Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV: Dành 3 ngày chất vấn các bộ trưởng

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 là 19 ngày.

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế

Thành phố Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo. Ảnh Q.H

Ngày 16/4, tiếp tục phiên họp thứ 33, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến một số vấn đề về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 là 19 ngày.

Theo đó, kỳ họp dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 20/5 và bế mạc vào ngày 13/6 tới đây. Trong đó, Quốc hội dự kiến dành 3 ngày để chất vấn và trả lời chất vấn.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, dự kiến nội dung kỳ họp có sự điều chỉnh. Cụ thể, bổ sung vào chương trình 4 dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ.

Bên cạnh đó, có 3 dự án luật được đề nghị rút khỏi chương trình làm việc của kỳ họp thứ 7, gồm: Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp để tiếp tục hoàn thiện.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng đề nghị nghiên cứu thực hiện xin ý kiến đại biểu Quốc hội bằng hệ thống điện tử về một số nội dung quan trọng, còn ý kiến khác nhau để tiết kiệm thời gian, nâng cao trách nhiệm của đại biểu trong việc thể hiện chính kiến, có kết quả kịp thời cho việc tiếp thu, chỉnh lý dự án, dự thảo.

Nội dung và các phương án xin ý kiến sẽ được gửi đến đại biểu Quốc hội để nghiên cứu trước khi thể hiện chính kiến thông qua hệ thống điện tử.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, tại kỳ họp 6 – kỳ họp giữa nhiệm kỳ đã thực hiện chất vấn tất cả các lĩnh vực, các bộ trưởng đều phải đăng đàn trả lời là “rất cần thiết, rất hay”. Tuy nhiên, kỳ họp 7 không cần thiết phải chất vấn lại tất cả các lĩnh vực.

“Tôi nghĩ nên quay trở lại việc gợi ý một số chuyên đề để một số bộ trưởng trả lời. Thời gian chất vấn cũng nên rút ngắn ít nhất nửa ngày”, bà Phóng nêu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay, ở các nước chất vấn thường xuyên, mỗi tuần có hai ngày chất vấn, mỗi phiên chất vấn hai giờ đồng hồ và bộ trưởng phải có mặt để trả lời các vấn đề được hỏi.

“Chúng ta vừa rồi làm cử tri khen, cử tri nói nên làm như thế, đại biểu thích hỏi gì thì hỏi, nhưng chúng ta chỉ làm phiên giữa nhiệm kỳ thôi”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chung quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, kỳ họp 7 nên quay trở lại chất vấn như bình thường.

“Lần trước chúng ta làm rất hay, nhưng nhiều bộ trưởng cũng tâm tư nói nếu cứ tiếp tục làm thế này thì lần trước chúng tôi bị chất vấn, lần này lại tiếp tục để kiểm tra việc thực hiện lần trước. Vậy có những bộ trưởng chưa chất vấn thì hầu như không phải trả lời”.