Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng, hoạch định chính sách và hoàn thiện hệ thống pháp luật

(Mặt trận) - Chiều 11/3, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá việc thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và MTTQ Việt Nam năm 2020 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chủ trì Hội nghị.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Quang cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị, về phía Chính phủ có ông Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; ông Phạm Bình Minh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc; ông Vũ Đức Đam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.

Về phía UBTƯ MTTQ Việt Nam có ông Hầu A Lềnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Hà Thị Nga, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; ông Nguyễn Anh Tuấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCSHCM; các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng, Phùng Khánh Tài cùng các cụ, các vị trong Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong việc xây dựng, hoạch định chính sách, hoàn thiện hệ thống pháp luật. Ảnh: VGP/Quang Hiếu    

Mặt trận đồng hành cùng Chính phủ thực hiện nhiệm vụ kép

Báo cáo kết quả công tác phối hợp giữa Chính phủ và MTTQ Việt Nam trong năm 2020, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết, trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhìn chung năm 2020 công tác phối hợp giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam được đẩy mạnh, toàn diện. Kết quả công tác phối hợp của hai bên đã góp phần vào những thành công chung, nổi bật là Việt Nam đã cơ bản kiểm soát, khống chế được dịch bệnh, bảo vệ tốt sức khỏe của nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Hai bên cũng tăng cường cơ chế phản ánh, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, người dân và doanh nghiệp, tăng cường đối thoại, nhận diện đúng tình hình, chủ động biến thách thức thành cơ hội, với tinh thần đột phá, dám nghĩ, dám làm, năng động, đổi mới, sáng tạo, kiên định hoàn thành cơ bản các nội dung phối hợp. Góp phần giải quyết những vấn đề cấp thiết để chăm lo đời sống của nhân dân, trong đó có những nội dung có sức thuyết phục lớn như: công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhiều biện pháp, chính sách bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, chăm lo cho người nghèo, khắc phục thiệt hại do thiên tai, bão lũ,... .

"Trong năm 2020, MTTQ Việt Nam đã đồng hành cùng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch COVID-19, góp phần vào những kết quả quan trọng trong việc thực hiện "Mục tiêu kép"", ông Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Đánh giá về công tác phối hợp giữa Chính phủ và MTTQ Việt Nam giai đoạn 2016-2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng nêu rõ, hai bên đã phối hợp chặt chẽ trong việc tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc bằng nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể. Nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động, chương trình phối hợp giữa Chính phủ với Mặt trận được thực hiện hiệu quả, đặc biệt là phong trào “Đẩy mạnh vận động toàn dân phát triển kinh tế - xã hội và tiếp tục phòng chống, khắc phục tác động của đại dịch Covid-19”.

Cùng với đó, trong 5 năm, MTTQ các cấp đã vận động được hơn 27.000 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội; xây mới và sửa chữa hơn 198.000 căn nhà đại đoàn kết; hỗ trợ hơn 9 triệu lượt người nghèo và cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam và đối tượng khó khăn với tổng giá trị gần 6.400 tỷ đồng.

Mặt trận cũng đã tổng hợp và phản ánh đến Chính phủ hơn 34 nghìn ý kiến của nhân dân về 19 nhóm vấn đề (riêng năm 2020, có 6.750 ý kiến). Thủ tướng đã giao các Bộ, ngành, địa phương liên quan xem xét giải quyết, có văn bản trả lời theo đúng quy định.

“Qua các ý kiến phản ánh của Chủ tịch và đại diện Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam về những vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo và những giải pháp phù hợp, kịp thời để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt của nền kinh tế, hỗ trợ các đối tượng yếu thế, xử lý các vấn đề nổi cộm trong xã hội”, ông Mai Tiến Dũng cho biết.

