Không để hiện tượng “cào bằng” trong công tác khen thưởng

(Mặt trận) - Ngày 13/12, đoàn công tác của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương do ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác Thi đua - Khen thưởng năm 2018 tại huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Tham dự buổi làm việc có ông Phạm Huy Giang, Phó trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương; ông Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh Yên Bái; ông Nông Văn Lịnh, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái cùng đại diện lãnh đạo huyện Yên Bình.

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Chủ tịch UBND huyện Yên Bình, trong 2 năm 2017, 2018, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, công tác thi đua, khen thưởng của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, hoạt động có hiệu quả theo nội dung tinh thần Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”.

Ủy ban nhân dân huyện đã tổ chức phát động các phong trào thi đua để thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Huyện đã hoàn thành 26/26 chỉ tiêu đề ra, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch, đặc biệt là chỉ tiêu số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay, huyện đã có 8 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra là 5 xã. Năm 2018, huyện Yên Bình tập trung đầu tư các nguồn lực để xây dựng xã Cảm Ân đạt chuẩn nông thôn mới, và xây dựng xã Đại Minh là là nông thôn mới kiểu mẫu.

Bên cạnh đó, công tác khen thưởng luôn đảm bảo khen đúng người, đúng việc, thành tích đến đâu khen đến đó, thực hiện dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch, nghiêm túc, khắc phục tình trạng luân phiên, cào bằng và bệnh thành tích. Việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến luôn được đẩy mạnh, từ đó giúp cho phong trào thi đua đạt hiệu quả và có chiều sâu.

Trong năm 2018, UBND huyện đã ban hành 18 quyết định khen thưởng cho 261 tập thể và 1.684 cá nhân, huyện Yên Bình được UBND tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen cho 21 tập thể và 28 cá nhân, 13 tập thể lao động xuất sắc và 3 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Các điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực như: sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình, người tốt việc tốt, người có uy tín,…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chúc mừng những thành tựu về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, an sinh xã hội của huyện Yên Bình trong năm 2018 và khẳng định, lợi thế về giao thông, lợi thế về kết cấu hạ tầng và sự chuyển dịch hợp lý về cơ cấu cây trồng, vật nuôi sẽ là tiền đề quan trọng cho sự phát triển về nông nghiệp, thương mại, dịch vụ của huyện trong thời gian tới.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đánh giá cao huyện Yên Bình đã quán triệt tốt tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng thông qua việc phát động các phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác thi đua khen thưởng được đổi mới theo hướng chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch.

Từ những kết quả đạt được trong công tác thi đua, khen thưởng của huyện Yên Bình thời gian qua, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị thời gian tới, huyện cần tập trung khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, nhất là các điển hình tiên tiến và những người lao động trực tiếp.

“Khen thưởng phải đảm bảo kịp thời, thực chất, tránh hiện tượng cào bằng để người được khen thưởng cảm thấy vinh dự, tự hào”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý, huyện Yên Bình tiếp tục quan tâm đến công tác thanh tra, kiểm tra và có những phát hiện kịp thời đối với những trường hợp không đủ tiêu chuẩn; đồng thời, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp giữa chính quyền với MTTQ và các đoàn thể để tạo sự đồng bộ trong công tác thi đua - khen thưởng.

“Cần quan tâm, phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện các phong trào thi đua và cần chú trọng khen thưởng đột xuất, kịp thời để động viên những cá nhân có thành tích xuất sắc”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Trong chương trình kiểm tra, giám sát tại huyện Yên Bình, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác đã khảo sát một số mô hình nuôi cá lồng sạch trên hồ Thác Bà. Qua 3 năm thực hiện đề án phát triển thủy sản gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện Yên Bình đã đóng mới được 1.300 lồng nuôi cá và trên 230 ha diện tích mặt nước nuôi cá. Tổng sản lượng thủy sản năm 2018 đạt hơn 7.500 tấn, với giá trị ước đạt khoảng 324 tỷ đồng.