Hội nghị giao ban công tác Mặt trận các tỉnh Bắc Trung bộ năm 2017

(Mặt trận) - Sáng 8/12, Hội nghị giao ban công tác Mặt trận các tỉnh Bắc Trung bộ năm 2017 đã diễn ra tại Quảng Trị, với sự tham dự của 6 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực chủ trì Hội nghị.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Quang cảnh Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Bảo, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cho biết, năm 2017, hệ thống Mặt trận các tỉnh Bắc Trung bộ và các tổ chức thành viên đã phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong công tác xây dựng, triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác đã đề ra. Ngày từ đầu năm, Chương trình phối hợp thống nhất hành động của Mặt trận và tổ chức thành viên các cấp đã sớm được xây dựng, triển khai thực hiện; các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước có trọng tâm, trọng điểm, mang tính khả thi cao được thực hiện một cách chặt chẽ, đồng bộ, khoa học theo hướng thực chất, khắc phục sự chồng chéo và thu được những kết quả thiết thực. Những kết quả đạt được trong hoạt động của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và các tầng lớp nhân dân. Vai trò, vị thế của Mặt trận và các tổ chức thành viên được khẳng định, sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố, tăng cường và mở rộng.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo Tết năm 2017 cho gia đình chính sách, người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn sau bão lụt và các đối tượng xã hội khác, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; phối hợp triển khai thực hiện đợt cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa” nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017) được hệ thống Mặt trận các tỉnh triển khai có hiệu quả. Trong đó, tỉnh Quảng Trị đã thăm và tặng 70 suất quà cho 70 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 70 triệu đồng; “Quỹ vì người nghèo” các cấp trong tỉnh huy động được: 17.337.788.000 đồng, hỗ trợ xây dựng 210 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, trị giá 7.830 triệu đồng; còn tỉnh Nghệ An đã vận động được 48,2 tỷ đồng tặng quà Tết cho 80 nghìn hộ nghèo và cận nghèo; trong khi Quảng Bình xây 46 căn nhà cho đồng bào dân tộc Mã Liềng với trị giá 75 triệu đồng/căn, hỗ trợ 1.000 con bò cái lai sinh sản (15 triệu/con) cho 1.000 hộ nghèo.

Hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện hiệu quả, có nhiều đóng góp trong xử lý những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn, kịp thời sửa đổi, bổ sung phù hợp. Nghệ An đã tổ chức 462 hội nghị đối thoại giữa chủ tịch xã với nhân dân, thu hút hơn 57 nghìn người dân tham gia, trong đó có hơn 3 nghìn lượt người phát biểu trên 7 nghìn ý kiến. Công tác tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí được MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị chú trọng thực hiện; tăng cường việc tiếp công dân và xử lý đơn thư tố cáo, khiếu nại của công dân theo thẩm quyền; phối hợp giám sát và đôn đốc việc thực hiện các kết luận của các cơ quan có thẩm quyền đối với các vụ việc tố cáo, khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài, tác động tiêu cực tới ổn định chính trị - xã hội.

Công tác đối ngoại nhân dân của Mặt trận, công tác tuyên truyền về biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia; công tác tuyên truyền về biển, đảo của Tổ quốc được hệ thống Mặt trận các tỉnh chủ động, kịp thời triển khai, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu giữa nhân dân và các đơn vị hai bên biên giới; đổi mới, nâng cao hiệu quả phong trào “Quần chúng tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự thôn bản ở khu vực biên giới”. Tỉnh Thanh Hoá tham gia Tuần lễ văn hoá hữu nghị Thanh Hoá - Hủa Phăn. Tỉnh Quảng Trị phát động cuộc thi tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào và phối hợp chuyên mục Đại đoàn kết "Người se chỉ đôi bờ SePon”. Tỉnh Quảng Bình tổ chức thành công Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác toàn diện cùng phát triển Việt Nam - Lào.

Việc tập hợp, củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức Mặt trận các cấp quan tâm triển khai hiệu quả. Tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội theo Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các tỉnh thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, gặp gỡ, thăm hỏi, động viên các chức sắc tôn giáo để nắm bắt và tập hợp đầy đủ, chính xác, kịp thời tâm tư nguyện vọng của chức sắc, tổ chức và đồng bào các tôn giáo; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng đối với tổ chức giáo hội, chức sắc, nhà tu hành, chức việc, tín đồ tiêu biểu có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương; chú trọng triển khai xây dựng và phát huy vai trò của người tiêu biểu trong các tôn giáo; lồng ghép các mô hình tốt của tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu với phong trào xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; phát triển giáo dục mầm non; hoạt động bảo trợ xã hội; dạy nghề, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, tàn tật, người nhiễm HIV-AIDS, bệnh phong…

Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được trong năm 2018, Cụm thi đua các tỉnh Bắc Trung bộ tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp thống nhất hành động với các nội dung quan trọng như: Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phối hợp tổ chức tốt các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước; phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước: "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" , tích cực tham mưu cho các cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền đề xuất các giải pháp đẩy mạnh các cuộc vận động sâu rộng trong cộng đồng; phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền vững mạnh, phối hợp thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, nâng cao chất lượng tham gia đóng góp ý kiến và phản biện xã hội các dự án luật, pháp lệnh, đề án, quy chế, quy định, chương trình; tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân; hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống MTTQ Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại Hội nghị.

 Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tích cực mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Bắc Trung bộ đã đạt được trong năm 2017 với những cách làm hay, cách làm mới trong công tác Mặt trận.

 Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực mong muốn, Cụm thi đua các tỉnh Bắc Trung bộ tiếp tục thực hiện tốt chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2018; đẩy mạnh công tác giám sát và phản biện xã hội; củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ mới theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu quả, các tỉnh cần nghiên cứu kỹ và áp dụng bài học kinh nghiệm của nhau.

Cùng ngày, đoàn công tác đã đến dâng hương kính viếng anh linh các liệt sỹ tại Thành cổ Quảng Trị; thăm Trung tâm dạy nghề miễn phí Phùng Xuân - một tổ chức Phật giáo, nơi đã đào tạo nghề cho hàng nghìn người dân nghèo, dân tộc thiểu số và cả người khuyết tật; thăm và tặng quà Trung tâm hành hương Đức mẹ La Vang.