Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024 tại Trường Hữu nghị T78

(Mặt trận) - Sáng nay, 5.9, trong không khí hân hoan đón chào năm học mới 2023 - 2024, tại huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, GS.TS, Nhà giáo ưu tú Vương Đình Huệ đã dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường Hữu nghị T78 – tiền thân là “Khu học xá miền núi Trung ương” được Bác Hồ và Ban Bí thư thành lập từ năm 1958, thực hiện nhiệm vụ đặc biệt của hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam – Lào.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

 
Chủ tịch Quốc hội, GS.TS, Nhà giáo ưu tú Vương Đình Huệ dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường Hữu nghị T78. Ảnh: Lâm Hiển 

Tham dự Lễ khai giảng có: Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Đại sứ CHDCND Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - Trợ lý Chủ tịch Quốc hội Phạm Thái Hà; lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thành phố Hà Nội, Hội Hữu Nghị Việt Nam - Lào cùng các thầy, cô giáo, các học sinh Trường Hữu Nghị T78. 

Trường Hữu Nghị T78 (tiền thân là Khu học xá miền núi Trung ương) được Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định thành lập vào ngày 1.1.1958 từ tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm giúp Cách mạng Lào đào tạo nguồn cán bộ phục vụ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. “Khu học xá miền núi Trung ương – T78” trở thành ngôi trường đầu tiên dành cho lưu học sinh Lào học tiếng Việt và văn hóa các cấp và là tiền thân của hệ thống các trường Lào tại Việt Nam sau này.

65 năm qua, được sự quan tâm, chăm lo của hai Đảng, hai Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp, sự ủng hộ của Nhân dân nơi trường đóng chân, các thế hệ thầy và trò Trường Hữu Nghị T78 đã nỗ lực cố gắng, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường Hữu nghị T78. Ảnh: Lâm Hiển 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ. Ảnh: Lâm Hiển 

Nhà trường đã đào tạo hơn 2,7 vạn lưu học sinh Lào; trong đó nhiều lưu học sinh đã trưởng thành, giữ trọng trách quan trọng trong bộ máy lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào như: nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Lào Bounnhang Vorachith; nguyên Thủ tướng Chính phủ Lào Thongsing Thammavong; nguyên Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou; Chủ tịch Quốc hội Saysomphone Phomvihane... Qua đó đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước Lào tươi đẹp, củng cố, vun đắp, làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào. 

Bên cạnh đó, kể từ khi được giao thực hiện nhiệm vụ giáo dục dân tộc năm 1995, quy mô trường lớp không ngừng tăng, từ số lượng học sinh khóa đầu tiên chưa tới 100 em đến năm học vừa qua 2022-2023 quy mô học sinh dân tộc nội trú của trường đã tăng lên 1.050 em. Hàng vạn học sinh dân tộc tốt nghiệp tiếp tục học tập tại các trường đại học, học viện, trở thành nguồn nhân lực chất lượng đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trường không ngừng đổi mới, hòa nhập cùng giáo dục Thủ đô, chất lượng giáo dục đào tạo có sự chuyển biến mạnh mẽ: Tỉ lệ tốt nghiệp THPT hàng năm luôn trong tốp đầu; số học sinh trúng tuyển vào các trường Đại học: An ninh, Cảnh sát, Luật, Kinh tế... luôn cao hơn nhiều trường cùng hệ thống ở các địa phương.

Trường Hữu nghị T78 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước Việt Nam tặng thưởng: Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì Ba; được Đảng, Nhà nước Lào tặng: Huân chương Isala hạng Nhất, Nhì, Ba, Huân chương Lao động Hạng Nhất Nhì, Ba…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ khai giảng. Ảnh: Lâm Hiển 

Phát biểu tại Lễ khai giảng, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá rất cao và nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tích xuất sắc mà các thế hệ thầy và trò nhà trường đã đạt được trong thời gian vừa qua.

“Những thành tựu trong 65 năm qua và những phần thưởng cao quý được Đảng và Nhà nước hai nước trao tặng đã khẳng định Nhà trường là địa chỉ giáo dục tin cậy, là mái nhà chung nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ, là cầu nối gắn kết, vun đắp thêm tình hữu nghị đặc biệt hai nước Việt Nam - Lào và góp phần thực hiện thành công chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước ta”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh trống khai trường chính thức bắt đầu năm học mới. Ảnh: Lâm Hiển 

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt coi trọng giáo dục, xem đây là quốc sách hàng đầu, luôn dành những điều tốt đẹp nhất để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, bảo đảm tất cả các em học sinh, dù ở đồng bằng hay ở miền núi, biên giới, hải đảo, ai cũng được học hành, tiếp cận giáo dục công bằng. Đây là nền tảng căn bản nhất để giải phóng con người khỏi nghèo nàn, lạc hậu, để có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, xây dựng đất nước giàu mạnh.

Năm học 2023-2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu chặng đường 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng hoa chúc mừng nhà trường nhân dịp k khai giảng. Ảnh: Lâm Hiển 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng ảnh cho nhà trường. Ảnh: Lâm Hiển 

Ghi nhận những nỗ lực phấn đấu, triển khai đồng bộ các giải pháp và đạt được nhiều kết quả tích cực của ngành Giáo dục thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội đồng thời đề nghị ngành Giáo dục cần tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giáo dục và đào tạo; tiếp tục tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho học sinh; xây dựng văn hóa học đường; nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu của năm học 2023 – 2024 và kế hoạch 5 năm 2021-2026.

