Dự án BOT giao thông: Chủ trương đúng nhưng cần tính toán hợp lý việc thu phí

(Mặt trận) - Đây là nhấn mạnh của Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trong buổi tiếp xúc cử tri tại quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ ngày 26/11.

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Hội nghị tiếp xúc cử tri tại Thốt

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ đã thông báo với cử tri quận Thốt Nốt về những kết quả nổi bật tại kỳ họp lần thứ 4, Quốc hội khoá XIV, trong đó nổi bật là việc Quốc hội đã thông qua 6 luật (Luật Quản lý nợ công; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng; Luật Lâm nghiệp; Luật Thuỷ sản; Luật Quy hoạch; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài). Chất vấn và trả lời chất vấn 4 vấn đề lớn như: Công tác quản lý thuế; việc điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tăng trưởng tín dụng hợp lý; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử; giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử, nhất là công tác xét xử về dân sự, hành chính, các vụ án tham nhũng…

Ông Nguyễn Thanh Xuân thông báo về kỳ họp lần thứ 4.

Buổi tiếp xúc đã ghi nhận 8 ý kiến của cử tri, trong đó tập trung vào các vấn đề an sinh xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự xã hội; cử tri bày tỏ lo lắng về tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên cách xử lý hiện nay của các cơ quan chức năng vẫn chưa đủ sức răn đe. Nhiều cử tri còn lo lắng kiến nghị lên Quốc hội và Chính phủ tìm đầu ra ổn định cho nông sản để giải bài toán “được mùa mất giá, được giá mất mùa” thời gian qua. Cử tri Công an quận Thốt Nốt đề nghị trích nguồn kinh phí từ xử phạt vi phạm an toàn giao thông để địa phương có nguồn kinh phí hỗ trợ cho lực lượng hoạt động.

Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại quận Thốt Nốt.

Cử tri quận Thốt Nốt còn quan tâm tới kết quả sau Hội nghị APEC, Việt Nam được hưởng lợi những gì…

Cử tri cũng đề nghị Quốc hội giám sát về dự án đầu tư giao thông BOT cả nước và trên địa bàn TP. Cần Thơ, đang hiện hữu nhiều bất cập.

Cử tri quận Thốt Nốt nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Ghi nhận và trả lời các ý kiến của cử tri, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết: “Năm 2017, cả nước có nhiều thách thức, các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung bão, lũ gây thiệt hại nặng nề cả về người và của. Hiện Trung ương Mặt trận đang chỉ đạo cho Mặt trận các địa phương tiếp tục rà soát các hộ bị thiệt hại nặng nề để có hướng hỗ trợ kịp thời vì Tết đã cận kề”.

Ý kiến của cử tri băn khoăn về việc Việt Nam được lợi gì sau khi tổ chức Hội nghị APEC, người đứng đầu Mặt trận nhấn mạnh: Đăng cai Hội nghị APEC cái được lợi đầu tiên của chúng ta là giới thiệu, quảng bá với bạn bè quốc tế về thành phố Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung. Qua tổ chức Hội nghị đã nâng cao được vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Chúng ta đủ sức tổ chức được các sự kiện, hội nghị lớn của thế giới; cùng một lúc tiếp thành công 20 nguyên thủ quốc gia được đánh giá rất cao. Ngoài ra, đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt quảng bá và hợp tác làm ăn với các doanh nghiệp nước ngoài. Đặc biệt qua Hội nghị đã tổng kết, Việt Nam đã ký kết được với các nước đến tham dự Hội nghị với số vốn đầu tư 20 tỷ USD.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trả lời ý kiến cử tri quận Thốt Nốt.  

Đối với ý kiến của cử tri về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, đầu tiên người dân phải tự ý thức trong việc nuôi trồng các sản phẩm sạch, trồng con gì, cây gì phải đảm bảo vệ sinh vì con đường từ dạ dày đến nghĩa địa rất gần.

Đối với ý kiến của cử tri về việc còn nhiều bất cập trong đầu tư các dự án BOT, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết: “Cả nước có 62 dự án BOT. Đối với Cần Thơ, thời gian qua nếu không nhờ dự án BOT đầu tư cho Quốc lộ 91 thì việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, vì tuyến đường này lưu lượng phương tiện giao thông qua lại rất nhiều. Chỉ riêng cho công tác giải phóng mặt bằng, đơn vị BOT đã bỏ ra 1.800 tỷ đồng để đầu tư cho tuyến đường này, ngân sách địa phương còn khó khăn, phải nhờ vào BOT. Tôi cho rằng chủ trương BOT là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên việc bất cập trong việc thu phí BOT giữa các vị trí khác nhau thì các địa phương và nhà đầu tư phải ngồi lại với nhau tính toán sao cho hợp lý…”

Cùng ngày, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đến thăm và làm việc tại Toà Giám mục Long Xuyên, Đức Giám mục Trần Xuân Tiếu và Đức Giám mục Bùi Tuần, nguyên Giám mục Chánh Toà Giám mục Long Xuyên.  

Tại Toà Giám mục Long Xuyên, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, nhân dịp chuyến tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ, đoàn ghé thăm các vị Giám mục, linh mục, tu sĩ và bà con đồng bào Công giáo Long Xuyên. Tại đây, Chủ tịch đã thông báo về tình hình kinh tế - xã hội trong năm qua, đồng thời thông tin về kết quả kỳ họp Quốc hội lần thứ 4 khoá XIV với Toà Giám mục.

Dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng gửi lời chúc mừng Giáng sinh Toà Giám mục, linh mục, tu sĩ và bà con đồng bào Công giáo tỉnh An Giang và các địa phương thuộc địa phận quản lý của Giáo phận, tổ chức và hưởng ứng một mùa Giáng sinh an lành, ấm no, hạnh phúc.