Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) - Ngày 6/11, tại Hà Nội, đoàn đại biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên, do ông Giàng Trọng Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên làm Trưởng đoàn, đã đến thăm Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam nhân dịp đoàn đến Hà Nội. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng thân mật tiếp đoàn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt.

Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, với dân số 55 vạn người, gồm 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó có 60.965 người theo tôn giáo. Báo cáo tại buổi gặp mặt, ông Giàng Trọng Bình cho biết, trong những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên luôn tích cực tham gia công tác Mặt trận, gương mẫu, trách nhiệm, phát huy vai trò góp phần thực hiện thành công chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ các cấp nhằm hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ do Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

Công tác phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Người có uy tín là cầu nối giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tại địa phương; tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách ở địa phương, nhất là các chính sách về dân tộc và đồng bào dân tộc thiểu số; giám sát cán bộ, đảng viên, công chức ở khu dân cư; triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; huy động sức mạnh toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay toàn tỉnh có 1.496 người có uy tín được UBND tỉnh ra quyết định công nhận; có 22 vị già làng, trưởng dòng họ, người uy tín tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ cấp tỉnh, 134 vị tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ cấp xã. Các già làng, trưởng bản, người có uy tín đã tích cực phối hợp với Ban Công tác Mặt trận tổ chức tốt các hoạt động chào mừng ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam, "Ngày hội Đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư" thu hút đông đảo người dân tham gia, trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, tạo sự gắn kết tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng bộ đội, công an, biên phòng thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn đường biên, mốc giới; vận động nhân dân tham gia xây dựng và nhân rộng mô hình "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

Điện Biên là tỉnh đặc biệt khó khăn, kinh tế chậm phát triển, tỉ lệ hộ nghèo còn cao, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Tình trạng tranh chấp đất đai, di cư tự do, xuất cảnh trái phép, mua, bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các chất ma túy, lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo tuyên truyền đạo trái pháp luật đang diễn biến phức tạp.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, các đại biểu mong muốn trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ tiếp tục quan tâm hơn nữa đến người uy tín trong đồng bào các dân tộc nói chung, đồng bào dân tộc tỉnh Điện Biên nói riêng về các vấn đề như tạo cơ hội cho con em đồng bào dân tộc thiểu số có việc làm; gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc; tổ chức các cuộc gặp mặt, các chuyến tham quan mô hình kinh tế, các khu công nghiệp phát triển để người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điên Biên được trao đổi, học tập kinh nghiệm, từ đó sẽ tuyên truyền, vận động, định hướng nghề nghiệp cho con cháu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từng bước nâng cao đời sống của bà con.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng trân trọng ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự buổi gặp mặt. Phó Chủ tịch cho biết, trong thời gian qua, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tích cực triển khai Kết luận số 01/KL-ĐCT ngày 20/8/2015 “Về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công tác dân tộc” nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam trong công tác dân tộc, tôn giáo góp phần tập hợp đồng bào dân tộc, đồng bào có đạo vào khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của người có uy tín, mặc dù tỉnh Điện Biên đang còn gặp nhiều khó khăn nhưng việc giữ gìn bản sắc văn hóa vẫn được tỉnh hết sức chú trọng. Với một tỉnh có chiều dài biên giới tiếp giáp với hai nước bạn Lào và Trung Quốc thì vai trò của người có uy tín, người tiêu biểu lại càng được thể hiện rõ nét thông qua việc gìn giữ hòa bình, xây đắp tình đoàn kết, hữu nghị và góp phần giữ vững đường biên giới, cột mốc quốc gia. Qua công tác thực tế tiếp nhận ý kiến của nhiều địa phương, trong đó có ý kiến của đại diện tỉnh Điện Biên, MTTQ Việt Nam sẽ tiến hành khảo sát để có ý kiến tham mưu, phản ảnh với các cấp ủy Đảng, chính quyền và các cơ quan có liên quan, giải quyết những tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số Điện Biên và mong muốn trong thời gian tới, người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của mình, trở thành những tấm gương tiêu biểu góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt.

Để thực hiện tốt công tác phát huy vai trò người có uy tín, trong thời gian tới, MTTQ các cấp tỉnh Điện Biên cần thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở, chỉ đạo, hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận ở địa bàn dân cư tăng cường công tác nắm bắt tình hình, gặp gỡ, tiếp xúc với những Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn kết các dân tộc trên địa bàn. Với truyền thống đoàn kết, yêu nước, cách mạng, cần cù, sáng tạo cùng với những chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, sự đồng hành của MTTQ, tin rằng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên sẽ vượt lên mọi khó khăn, giảm nghèo bền vững.