân đội hình “Shipper tình nguyện”, gồm 700 thành viên tham gia gồm các bạn đoàn viên, thanh viên, hội viên… tham gia chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm đến tận người dân tại các phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP; đồng thời, đưa vào vận hành hệ thống quản lý bằng công nghệ của Trung tâm An sinh (thực hiện thí điểm tại các quận 5, 7 và 12)…

Tính từ ngày 15/8 đến 30/8/2021, Trung tâm An sinh đã tiếp nhận hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 tại kho của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố các loại hàng hóa nhu yếu phẩm và các thiết bị y tế bảo hộ… trị giá hơn 41.5 tỷ đồng và phân phối đến các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19 cùng 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức; các bếp ăn từ thiện, Công an TP, Bộ Tư Lệnh Thành phố, BCH Quân sự TP.Thủ Đức trị giá hơn 31.7 tỷ đồng để hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân gặp khó khăn. Tính đến ngày 29/8/2021, Ban Vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ phòng, chống Covid-19 TP cũng đã tiếp nhận tiền, hàng trị giá 3.274 tỷ 889 triệu đồng và phân phối tiền, hàng trị giá 3.148 tỷ 750 triệu đồng.

Về vận động thực hiện các túi an sinh chăm lo cho người dân gặp khó khăn và lực lượng tuyến đầu: Tính đến ngày 29/8/2021, Trung tâm đã vận động được 1.846.425 túi an sinh (mỗi túi quà trị giá 300.000 đồng). Đã chuyển tới các quận, huyện và TP.Thủ Đức được 960.210 túi và kịp thời chuyển về phường, xã, thị trấn để cấp phát cho các hộ dân khó khăn trên địa bàn. Vận động được hơn 20.000 chủ nhà trọ miễn, giảm giá thuê cho 273.728 phòng trọ với số tiền 158.099.971.000, nhằm chia sẻ với những khó khăn của người thuê trọ trong thời gian này. Tổ chức chăm lo, hỗ trợ cho 28.679 bệnh nhân F0 đang điều trị, cách ly tại nhà bằng các túi an sinh gồm nhu yếu phẩm thiết yếu, thuốc, bình CO2 và được các tổ tư vấn điều trị tại địa phương tư vấn, hỗ trợ kịp thời…

Tổ chức lực lượng tham gia giải quyết các trường hợp có nhu cầu cần được chăm lo lương thực, thực phẩm thiết yếu, phản ảnh qua cổng thông tin 1022 và đường dây nóng của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP (ghi nhận phản ảnh từ 1 lần trở lên mà chưa có kết quả giải quyết); thông qua chương trình SOS của Trung tâm An sinh TP đã hỗ trợ 6.404 phần quà và 5.841 lốc sữa.

Kể từ ngày 10/7 đến 12 giờ ngày 28/8/2021, Trung tâm An sinh TP đã tiếp nhận 7.706 phản ánh, đã hỗ trợ giải quyết 6.090 trường hợp, trong đó, có 580 trường hợp thông tin phản ánh sai sự thật.

Quang cảnh cuộc làm viêc

Thông tin thêm về tình hình hoạt động của Trung tâm, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Giám đốc Trung tâm An sinh cho biết, từ khi đi vào hoạt động vào ngày 15/8 đến nay, Trung tâm An sinh đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của các ban, ngành, đoàn thể TP Hồ Chí Minh cũng như hệ thống MTTQ các quận huyện và thành phố Thủ Đức. Tuy nhiên, hiện nay Trung tâm đang gặp khó khăn trong việc xác định chính xác mức độ cần hỗ trợ, đã nhận hỗ trợ của các hộ gia đình gặp khó khăn do dịch bệnh để đảm bảo tính công bằng và chính xác đúng người cần hỗ trợ. Trung tâm đang cố gắng phát huy đa nền tảng công nghệ trong công tác quản lý để đảm bảo không để sót người khó khăn cần hỗ trợ.

Cũng theo bà Tô Thị Bích Châu, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã hỗ trợ Thành phố 1,8 triệu túi an sinh trong tổng số 2 triệu túi dự kiến dành cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh. Những túi an sinh mới sẽ thêm vào công tác chăm lo đời sống cho người dân Thành phố bên cạnh những gói hỗ trợ bằng nguồn ngân sách.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra túi an sinh tập kết tại trụ sở UBND phường 6, quận 6. Tại nhiều xã/phường, trụ sở UBND cũng được tận dụng để tập kết hàng hoá phục vụ cho người dân. 

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của Trung tâm An sinh Thành phố, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, để làm tốt công tác an sinh-xã hội, Thành phố tiếp tục thành lập thêm nhiều tổ phản ứng trên mạng; giao lực lượng thanh niên tham gia công tác ghi nhận, xác minh và cứu trợ, phản hồi các phản ánh, đề nghị của người dân liên quan đến hoạt động cứu trợ, đảm bảo an sinh cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, MTTQ cần tính đến phương án huy động các doanh nghiệp chuyên đóng gói, giao nhận hàng hoá mới có thể bảo đảm tiến độ cung ứng, hỗ trợ cho người dân. Đặc biệt, ở các khu dân cư, nhiều F0 đã khỏi bệnh, đủ sức khoẻ, an toàn thì một mặt MTTQ có thể kêu gọi họ tình nguyện tham gia đóng gói, vận chuyển hàng cứu trợ đến cho các hộ gia đình trong khu dân cư, mặt khác hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn một phần thu nhập.

Nhấn mạnh tới nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là phải nắm sát được từng hộ dân đang thiếu gì, không phân biệt điều kiện, hoàn cảnh, Phó Thủ tướng cho biết hôm qua khi đi thăm một khu dân cư, ông rất cảm động khi chứng kiến bà con san sẻ cho nhau. “Một gia đình nhận được rau, thịt, trứng nhưng cũng để ra ngoài cửa cho những hộ xung quanh thiếu thì lấy. Bà con mình rất thương nhau”, Phó Thủ tướng nói.

“Mặt trận có thể vận động các hộ gia đình trong từng khu, hẻm dân cư, các hộ dân nào cần rau xanh, thực phẩm hay dư thừa, muốn san sẻ cho những người khác thì ghi ra một tờ giấy, sau đó thu lại để nắm được nhu cầu của từng nhà”, Phó Thủ tướng gợi ý.

Phó Thủ tướng trao đổi về những khó khăn, bất cập nảy sinh khi thực hiện giao hàng, “đi chợ hộ” cho người dân. 
Phó Thủ tướng thăm 1 điểm tập kết, giao nhận rau xanh, trái cây.