Hình ảnh ứa nước mắt cuộc gặp giữa ĐBQH và người dân Thủ Thiêm

Buổi làm việc của Tổ đại biểu Quốc hội TP HCM với cử tri quận 2 kéo dài đến gần 21h ngày 9/5. Đây là cuộc gặp gỡ lịch sử, liên tục trong hơn 7 tiếng, của người dân Thủ Thiêm với lãnh đạo thành phố với hơn 50 ý kiến của người dân ở các phường bị thu hồi đất làm dự án Khu đô thị Thủ Thiêm.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Tổ ĐBQH TP.HCM gồm ông Phan Nguyễn Như Khuê, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Trịnh Ngọc Thúy đã tiếp xúc cử tri quận 2 chiều 9/5. Những vấn đề dư luận và người dân Thủ Thiêm quan tâm:

- Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM) tỉ lệ 1/5.000 kèm theo quyết định số 367 ngày 4/6/1996 của Thủ tướng là văn bản pháp lý về quy hoạch dự án này nhưng đến nay còn giá trị?

- Quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm được điều chỉnh qua các thời kỳ đã làm thay đổi nhiều khu chức năng, cơ cấu sử dụng đất so với ý định ban đầu.

- 4 trục đường chính trong khu đô thị Thủ Thiêm có tổng chiều dài gần 12km được đầu tư với chi phí hơn 12 nghìn tỷ đồng.

- Ba vấn đề người dân Thủ Thiêm muốn làm rõ: Địa giới của dự án. Chính sách đền bù giải tỏa, tái định cư. Khiếu nại của người dân chậm được các cơ quan tiếp nhận, kéo dài từ năm này qua năm khác.

Bà Quyết Tâm nói chuyện với cử tri. Ảnh: Phạm Duy. VNE

Người dân mất niềm tin vào chính quyền TP.HCM

Là một trong những người tham gia khiếu kiện nhiều năm nay, ông Đoàn Văn Phương thẳng thắn, nếu cơ quan chức năng làm cho ra các sai phạm ở Thủ Thiêm chắc chắn là tham nhũng, lợi ích nhóm. Ông đề nghị đưa vụ việc ở Thủ Thiêm lên Quốc hội, Bộ Chính trị, Ban bí thư giải quyết chứ không thể để cho chính quyền TP HCM xử lý.

"Thực sự mà nói chúng tôi không còn tin một cán bộ nào ở quận 2, ở thành phố nữa. Đồng tiền đã khiến quy hoạch trước đây bị phá nát hết rồi, biến dạng thành một cái khu phân lô bán nền", ông Phương nói, vẻ chua chát.

 

 

 

 

Người dân Thủ Thiêm: 'Chúng tôi đau khổ quá lâu'. Chùm ảnh Zing.vn

Cử tri Trần Thị Mỹ (77 tuổi, ngụ phường An Khánh) cho biết, 13 năm nay bà đi khiếu nại vì chính quyền đẩy khu tái định cư ra xa trung tâm. "Đồng tiền làm biến dạng Thủ Thiêm. Đã 22 năm từ ngày quy hoạch, Khu đô thị Thủ Thiêm vẫn chưa hoàn chỉnh. Không còn nhà hát, khu vui chơi giải trí như quy hoạch ban đầu, mà Khu đô thị mới Thủ Thiêm thành những khu phân lô bán nền", bà Mỹ nói. 

Khi ban tổ chức buổi tiếp xúc cử tri lưu ý bà trình bày ngắn gọn, dành thời gian cho bà con khác, bà Mỹ giọng khổ sở: "Phải cho tôi nói, tôi sắp chết rồi, tôi cần phải nói". 

