Chủ tịch Quốc hội trả lời cử tri về vụ án Hồ Duy Hải

(Mặt trận) - Vụ án Hồ Duy Hải lại được cử tri trao đổi với đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ. Chủ tịch Quốc hội cho biết: “Chúng tôi cũng đã yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm xem xét lại hồ sơ vụ án. Sau này có kết quả sẽ thông báo cho nhân dân”.

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri. 

Ngày 24/6, một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ gồm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung; Phó Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Xuân; ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Cần Thơ và bà Trần Thị Vĩnh Nghi, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ tiếp tục tiếp xúc cử tri cán bộ hưu trí sau kỳ họp thứ 9, khóa XIV tại TP Cần Thơ.

Cử tri đề nghị tăng lương hưu, chống tham nhũng mạnh mẽ

Đại diện đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH), ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ thông tin tóm tắt kỳ họp thứ 9, khóa XIV đến với cử tri.

Đặc biệt, tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA); Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là Việt Nam và một bên là Liên minh châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EVIPA); Nghị quyết phê chuẩn gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về Xóa bỏ lao động cưỡng bức.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời ý kiến cử tri. 

Việc Quốc hội ban hành Nghị quyết phê chuẩn các Hiệp định đã đánh dấu giai đoạn hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng của Việt Nam, chủ động lựa chọn đối tác, tham gia hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với tiêu chuẩn cao hơn, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới trong quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU; khẳng định quyết tâm thực thi các cam kết liên quan đến lao động trong các hiệp định thương mại cũng như thực hiện nghĩa vụ là quốc gia thành viên ILO của Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đông đảo cử tri phấn khởi trước kết quả phòng chống dịch Covid-19, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Chính phủ. Cử tri Nguyễn Thanh Sơn băn khoăn trước việc xét xử vụ án Hồ Duy Hải có oan sai hay không vì vụ án đã xử lý nhiều năm, trải qua nhiều bước xét xử, đề nghị ĐBQH có ý kiến.

Cử tri Nguyễn Thanh Sơn cũng đề nghị: Cần tăng lương cho cán bộ hưu trí, cụ thể là những cán bộ về hưu trước năm 1995 đang nhận mức lương quá thấp. “Một cán bộ 93 tuổi cống hiến nhiều năm nhưng lương hưu chỉ hơn 6 triệu đồng là không hợp lý”, cử tri này nói.

Cử tri Nguyễn Thanh Sơn cho rằng: Công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua được Đảng, Nhà nước thực hiện nghiêm minh, có hiệu quả, kể cả cán bộ nghỉ hưu. Tuy nhiên, cần quyết liệt hơn nữa vì trong công tác phòng chống dịch Covid-19 đã có một số cán bộ trục lợi, đề nghị có giải pháp hiệu quả hơn để xử lý nghiêm, nâng cao tính răn đe, đẩy lùi tham nhũng. Đề nghị sớm hoàn thành tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ, đầu tư nâng cấp mở rộng sân bay Cần Thơ, tăng cường các chuyến bay trong nước và nước ngoài…

Thiếu tướng Lê Xã Hội (nguyên cán bộ Quân khu 9) đề nghị, TP Cần Thơ chú ý quy hoạch để tránh ùn tắc giao thông, tránh ngập nước trong thời gian tới. Trong quy hoạch, chú ý di dời các bệnh viện, trường học xa dân cư, tránh xây nhiều nhà cao tầng có thể dẫn đến cảnh ngập lụt như TP Hồ Chí Minh.

Theo tướng Hội, Cần Thơ nên nghiên cứu phát triển một số điểm tập trung sản xuất lúa gạo chất lượng cao. “Các tỉnh kế bên như Sóc Trăng, An Giang, Đồng Tháp họ làm được nhưng TP Cần Thơ nơi có Viện lúa lại không làm được điều này”.

Đóng góp thêm ý kiến, Trung tướng Nguyễn Xuân Xinh (nguyên Giám đốc Công an TP Cần Thơ) đề nghị: Đẩy mạnh hoàn thành tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. “Cử tri đề nghị lâu lắm rồi, mong sớm thực hiện dự án để dân đi lại thuận tiện hơn”.