Giải quyết thấu đáo những ý kiến Mặt trận gửi tới Chính phủ

Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ý kiến các thành viên MTTQ đánh giá cao kết quả Chính phủ đạt được thời gian qua. Khẳng định sự phối hợp gắn bó, đồng bộ nhịp nhàng giữa hai bên để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, hoạt động phối hợp giữa Chính phủ và Mặt trận đã thể hiện rõ sự gắn bó, sát dân hơn để tạo sự đồng thuận trong xã hội. Đặc biệt, nhiều ý kiến Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị đã được Chính phủ quan tâm giải quyết thấu đáo.

Ông Nguyễn Túc cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới công tác phối hợp giữa Chính phủ và Mặt trận ngày càng gắn bó, đồng bộ, nhịp nhàng hơn để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác trong chương trình phối hợp giữa hai bên đã đề ra.

 Bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng nhận định, trong nhiệm kỳ qua, người đứng đầu Chính phủ, các bộ trưởng đã lăn lộn với công việc, có nhiều sáng kiến, sáng tạo, quyết liệt, mang lại nhiều thành công trong triển khai nhiệm vụ. Trong đó, việc thực hiện quy chế phối hợp giữa hai bên đã để lại nhiều dấu ấn tốt trong lòng nhân dân. Điểm sáng lớn nhất trong năm 2020 chính là việc Mặt trận đã đồng hành cùng Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế xã hội vừa phòng chống Covid-19.

"Trong nhiệm kỳ qua dân rất tin tưởng vào Chính phủ và Mặt trận. Từ việc Mặt trận phản ánh những vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm, Chính phủ đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, những vấn đề nổi cộm trong xã hội”, bà Nguyễn Thị Doan nói.

PGS.TS Trần Đình Thiên, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn kinh tế của UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn kinh tế của UBTƯ MTTQ Việt Nam, nếu các chính sách của Chính phủ mà có sự tham gia thảo luận, có ý kiến của MTTQ thì sự đồng thuận xã hội sẽ tăng lên. Ông lấy ví dụ về câu chuyện nhiều tỉnh đề xuất làm sân bay, một vấn đề cần thảo luận về vấn đề giữa lợi ích người dân địa phương, lợi ích của tỉnh và lợi ích quốc gia như thế nào. Nếu được “đặt hàng” thì MTTQ sẽ tham gia tổ chức thảo luận, vấn đề sẽ công khai, minh bạch, được xử lý thấu đáo hơn.

Mặt trận chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, trong năm 2020 và giai đoạn 2016-2020, việc thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và MTTQ Việt Nam được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ.

"Có thể khẳng định Nhân dân rất tin tưởng, vui mừng và kỳ vọng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi luôn phản ứng nhanh nhạy trước những tình huống khó khăn, bất thường của đất nước. Trước những thách thức đó, sự phối hợp của Chính phủ và MTTQ Việt Nam trong việc vận động nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 rất quyết liệt", Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, với tinh thần quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả Chính phủ đã có những chỉ đạo mang lại những thành tựu có ý nghĩa hết sức quan trọng của đất nước. Đặc biệt trong năm 2020, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng kinh tế của đất nước vẫn đạt mức tăng trưởng dương, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kìm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội.

“Chính phủ thể hiện rõ tinh thần vì người dân, từ sự quan tâm thiết thực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã lan tỏa tinh thần đoàn kết, tôn vinh những nghĩa cử cao đẹp, khơi dậy tình thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ nhau tại cộng đồng.” Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nêu rõ.

Đối với việc thực hiện các nội dung phối hợp giữa Chính phủ và Mặt trận, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn ủng hộ, động viên, ghi nhận kịp thời; thường xuyên quan tâm và tham dự các sự kiện lớn của Mặt trận. Bên cạnh đó, những kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách của Mặt trận được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm giải quyết thỏa đáng.

