Chủ tịch TP Hà Nội: Nguy cơ lây nhiễm rất cao trong những ngày tới

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các cấp, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc 11 nội dung ngăn chặn dịch Covid-19.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Ngày 13/3, Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban Chỉ đạo.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu thực hiện nghiêm 11 nội dung phòng chống Codvid-19.

Chủ tịch UBND TP cho biết sáng 13/3, tiếp tục ghi nhận một trường hợp tiếp viên hàng không của hãng hàng không Vietnam Airlines trên chuyến bay VN0054 từ London về Việt Nam sáng 9/3, đã dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của TP cho rằng, cần có giải pháp mạnh mẽ hơn để ngăn ngừa lây lan trên diện rộng hơn. “Phải hạn chế mức lây nhiễm thấp nhất trong những ngày tới. Nếu không nhận diện được nguy cơ, nếu lơ là thì con số sẽ tăng lên nhanh".

Chủ tịch UBND TP cũng nhận định, những ngày tới nguy cơ lây nhiễm là rất cao. Hà Nội cũng đang đứng trước nguy cơ lây nhiễm từ khách du lịch đến từ các nước đang có dịch, người Việt Nam đi công tác, học tập, du lịch về,  nhập cảnh vào Hà Nội qua của khẩu Nội Bài hoặc từ các sân bay khác. 

"Với tình hình diễn biến mới, phức tạp hơn của dịch, công cuộc phòng, chống dịch có thể còn kéo dài". Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ mục tiêu của công tác phòng chống dịch trong giai đoạn mới là hạn chế đến mức thấp nhất người bị lây nhiễm, phấn đấu không để bùng phát ổ dịch trên địa bàn.

Để phòng, chống dịch hiệu quả đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Toàn thành phố phải chuẩn bị mọi cơ sở vật chất, hướng dẫn cho người dân chuẩn bị ứng phó với diễn biến xấu nhất có thể xảy ra, trên tinh thần dịch đến đâu xử lý đến đó.

Thực hiện nghiêm 11 nội dung chống dịch

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các cấp, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc 11 nội dung:

Tất cả khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn Hà Nội phải tiến hành rà soát toàn bộ khách du lịch đi, đến từ các vùng dịch; với khách từ châu Âu thì cần cung cấp thông tin đi lại từ ngày 1/3 đến nay. 

Tất cả trường hợp công dân là người Việt Nam đi du lịch, học tập, làm việc từ châu Âu và châu Mỹ trở về từ ngày 1/3 đến nay phải có biện pháp chủ động chăm sóc sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với người thân trong gia đình; tốt nhất là tự tổ chức cách ly tại nhà theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Đề nghị nhân dân trên địa bàn thành phố, các tiếp viên hàng không, hướng dẫn viên du lịch, người dân đi từ các quốc gia có dịch khi nhập cảnh vào Sân bay quốc tế Nội Bài hoặc bằng các con đường khác, có quá cảnh tại các sân bay quốc tế... khai báo y tế trung thực. Nếu có dấu hiệu bất thường phải lập tức liên hệ với Trung tâm Cấp cứu 115.

Yêu cầu tất cả các quán bar, karaoke, khu vui chơi giải trí, các trung tâm di tích lịch sử, văn hóa, khu du lịch (kể cả ở ngoại thành) phải tiến hành phun khử khuẩn, tạm thời đóng cửa đến hết tháng 3.

Yêu cầu những người tiếp xúc gần ca nhiễm bệnh (F1) phải cách ly tại bệnh viện. Những người tiếp xúc của tiếp xúc với bệnh nhân (F2, F3, F4) thực hiện cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú. Việc cách ly phải được thực hiện nghiêm túc, không được tiếp xúc với người nhà, không ra ngoài. Các gia đình lưu ý luôn để phòng thoáng mát; thường xuyên rửa tay, vệ sinh cá nhân bằng xà phòng, đeo khẩu trang.

Sở Y tế khi xác định các trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 phải báo cáo ngay với các địa phương liên quan để địa phương nhanh chóng, kịp thời có biện pháp phòng ngừa; phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương rà soát, khoanh vùng các đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh.

Thực tế, khách du lịch quốc tế đến từ châu Âu thường tập trung đông tại các quận trung tâm, trong đó có quận Hoàn Kiếm. Vì vậy, quận cần khuyến cáo, tuyên truyền đến người dân, nếu không có việc gì thì hạn chế tụ tập đông người. Những khu du lịch có quầy bán hàng lưu niệm cần lưu ý nhân viên bán hàng giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang khi phục vụ du khách.

Sở Du lịch là đầu mối, chịu trách nhiệm liên hệ với sở du lịch các tỉnh, thành phố để rà soát thông tin, lập danh sách những công dân của Hà Nội đang được cách ly tại các tỉnh, thành  phố này. Thành phố sẽ có xe đón các công dân này trở về, cách ly tại nhà.

Sở Y tế khẩn trương chuẩn bị các điều kiện vật chất, trang thiết bị y tế cho các phương án cách ly tại bệnh viện; tiếp tục tập huấn cho các y tá, bác sĩ về quy trình phòng, chống dịch, quy trình chăm sóc, thăm khám bệnh nhân... Sở Y tế phải rút kinh nghiệm về trường hợp khám bệnh không đúng quy trình của Bệnh viện Hồng Ngọc và Bệnh viện Xanh Pôn dẫn đến nhiều y, bác sĩ phải cách ly vì tiếp xúc không đúng quy trình với ca bệnh.

Căn cứ quy định của Bộ Y tế về khung thời gian học, đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thành phố quyết định tất cả các cấp học từ mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, các trường dạy nghề sẽ nghỉ học hết 29/3. Riêng học sinh phổ thông trung học trước mắt nghỉ học đến 22/3. 

Tất cả khu chung cư, cơ quan, trụ sở tiếp dân, các phòng họp phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch: Khử khuẩn, vệ sinh thường xuyên. 

Sở Y tế rà soát các hãng dược trên thế giới có bộ kit test nhanh virus SARS-Cov-2 để khẩn trương mua về. Ngoài ra, Sở Y tế phải nhanh chóng trang bị đầy đủ các thiết bị y tế như máy xét nghiệm, máy thở oxy, dụng cụ bảo hộ y tế... cho các cơ sở y tế.

Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu, ngay sau cuộc họp này, tất cả các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát, xác minh các trường hợp liên quan đến các ca bệnh; ngành Du lịch yêu cầu các công ty vận chuyển, lữ hành cung cấp hành trình di chuyển của khách... Tới đây, thành phố sẽ tiến hành thử nghiệm ứng dụng (app) kiểm tra, giám sát việc cách ly tại nhà, cho phép cảnh báo người dân không nên đến những vùng có nguy cơ lây nhiễm, các khu vực cách ly...../.