Khẳng định sự nghiệp giáo dục nói chung và công tác giáo dục của các thầy cô đóng vai trò vô cùng quan trọng, Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ những kỷ niệm sâu sắc khi còn làm công tác giảng dạy và mong muốn các thầy, cô giáo luôn là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm với nghề, "cô thầy như mẹ cha, hết mực yêu thương, dạy dỗ tận tình, không chỉ truyền dạy kiến thức mà còn là người truyền cảm hứng, động lực để các em say mê học tập, khám phá chân trời mới của tri thức.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà các học sinh tiêu biểu. Ảnh: Lâm Hiển 

Nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm phát triển giáo dục, trong đó có chính sách dành cho các nhà giáo, Chủ tịch Quốc hội mong các thầy, cô giáo tiếp tục phấn đấu, vượt qua những khó khăn trước mắt để thực hiện sứ mệnh như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn “Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”.

Dưới mái trường Hữu Nghị T78, học sinh Việt Nam và lưu học sinh Lào dù đến từ nhiều vùng miền xa xôi khác nhau, mang theo những nét đặc trưng văn hóa đa dạng phong phú. Chủ tịch Quốc hội mong các em hãy xem đây là mái nhà chung, tất cả như anh em một nhà, quý trọng, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; tin tưởng các em sẽ tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, noi theo các thế hệ cha anh đi trước, phấn đấu "học chăm, học giỏi" như lời căn dặn của Bác Hồ khi tới thăm trường vào năm 1959, rèn luyện tốt, trở thành những người vừa “hồng” vừa “chuyên”, đóng góp cho quê hương, đất nước, vun đắp cho tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

Để Trường Hữu Nghị T78 tiếp tục có những bước phát triển mới, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của hai Đảng, hai Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các bộ, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo, TP. Hà Nội và huyện Phúc Thọ tiếp tục quan tâm, dành tình cảm đặc biệt, tạo điều kiện cả về cơ sở vật chất và đội ngũ nhà giáo để các thầy cô giáo, các em học sinh yên tâm công tác, học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo, TP. Hà Nội, Trường Hữu nghị T78 sẽ thực sự xứng đáng là “cái nôi” đào tạo lưu học sinh Lào tại Việt Nam và đào tạo con em đồng bào các dân tộc Việt Nam, góp phần hiện thực hoá chính sách dân tộc trong lĩnh vực giáo dục và hợp tác giáo dục của Đảng, Nhà nước ta, đồng thời, củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị đặc biệt có một không hai giữa hai nước Việt Nam – Lào.

Chủ tịch Quốc hội chúc tập thể nhà trường Hữu Nghị T78 và toàn thể thầy giáo, cô giáo, các em học sinh, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành giáo dục luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm học mới.

 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm tham quan triển lãm ảnh “65 năm - một chặng đường vẻ vang”. Ảnh: Lâm Hiển 

Trước đó, đọc diễn văn khai giảng, TS. Lê Phú Thắng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Hữu nghị T87 cho biết, với chủ đề "Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo", trong năm học 2023 – 2024, Nhà trường quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như:

Tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò đặc biệt quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương sáng về không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu mới của Ngành giáo dục.

Triển khai thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với khối lớp 11, đảm bảo phát huy tính chủ động, linh hoạt trong việc triển khai thực hiện chương trình mới. Thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Tiếp tục thực hiện tốt Đề án thí điểm “Học sinh người Kinh cùng học với học sinh dân tộc nội trú” và hệ THPT dành cho lưu học sinh Lào.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm ký túc xá của trường. Ảnh: Lâm Hiển

Tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy Tiếng Việt cho lưu học sinh Lào với định hướng “học đi đôi với hành”, tổ chức các hoạt động hỗ trợ học tập cho lưu học sinh gắn liền với thực tế cuộc sống, tạo môi trường học tập tự nhiên, tăng cường kĩ năng giao tiếp cho lưu học sinh. Giúp các em tự tin giao tiếp, học tập, tìm hiểu văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam. Qua đó, giữ gìn, bồi đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Lào - Việt Nam và tình đoàn kết bền chặt giữa nhân dân hai nước.

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh các phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt, quản lí tốt” với tinh thần “tất cả vì học sinh thân yêu”. Trong đó, tập trung nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống đi đôi với giáo dục tình đoàn kết các dân tộc và mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, tạo môi trường học đường thân thiện, tích cực, lành mạnh với phương châm “trường là nhà, thầy cô là cha mẹ, bạn bè là anh em”.

Tại lễ khai giảng, Chủ tịch Quốc hội đã đánh trống khai trường chính thức bắt đầu năm học mới.

Chủ tịch Quốc hội đã trao tặng Nhà trường 10 bộ máy vi tính, tặng quà 10 học sinh tiêu biểu; thăm cơ sở vật chất, nơi sinh hoạt, học tập của thầy và trò nhà trường; tham quan triển lãm ảnh “65 năm - một chặng đường vẻ vang” ghi lại những dấu ấn trong hành trình xây dựng và phát triển của nhà trường.

 
 
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu chụp ảnh với các thầy cô và học sinh. Ảnh: Lâm Hiển