Đặc biệt, Mặt trận thường xuyên thông tin tới Chính phủ về tình hình, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân, đồng thời Chính phủ luôn lắng nghe và kịp thời giải quyết, chăm lo người nghèo, gia đình chính sách, người có công với đất nước.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh tại Hội nghị

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, phát huy những kết quả đạt được trong năm 2021 nhiệm vụ trọng tâm là triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Chính phủ, Quốc hội; Tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội. Trước mắt là chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

“Mặt trận tiếp tục đồng hành Chính phủ, thường xuyên, kịp thời phản ánh đầy đủ tình hình nhân dân; thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.” Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nêu rõ.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, trong năm 2021, MTTQ Việt Nam sẽ tập trung tuyên truyền về những thành tựu của đất nước sau 35 năm đổi mới; Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, ý chí tự lực tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt hơn công tác giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Các chương trình giám sát sẽ tập trung vào việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội và những vấn đề nhân dân, doanh nghiệp quan tâm.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực tại Hội nghị

"Mặt trận sẽ đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “lợi ích nhóm”, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ", Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Để thực hiện được những nhiệm vụ trọng tâm trên, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, Mặt trận sẽ đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát huy vai trò của các vị trong Đoàn Chủ tịch, các Hội đồng Tư vấn, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận chuyên nghiệp, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Mặt trận tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả làm việc, công tác. Đặc biệt là phát huy hiệu quả hệ thống giao ban trực tuyến của Mặt trận và Trung tâm công nghệ thông tin ở Trung ương và các địa phương để nắm tình hình nhân dân.

Phát huy dân chủ ở cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn dự hội nghị. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, “5 năm qua, Chính phủ cùng Mặt trận đã đồng tâm hiệp lực, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, góp phần rất quan trọng đưa đất nước vượt qua khó khăn, thử thách chưa từng có và đạt kết quả rất đáng khích lệ, đáng tự hào”.

Thủ tướng cũng nêu rõ, năm 2020, Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đã phối hợp vận động nhân dân, các cấp, ngành trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. MTTQ đã hai lần tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến, kêu gọi phòng, chống dịch trong nhân dân. Thủ tướng Chính phủ cùng Chủ tịch MTTQ Việt Nam đã phát động, kêu gọi sự hỗ trợ của mọi tầng lớp nhân dân trước đại dịch COVID-19 và đã huy động được 2.000 tỷ đồng trong thời gian ngắn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu chụp ảnh chung. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Khẳng hiệu hiệu quả việc thực hiện Quy chế phối hợp là kinh nghiệm quý cần phát huy trong phối hợp giữa hai cơ quan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Chính phủ, các thành viên Chính phủ luôn lắng nghe ý kiến của MTTQ Việt Nam.

“Trong các phiên họp Chính phủ thường kỳ, đều mời đại diện của MTTQ phát biểu để Chính phủ lắng nghe ý kiến về các chính sách pháp luật” Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ và cho rằng trong thời gian tới, Chính phủ, chính quyền và MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp chặt chẽ trong thực hiện dân chủ cơ sở, giải quyết khiếu nại tố cáo, đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết các vướng mắc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với đại biểu bên lề Hội nghị

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề. Do đó, hai cơ quan cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các nhiệm vụ của Quy chế phối hợp công tác.

Nêu rõ nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tiếp tục phòng chống dịch bệnh, không được phép lơ là, chủ quan dù đã có vaccine, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt nhấn mạnh tới tinh thần “vaccine + 5K”.

Thủ tướng cũng đề nghị Chính phủ và Mặt trận tiếp tục phối hợp củng cố, mở rộng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo đồng thuận xã hội; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Bên cạnh đó, trong thực hiện quy chế phối hợp công tác hai bên cần tập trung thực hiện tốt các hoạt động đối ngoại, vận động, tăng cường đoàn kết đồng bào các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài; phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để phát huy vai trò các tôn giáo trong xã hội hóa y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội, dạy nghề, bảo vệ môi trường...

“Chính phủ và Mặt trận cần phối hợp để phát huy dân chủ ở cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đây là vấn đề rất quan trọng, không được chủ quan”. Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh tới việc Chính phủ phối hợp chặt chẽ, phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong việc xây dựng, hoạch định chính sách, hoàn thiện hệ thống pháp luật. Bởi lẽ, các chính sách, thể chế pháp luật không thể tách rời quyền lợi của nhân dân, không lắng nghe ý kiến của nhân dân.