Đảm bảo an toàn giao thông, an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

(Mặt trận) - Ngày 31/1, phát biểu tại phiên họp thường kỳ tháng 1/2019 của Chính phủ, bên cạnh việc nhấn mạnh đến niềm phấn khởi của nhân dân cả nước khi Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các ngành, các cấp đã có nhiều cố gắng trong năm 2018 đạt được nhiều thành tựu, để nhân dân ai cũng được vui xuân đón Tết, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị Chính phủ cần quan tâm đến 3 vấn đề lớn, đó là tai nạn giao thông, an toàn thực phẩm và tháo gỡ những khó khăn về thủ tục để kiều bào yên tâm đầu tư về nước, làm giàu cho quê hương.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã nhấn mạnh: nhân dân cả nước rất phấn khởi khi trong năm 2018, đất nước đã đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại; việc chăm lo đời sống của người dân ngày càng được Đảng, Chính phủ, Quốc hội, MTTQ và các cấp, các ngành quan tâm. Cụ thể trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, thực hiện Chỉ thị 34 của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/12/2018, Chính phủ đã sớm triển khai tới các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, mang lại kết quả, hiệu quả thiết thực để đảm bảo nhân dân đón Tết Kỷ Hợi 2019 vui tươi, an lành, tiết kiệm.

Một tin vui về chăm lo Tết cho người dân được Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhắc đến là Mặt trận và các đoàn thể đã chuẩn bị quà cho người dân nhiều hơn và mức cao hơn so năm 2018. Theo đó, hệ thống Mặt trận đã chuẩn bị 900 tỷ đồng; 1,72 triệu phần quà; Công đoàn chuẩn bị 1.200 tỷ đồng cho công nhân và chương trình Tết sum vầy; Hội Chữ thập đỏ chuẩn bị 1,5 triệu suất quà với giá trị khoảng 1 ngàn tỷ đồng. Cùng với đó, các đoàn thể phụ nữ, thanh niên, nông dân, các thành viên trong Mặt trận theo hệ thống cũng có chuẩn bị chu đáo những phần quà để đi thăm, tặng quà các hộ nghèo, gia đình chính sách.

 “Đặc biệt, nét mới trong công tác chăm lo Tết cho người nghèo năm nay là UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia đã phối hợp triển khai Chương trình áo ấm mùa đông cho người già và trẻ em ở vùng miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Kinh phí thực hiện là 5 tỷ đồng, trích ra từ nguồn nhắn tin ủng hộ người nghèo qua Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400 trong Tháng cao điểm ủng hộ người nghèo năm 2018 mới đây. Số tiền này đã được gửi tới 13 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên để mua áo ấm cho người già, trẻ em. Đồng thời các tỉnh cũng huy động được 1,3 tỷ đồng từ đợt phát động này”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Trở về từ những đợt tặng quà người nghèo ở một số địa phương trên cả nước, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, người dân rất phấn khởi khi Tết đến được Đảng, Chính phủ, MTTQ, chính quyền địa phương, các đơn vị, tổ chức cá nhân, từ đó đảm bảo mọi người, mọi nhà đều vui xuân đón Tết.

Tuy nhiên, người đứng đầu Mặt trận cũng bày tỏ những băn khoăn về tình hình an toàn giao thông trên cả nước thời gian gần đây. Theo đó, trong tháng 1/2019 có tới 731 người chết, 422 người bị thương, tính bình quân 1 ngày có 25 người chết. Chính vì vậy, việc nghỉ Tết kéo dài tới 9 ngày, tình hình tai nạn giao thông vẫn là nỗi lo đối với nhân dân khi tài xế contenner, tài xế xe tải, xe khách sử dụng ma túy khi lái xe.

Do đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, các ngành chức năng quan tâm hơn nữa trong việc kiểm định chất lượng, phương tiện, kiểm tra sức khỏe tài xế để ngăn chặn được tình trạng này.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng bày tỏ lo lắng về vấn đề an toàn thực phẩm trong dịp trước, trong và sau Tết, dù năm nay Chính phủ, các bộ, ban, ngành chức năng đã chỉ đạo quyết liệt nhưng tình trạng ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu vẫn xảy ra. Bên cạnh đó, dược phẩm hết hạn sử dụng, chất lượng kém, hàng giả, hàng nhái vẫn lưu thông trên thị trường.

Băn khoăn thứ ba được Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề cập tới chính là tình hình rác thải vừa qua một số địa phương, việc xử lý rác thải chưa căn bản, ô nhiễm môi trường ở khu công nghiệp, khu chế xuất và tại khu dân cư còn khá phổ biến. Đây là vấn đề cử tri và nhân dân lo lắng và cần có giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề này.

Nhấn mạnh niềm vui mừng, phấn khởi của kiều bào khi về quê đón Tết nhận được sự quan tâm từ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và MTTQ, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của kiều bào khi mong muốn Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành có liên quan tiếp tục giải quyết vấn đề địa vị pháp lý, bảo vệ quyền, lợi ích của người Việt Nam ở nước ngoài; đẩy mạnh công tác dạy và học tiếng Việt, góp phần gìn giữ, phát triển tiếng Việt nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung trong cộng đồng kiều bào; tăng cường công tác tiếp xúc, vận động chuyên gia, tri thức kiều bào hướng về quê hương thông qua các chương trình gặp mặt định kỳ;…

Cùng với đó, ở một số địa phương còn khó khăn trong việc cấp giấy phép liên quan đến thủ tục đất đai, chính vì vậy Chính phủ, các cấp, các ngành cần tạo điều kiện để kiều bào yên tâm về nước đầu tư…