Trung tướng Nguyễn Xuân Xinh lo lắng về tình trạng người nước ngoài sở hữu những lô đất, dự án trọng yếu ở phía Đông và đề nghị chính quyền có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa.

Đầu tư thích đáng cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long

 

Thông tin với cử tri tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Thế giới đánh giá rất cao tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19 của nước ta. Đánh giá về kết quả công tác phòng chống dịch Bộ Chính trị cũng nhấn mạnh, chắc không có nước nào trên thế giới có hệ thống chính trị như nước ta, sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của cả nước, vài trò giám sát của Quốc hội sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và hơn tất cả những điều đó là lòng tin của nhân dân đối với các chủ trương, giải pháp lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện phòng chống dịch vừa qua. 

Hiện nay cuộc sống gần như trở lại bình thường, học sinh đã đi học trở lại nhưng một số lĩnh vực chưa trở lại bình thường được như du lịch quốc tế chưa làm; việc sản xuất một số ngành nghề phục vụ nguyên liệu cung cấp cho nước ngoài còn hết sức khó khăn.

Trong điều kiện đó, Đảng, Chính phủ đã kịp thời có những chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân và doanh nghiệp, cụ thể gói hỗ trợ 62 ngàn tỷ hay Quốc hội cũng ra Nghị quyết giảm, miễn thuế trong năm 2020 cho các doanh nghiệp, nhỏ, vừa, các hợp tác xã bị ảnh hưởng sản xuất kinh doanh do dịch bệnh hay điều chỉnh tiền lương chậm lại để chia sẻ khó khăn cùng nhà nước…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng trả lời một số kiến nghị của cử tri. Trước tiên về vụ án Hồ Duy Hải, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là vụ án phức tạp diễn ra hơn 11 năm, qua nhiều phiên toà sơ thẩm, phúc thẩm và gần đây nhất là phiên giám đốc thẩm. Sau khi phiên giám đốc thẩm, nhân dân có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã họp và yêu cầu Uỷ ban Tư pháp xem lại báo cáo thẩm tra.

“Chúng tôi cũng đã yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm xem xét lại hồ sơ vụ án. Sau này có kết quả sẽ thông báo cho nhân dân”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận đề nghị tăng lương cho cán bộ về hưu trước năm 1995. “Quốc hội sẽ đề nghị cơ quan chức năng tính toán hợp lý trong thời gian tới”.

Về ý kiến của cử tri băn khoăn về công tác phòng chống tham nhũng có xử lý nghiêm hay không, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, không có vùng cấm trong đấu tranh chống tham nhũng, Đảng, Nhà nước sẽ xử lý nghiêm minh không chừa một ai. Theo người đứng đầu Quốc hội, Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đứng đầu rất quyết tâm. Công tác phòng chống tham nhũng chưa bao giờ lơi lỏng, kể cả trong đợt dịch bệnh vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định, ý kiến về việc quan tâm đầu tư cho TP Cần Thơ, vùng ĐBSCL và Phú Quốc để nâng tầm và phát triển vùng “là rất đúng đắn”. Chúng tôi sẽ chuyển cho Chính phủ, trong đó lưu ý đến việc phân bổ nguồn vốn đầu tư một cách hợp lý theo địa hình, địa thế của từng địa phương và từng vùng.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cử tri. 

Về đề nghị sớm hoàn thành tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hứa trao đổi với Thủ tướng Chính phủ cố gắng dành nguồn lực, đẩy mạnh tiến độ để hoàn thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đúng dự kiến là vào năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay theo di chúc của Bác Hồ để lại, Người căn dặn cần phải thực hiện miễn thuế nông nghiệp cho nông dân và chúng ta đã thực hiện việc miễn thuế cho người nông dân được 20 năm. Vừa rồi Quốc hội quyết định tiếp tục kéo dài thêm việc này.  “Chúng ta đang thực hiện chính sách “tam nông”, trong khi cuộc sống của người nông dân còn tương đối khó khăn nên việc miễn thuế đất nông nghiệp sẽ còn tiếp tục…”, Chủ tịch Quốc hội nói.