Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội với Ban Cán sự Đảng Chính phủ về Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khoá XV

(Mặt trận) - Chiều ngày 17/10, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng Đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội với Ban Cán sự Đảng Chính phủ về Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khoá XV.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

 Toàn cảnh hội nghị.

Dự Hội nghị về phía Đảng đoàn Quốc hội có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cùng Chủ tịch Hội đồng Dân tộc và Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Trưởng Ban các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Về phía Ban Cán sự Đảng Chính phủ có các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ.

Cùng dự hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí; đại diện lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và các cơ quan, tổ chức hữu quan.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng chủ trì hội nghị. 

Tại hội nghị, Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ đã nghe Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn báo cáo tiến độ, chất lượng chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Sáu và các vấn đề cần tiếp tục quan tâm, đôn đốc nhằm chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ họp.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nêu rõ, ngay sau Kỳ họp thứ Năm, Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự đảng Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo rất quyết liệt, sát sao các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức hữu quan khẩn trương chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội xem xét, quyết định. 

Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan đã tiếp tục phát huy tính tích cực, khẩn trương, chủ động, nâng cao trách nhiệm, cố gắng đổi mới, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, tiếp thu, chỉnh lý, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội, tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, khảo sát, tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà quản lý, đối tượng chịu sự tác động để hoàn thiện các nội dung kỳ họp, đặc biệt trong điều kiện nhiều hồ sơ, tài liệu được trình gấp, nhiều nội dung khó, phức tạp. Đến nay, các nội dung của kỳ họp đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến và cơ bản đủ điều kiện trình Quốc hội. 

Đề cập một số vấn đề cần khắc phục trong công tác chuẩn bị Kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường lưu ý tình trạng chậm gửi hồ sơ, tài liệu của các cơ quan có xu hướng tăng lên; một số nội dung đề nghị bổ sung chương trình kỳ họp nhưng không gửi kèm theo hồ sơ tài liệu hoặc gửi muộn hoặc lại đề nghị rút ra, gây khó khăn, bị động cho công tác thẩm tra và Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải điều chỉnh chương trình phiên họp nhiều lần để kịp thời cho ý kiến.

Lưu ý một số vấn đề nổi lên qua dư luận xã hội, qua hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo..., Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị Đảng Đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các cơ quan chủ động cung cấp thông tin, giải trình thuyết phục khi có yêu cầu, cần có các đề xuất, giải pháp phù hợp, cụ thể để giải quyết, thông tin đầy đủ, kịp thời, làm rõ được các kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, từ đó, đem lại khí thế mới, những hiệu ứng tích cực trong việc tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, các thành viên Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ đã trao đổi cụ thể, làm rõ hơn một số nội dung trình Quốc hội. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn Đảng Đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã luôn đồng hành, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và chia sẻ với Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Chính phủ, các Bộ, ngành trong việc chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội, không chỉ với các dự án luật mà còn trong tất cả các vấn đề về kinh tế - xã hội, về giám sát, về quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia..., qua đó đã giúp Chính phủ triển khai các công việc, nhiệm vụ tốt hơn. “Hội nghị Trung ương 8 Khoá XIII vừa qua cũng ghi nhận, đánh giá cao công tác phối hợp chặt chẽ giữa Quốc hội và Chính phủ”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Đề cập một số nội dung còn ý kiến khác nhau trong dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)..., Thủ tướng đề nghị các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tiếp thu, giải trình tối đa các nội dung này. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị 

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Kỳ họp thứ Sáu là kỳ họp giữa nhiệm kỳ, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành các nhiệm vụ của nhiệm kỳ Khóa XV. Quốc hội sẽ thực hiện khối lượng công việc rất lớn cả về lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia, lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn... với yêu cầu rất cao về chất lượng và tiến độ. Nhiều nội dung quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân. 

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cử tri, Nhân dân cả nước đều kỳ vọng, tin tưởng, đồng thời cũng đặt yêu cầu rất cao đối với Kỳ họp, do đó càng phải chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung trình Quốc hội cũng như công tác tổ chức, các điều kiện bảo đảm để tổ chức thành công Kỳ họp. 

Chủ tịch Quốc hội nhất trí với Thủ tướng Chính phủ về việc hai bên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ hoàn thiện tối đa các nội dung trình Quốc hội, nhất là các dự án Luật khó, phức tạp. Trong đó, với một số nội dung lớn còn ý kiến khác nhau, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung giải trình, làm rõ ưu điểm, nhược điểm của từng phương án để đại biểu Quốc hội có cơ sở xem xét, quyết định, bảo đảm chất lượng công tác lập pháp. 

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền trước, trong và sau Kỳ họp. Đặc biệt, cần chủ động thông tin thường xuyên, kịp thời diễn biến các phiên họp, nhất là với các phiên thảo luận, cho ý kiến về những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, không để xảy ra khoảng trống về thông tin; định hướng tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, đúng mục tiêu, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm khách quan, toàn diện, kịp thời, góp phần chuyển tải chính xác, đầy đủ diễn biến kỳ họp đến cử tri và Nhân dân cả nước.