 

Nguồn ảnh Zing.vn

 

Người dân ngất xỉu khi nói về nỗi bức xúc bị thu hồi nhà đất sai pháp luật. Ảnh: Phạm Duy. VNE

Còn ông Nguyễn Tiến Thịnh (phường Thành Mỹ Lợi) cho hay, năm 2012 gia đình ông nhận được quyết định thu hồi đất. Nghĩ đây là việc mở rộng trung tâm thành phố, xây khu đô thị mới nên gia đình ông đồng ý chuyển tới chung cư tái định cư. Ông được đền bù 2 triệu đồng/m2 nhưng phải bù thêm tiền mới có thể vào được nơi ở mới.

Ngoài ra, sau hơn 15 năm dự án khởi động, người dân chưa thấy quảng trường, khu vui chơi, bệnh viện, trường học... mà chỉ thấy mọc lên nhà cao tầng, biệt thự.

"Tôi cũng đề nghị thành phố làm rõ về dự án 4 tuyến đường chưa đầy 12 km nhưng hết 12.000 tỷ đồng ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Người dân muốn biết rõ vì đất thanh toán cho nhà đầu tư là đất công, là tài sản của dân", ông Thịnh nói.

4 tuyến đường chính trong Khu đô thị Thủ Thiêm được triển khai theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), bao gồm: Đại lộ vòng cung (6 làn xe), Đường ven hồ trung tâm (4 làn xe), Đường ven sông Sài Gòn (nhìn sang quận 1 gồm 2 làn xe), Đường trên cao qua Khu lâm viên sinh thái phía Nam.

Tổng chiều các tuyến đường là gần 12 km, bao gồm 10 cây cầu, trong đó có 2 cầu cạn. Mức đầu tư của dự án là hơn 12.000 tỷ đồng (gồm cả chi phí dự phòng do trượt giá và lãi vay).

Bà Nguyễn Thị Mão (đường Lương Định Của, phường An Phú) thắc mắc về dự án 87 ha tại phường An Phú. Bà cho rằng có những dấu hiệu bất thường khi dự án ban đầu được phê duyệt diện thích thu hồi đất là 87 ha; tuy nhiên, sau đó TP lại nâng diện tích quy hoạch lên trên 88 ha và ra hàng loạt quyết định thu hồi đất. Ngoài ra, giá đền bù thời điểm 1997 là 4 triệu đồng/m2; dự án "giậm chân" đến 18 năm và đến nay giá đền bù vẫn không thay đổi, như vậy là gây thiệt hại cho gia đình bà. "18 năm, nếu tôi lấy tiền gửi ngân hàng, lãi đã hơn rất nhiều rồi, trong khi gần 20 năm qua, tiền đề bù vẫn không thay đổi", bà Mão nói.

Cử tri Lê Thị Hồng Vân (ngụ số 22 đường Lương Định Của, Bình Chánh, quận 2) cho biết bà đã khiếu kiện 36 lần, từ trung ương đến địa phương về các vấn đề nhà đất. Theo bà, căn nhà của bà không nằm trong quy hoạch, nhưng vẫn bị thu hồi, mà không có quyết định thu hồi đất. Gia đình 6 người phải ở thuê trong một căn nhà dột nát, gần sập, rất nguy hiểm. Bà yêu cầu trả lại căn nhà đã bị thu hồi để gia đình được ổn định cuộc sống.

Tương tự, bà Lê Thị Ngọc Nga (ngụ C11/1 Lương Định Của) cho biết tháng 9/2007, căn nhà bà bị cưỡng chế dù trước đó, bà không nhận được quyết định thu hồi đất.

Bà Đặng Thị Bích Ngọc (ngụ B12/12, Lương Định Của, khu phố 1, Bình An) cũng cho biết căn nhà của gia đình bị cưỡng chế và đưa hộ bà đi tái định cư. Bà đặt câu hỏi: "Nhà tôi có sổ đỏ, giấy tờ đầy đủ, sau khi cưỡng chế thì đưa tôi về nơi tái định cư ở chung cư, yêu cầu đóng thêm 800 triệu mới được sở hữu. Trước đây chúng tôi sống ở căn nhà 2 mặt tiền, cũng là nơi mua bán kiếm sống, giờ chúng tôi vào chung cư, làm sao buôn bán?"

