Đề nghị bổ sung quy định Chủ tịch nước giáng, tước hàm cấp tướng CA

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, đối với cấp hàm trong lực lượng Công an Nhân dân ông tán thành với cấp hàm, quy định khoảng giãn về độ tuổi và điểm chốt tuổi phong hàm cấp tướng.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu tại Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á

Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Hạ viện Malaysia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia

 Đại biểu Phạm Văn Hòa (ảnh quochoi.vn).

Sáng nay (14.6), Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Công an Nhân dân (CAND – sửa đổi). Đa số các đại biểu đều tán thành với sự cần thiết phải sửa Luật CAND.

Quy định tiêu chí cơ bản của Cục đặc biệt

Đại biểu Tô Văn Tám (Kom Tum) đánh giá cao việc Bộ Công an đã linh hoạt tích hợp Pháp lệnh Công an xã vào dự thảo Luật CAND sửa đổi mà không đề nghị ban hành Luật Công an xã riêng.

Góp ý về quy định thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, giáng chức, theo dự thảo Luật: Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Công an và Cục trưởng Cục đặc biệt, đại biểu Tô Văn Tám cho rằng: Quy định của Hiến pháp và Luật tổ Chính phủ, Thủ tướng bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức chức vụ Thứ trưởng và tương đương. Luật CAND hiện hành quy định, Thủ tướng bổ nhiệm các chức vụ Thứ trưởng, Tổng cục trưởng, tư lệnh, Chính ủy Bộ tư lệnh, Bộ trưởng Bộ Công an bổ nhiệm những chức vụ còn lại.

“Nay tổ chức bộ máy mới, Bộ Công an sắp xếp tinh gọn không còn cấp Tổng cục và Bộ tư lệnh và chế độ Chính ủy. Mặt khác theo phân cấp quản lý cán bộ hiện hành của Ban chấp hành Trung ương thì Ban Bí thư quản lý cấp Thứ trưởng. Như vậy Bộ Công an chỉ còn lại chức vụ Thứ trưởng thuộc diện quản lý của Ban Bí thư. Do đó dự thảo Luật nên quy định theo hướng Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công an và nâng lương cho cấp bậc Đại tướng, Thượng tướng, còn thẩm quyền bổ nhiệm Cục đặc biệt nên giao cho Bộ trưởng Bộ Công an, như thế sẽ phù hợp với quy định phân cấp quản lý cán bộ và Luật tổ chức Chính phủ”, đại biểu Tô Văn Tám nói và cho biết thêm, cần bổ sung thêm những tiêu chí cơ bản của Cục đặc biệt để khi tiến hành thành lập sẽ thuận lợi hơn.

Đề nghị giám đốc Công an TP. Hà Nôi, TP.HCM là Thiếu tướng

Góp ý kiến vào dự thảo Luật, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, ban soạn thảo cân nhắc nên giữ hàm cấp Đại tá đối với Giám đốc Công an tỉnh với lý do để tương xứng với Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Còn Giám đốc Công an TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh chỉ là Thiếu tướng, cấp phó của 2 đơn vị này chỉ ở hàm Đại tá để tương thích với Giám đốc Công an các tỉnh, thành khác.

Ngoài ra, ông Hòa đề xuất, với các chức vụ Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương có cấp hàm Thiếu tướng hay Trung tướng nên quy định thẳng vào Luật, không nên ghi như dự thảo do cấp có thẩm quyền quyết định.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (ảnh quochoi.vn).

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, đối với cấp hàm trong lực lượng công an nhân dân, ông tán thành với cấp hàm, quy định khoảng giãn về độ tuổi và điểm chốt tuổi phong hàm cấp tướng.

Tuy nhiên, ông đề nghị cân nhắc việc gắn cấp hàm với chức vụ để hạn chế và có thể bãi bỏ trường hợp phong quân hàm không gắn liền với chức vụ, dẫn tới việc "đến hẹn lại lên".

"Thông thường cấp hàm gắn với vấn đề tiền lương nhưng tôi đề nghị tiền lương phải đi với tiền lương còn cấp hàm gắn với chức vụ chỉ huy. Tôi đã chứng kiến ở Hà Nội, đội trưởng mang cấp hàm Đại úy nhưng cấp dưới có mấy người trung tá, thiếu tá nên anh em rất tâm tư", đai biểu Nhưỡng nêu.

Đối với việc phong hàm cấp tướng, đại biểu Nhưỡng cho rằng, phải đảm bảo tuân thủ các thông báo của Bộ Chính trị.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết thêm, dự luật cần bổ sung quy định về việc giáng, tước hàm cấp tướng của Chủ tịch nước để phù hợp với khoản 1 điều 28 dự thảo Luật. Khoản 1 điều 28 quy định: Thủ tướng Chính phủ là người trình Chủ tịch nước để thăng, phong, giáng, tước cấp bậc hàm cấp tướng, nhưng ở điều trước đó lại không có quy định cụ thể việc Chủ tịch nước giáng, tước cấp bậc hàm cấp tướng, như vậy có điều sau nhưng không có điều trước.