Lễ kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào và 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Kaysone Phomvihane

(Mặt trận) -Sáng 2-12, tại thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam-Lào tổ chức Lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào (2-12-1975 / 2-12-2020) và 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Kaysone Phomvihane (13-12-1920 / 13-12-2020).

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới dự và phát biểu tại lễ mít tinh.

Cùng dự có đồng chí nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hà Nội; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Cùng dự còn có các đồng chí: Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đại biểu các ban, bộ, ngành Trung ương. Về phía Lào, có đồng chí Sengphet Houngboungnuang, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam và đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và lưu học sinh Lào đang sinh sống và học tập tại Việt Nam.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ mít tinh, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Cách đây đúng 45 năm, dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, đứng đầu là Chủ tịch Kaysone Phomvihane kính yêu, nhân dân các dân tộc Lào đã anh dũng hoàn thành thắng lợi sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, khai sinh ra nước CHDCND Lào vào ngày 2-12-1975. Sự ra đời của nước CHDCND Lào không chỉ là một sự kiện trọng đại trong đời sống chính trị của nhân dân các dân tộc Lào, mà còn có ý nghĩa lịch sử và ý nghĩa thời đại sâu sắc, đánh dấu bước ngoặt mới trong cục diện địa chính trị khu vực, đồng thời cũng là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng chung của hai nước Việt Nam-Lào.

Trong suốt 45 năm qua, nhất là từ khi tiến hành công cuộc đổi mới năm 1986, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nhân dân Lào anh em đã phát huy truyền thống anh hùng và tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện. Đất nước Lào đã có những bước chuyển mạnh mẽ hướng tới phát triển phồn vinh, có vị thế không ngừng được nâng cao ở khu vực và trên trường quốc tế. Từ một nền kinh tế nông nghiệp bị bao vây, cấm vận, đất nước Lào tươi đẹp đã vươn lên mạnh mẽ trở thành một quốc gia độc lập, tự chủ, quốc phòng-an ninh được bảo đảm, kinh tế liên tục phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và quan hệ đối ngoại ngày càng được mở rộng. Những công trình xây dựng mới, những thành tựu nổi bật về văn hóa-xã hội, cùng với hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm và việc tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc tế quan trọng, là minh chứng cho sự đổi thay lớn lao, đầy tự hào của đất nước Lào tươi đẹp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào. Những thành tựu có ý nghĩa lịch sử mà đất nước và nhân dân Lào giành được trong suốt 45 năm qua là minh chứng hùng hồn khẳng định chắc chắn rằng con đường phát triển đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em lựa chọn là hết sức đúng đắn. Tôi tin tưởng Đảng Nhân dân Cách mạng Lào sẽ tiếp tục lãnh đạo nhân dân Lào thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng đất nước Lào giàu mạnh, phồn vinh, xã hội đoàn kết, dân chủ, công bằng và văn minh.

Nhân dịp buổi lễ trọng thể này, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, tôi chân thành chúc nhân dân các dân tộc Lào anh em, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith kính mến sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi mới, to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020, tiến tới tổ chức thành công Đại hội lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Chúc mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

 Các đại biểu tham dự buổi lễ

Trong không khí thân tình, ấm áp tình đồng chí, anh em, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang cho biết, trong chặng đường suốt 45 năm qua, cùng với bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, thời cơ, khó khăn và thách thức đan xen. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nhân dân các bộ tộc Lào đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, tạo nên diện mạo mới cho đất nước Chăm-pa tươi đẹp. Độc lập dân tộc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia được giữ vững; chính trị ổn định, an ninh-quốc phòng được bảo đảm, kinh tế-xã hội không ngừng phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện; vai trò, uy tín và vị thế của Lào trong khu vực ASEAN và trên thế giới ngày càng được nâng cao. Nhân dân các dân tộc Lào đoàn kết và tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước.

 Chương trình biểu diễn nghệ thuật ca ngợi tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện
Việt Nam-Lào.

Đại sứ Sengphet Houngboungnuang nêu rõ, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong đã đặt nền móng và được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp và nuôi dưỡng, trở thành tài sản vô giá của cả hai dân tộc, là tài sản quý báu của hai nước và là một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng ở mỗi nước. Tình hình quốc tế và khu vực diễn biến phức tạp khó lường, nhưng mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam vẫn không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực. Hai bên duy trì tốt các cơ chế hợp tác song phương. Hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật đã có những chuyển biến tích cực. Hiện nay, Việt Nam là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Lào với 413 dự án có tổng số vốn hơn 4 tỷ USD. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng đều hằng năm, góp phần vào sự phát triển kinh tế của Lào. Những thành tựu hợp tác nêu trên đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, tăng cường quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào, đồng thời nâng cao vị thế của hai Đảng, hai Nhà nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác, phát triển và ổn định ở khu vực và trên thế giới.

 Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang phát biểu tại buổi lễ.

Đại sứ Sengphet Houngboungnuang khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào luôn cảm thấy tự hào và vui mừng trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam anh em đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, nhất là sau 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng đã làm thay đổi toàn diện và sâu sắc diện mạo Việt Nam. Năm 2020, Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, thực hiện tốt nhiệm vụ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, góp phần tăng cường vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em về sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, quý báu, chí tình, chí nghĩa dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp bảo vệ xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Tại buổi lễ, thay mặt cho thế hệ trẻ Việt Nam, sinh viên Nguyễn Đồng Anh, Học viện Ngoại giao phát biểu bảy tỏ niềm vinh dự và tự hào được sinh ra và lớn lên trong tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong đã đặt nền móng và được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp; đồng thời mong muốn tiếp tục cùng thế hệ trẻ Lào quyết tâm đi theo con đường hai Đảng và nhân dân hai nước đã lựa chọn, góp phần vun đắp, gìn giữ và phát triển quan hệ Việt Nam-Lào mãi mãi trường tồn.

Theo HUY ĐÔNG – TRẦN HUYỀN – Báo QĐND