Ông Ngô Hùng Phong (khu phố 3, An Khánh, quận 2) cùng cảnh ngộ, rưng rưng đứng lên xin được trở về đất cũ. Ông nói gia đình bao đời sống ở đất Thủ Thiêm, giờ nơi này giá đất lên, "thay da, đổi thịt", thì người dân bản địa bị đưa đi nơi khác tái định cư, không hưởng được quyền lợi. 

 

Trước khi buổi tiếp xúc cử tri diễn ra, một số người dân mang theo bản đồ quy hoạch 1/2.000 của khu đô thị mới Thủ Thiêm trưng trước hội trường. Nhiều người bức xúc vì những kiến nghị, khiếu nại dù đã gửi tới nhiều cấp lãnh đạo nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

 

Ông Phan Nguyễn Như Khuê (Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố) xem bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm không có phần đất của dân nhưng vẫn bị thu hồi. Ảnh: Phạm Duy. VNE

Bà Quyết Tâm: 'Còn làm đại biểu tôi sẽ giải quyết bằng được vụ Thủ Thiêm'. Nguồn ảnh Zing.vn

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM xuống tận nơi trấn an. Bà lắng nghe chia sẻ của những người dân và khẳng định chưa bao giờ quên việc giải quyết an sinh xã hội cho người dân quận 2; đặc biệt là những người bị ảnh hưởng bởi dự án quy hoạch. Bà cho biết những vấn đề thuộc thẩm quyền của chính quyền thành phố, quận đều cố gắng giải quyết ngay. Trong buổi gặp gỡ hôm nay, bà mong muốn được lắng nghe bức xúc của người dân. 

 

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định sẽ đưa tất cả những góp ý được nhận ngày hôm nào về báo cáo với Bí thư, yêu cầu UBND TP.HCM có báo cáo với bán Thường vụ và có câu trả lời với người dân. Zing.vn

20h30, buổi gặp gỡ cử tri quận 2 kết thúc. Trước đó, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết đã lắng nghe hơn 50 ý kiến, và tập hợp được 4 vấn đề:

- Cơ sở pháp lý nào để thành phố tổ chức thu hồi đất của người dân;

- Chính sách, cơ sở nào để lập hồ sơ đền bù cho người dân. Theo các ý kiến, việc đền bù chưa đúng quy định pháp luật, chưa chính xác, cần làm rõ vấn đề này để đảm bảo quyền và lợi ích cho người dân;

- Đề nghị các đại biểu Quốc hội báo cáo với Quốc hội, cần có thanh tra toàn diện dự án quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, đặc biệt là vấn đề về 4 con đường "dát vàng" có giá thi công cao, thanh toán bằng quỹ đất giá lớn;

- Yêu cầu đại biểu HĐND thành phố bảo vệ quyền của người dân, thực hiện đúng luật pháp.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định sẽ đưa tất cả những góp ý được nhận ngày hôm nào về báo cáo với Bí thư, yêu cầu UBND TP.HCM có báo cáo với bán Thường vụ và có câu trả lời với người dân. 

"Với câu hỏi của các bà con là có giám sát dự án hay không? Có chứ, nhưng chưa làm hết được, chưa làm đầy đủ được như ý bà con, đó là cái thiếu sót của các đại biểu. Bà con hỏi có ray rứt không? Có ray rứt. Chính quyền có những vấn đề lớn mà làm chưa thấu đáo, nhân dân chưa đồng tình, còn khiếu nại, thì rất buồn, nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục làm", Chủ tịch HĐND TP.HCM nói.

Theo Dân Việt

Tag:  cuộc gặp giữa ĐBQH và người dân Thủ Thiêm, thu thiem, quy hoach thu thiem, ban do thu thiem