Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ các thế hệ chiến sĩ tình nguyện TP Hồ Chí Minh

(Mặt trận) - Sáng 6/9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Chương trình gặp gỡ và biểu dương các thế hệ chiến sĩ tình nguyện, gia đình nuôi tiêu biểu nhân kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP Hồ Chí Minh (1994-2023).

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại chương trình.  

Cùng dự có trên 200 đồng chí trong Ban Chỉ đạo hè, Chỉ huy trưởng, Chỉ huy phó, Trưởng ban, Phó trưởng Ban Tổ chức các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè Thành phố Hồ Chí Minh tiêu biểu các thời kỳ; chiến sĩ tình nguyện tiêu biểu các thời kỳ; các phóng viên, biên tập viên, văn nghệ sĩ tiêu biểu, hậu cần và 35 gia đình nuôi tiêu biểu, trưởng bản gắn bó với các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè nhiều năm liền.

Chương trình nhằm ghi nhận, biểu dương các thế hệ chiến sĩ tình nguyện, gia đình nuôi đã có nhiều đóng góp, gắn bó với các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh qua 30 năm. Chương trình tạo môi trường, điều kiện để gặp gỡ, giao lưu, cũng như trao đổi, lắng nghe các ý kiến chia sẻ, góp ý đối với các hoạt động, phong trào tình nguyện của thanh niên thành phố trong thời gian tới.

Từ Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè hình thành tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 1994, các hoạt động tình nguyện hè đã nhanh chóng phát triển trở thành Chiến dịch Tình nguyện Mùa hè xanh, Chương trình Tiếp sức mùa thi, Chiến dịch Tình nguyện Hoa phượng đỏ, Chiến dịch Tình nguyện Kỳ nghỉ hồng, Chiến dịch Tình nguyện Hành quân xanh và Chương trình Gia sư áo xanh.

Sau 30 năm, Chương trình đã khẳng định ý nghĩa và giá trị to lớn, thu hút 5 triệu lượt thanh niên Thành phố tham gia và triển khai được 31.000 công trình thanh niên; xây nhà, sửa chữa 7.720 nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà tình bạn; bê tông hóa, nâng cấp, sửa chữa 870 km đường và sửa chữa 500 cầu nông thôn; lắp đặt hệ thống chiếu sáng các tuyến đường nông thôn, tuyến hẻm với tổng chiều dài 200 km; trồng 650.000 cây xanh; khám và tư vấn sức khỏe cho 1,2 triệu lượt người dân; hiến 160.000 đơn vị máu; tư vấn hỗ trợ 2,7 triệu lượt thí sinh trong chương trình Tiếp sức mùa thi… Từ những cách làm này, Trung ương Đoàn đã nhân rộng các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè ra cả nước; đến nay, các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè là điểm hẹn chung của thanh niên cả nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại chương trình. 

Với tư cách đồng tác giả của chương trình trong một giai đoạn trước đây, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ xúc động gặp lại nhiều thế hệ cán bộ Thành Đoàn, thanh niên tình nguyện của Thành phố Hồ Chí Minh; các gia đình nuôi tiêu biểu qua nhiều thời kỳ.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh là nơi khởi nguồn nhiều phong trào quần chúng có ý nghĩa, đem lại hiệu quả thiết thực trong thời kỳ đổi mới; trong đó, Phong trào Thanh niên Tình nguyện của Thành phố nổi lên như một gam màu đầy sức sống; thực sự trở thành một chương trình hành động cách mạng có sức hút mạnh mẽ và giá trị sâu sắc đối với thanh niên Thành phố.

“Hãy đưa thanh niên tắm mình vào trong thực tiễn sinh động của đời sống xã hội, thanh niên sẽ hiểu thêm về đất nước mình, thêm sự nghiệp của nhân dân, của dân tộc. Thanh niên sẽ có hành động đúng đắn đối với sự nghiệp của Đảng và dân tộc", Chủ tịch nước nói và cho rằng, đây là một phương thức giáo dục hiệu quả nhất của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, thông qua hành động cách mạng trong thực tiễn.

Nhấn mạnh những kết quả quan trọng hoạt động tình nguyện của thanh niên Thành phố đạt được trong 30 năm qua, Chủ tịch nước cho rằng, vượt lên trên tất cả các con số là sự trưởng thành trong cách nghĩ, nếp sống, cảm nhận về thực tiễn của công cuộc đổi mới đất nước; sự chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn và xác định thái độ, trách nhiệm và hành xử đúng đắn của mỗi người trong cuộc về cuộc sống của mình.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại chương trình. 

Theo Chủ tịch nước, mỗi thanh niên tình nguyện thật tự hào khi được các già làng, trưởng bản ở các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Phước hay các vùng miền Tây gọi bằng một từ rất thân thương “Sinh viên, thanh niên Bác Hồ”- Đây là niềm tự hào lớn lao của các thế hệ thanh niên tình nguyện.

Nhắc đến những ý nghĩa sâu sắc từ các khẩu hiệu đầy nhiệt huyết tuổi trẻ trong hoạt động tình nguyện như: “Đi để trưởng thành”, “Đi dân nhớ, ở dân thương, làm dân tin”, “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”…, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, đó là kết quả to lớn mà các phong trào thanh niên đã đạt được. Mỗi địa phương, mỗi tổ chức cơ sở Đoàn, mỗi người dân đều cảm nhận một cách sâu sắc, cụ thể ý nghĩa lớn lao đó. Nhưng sự trưởng thành trong nhân cách mới là điều quan trọng và là thu hoạch lớn nhất của chiến dịch thanh niên tình nguyện.

Theo Chủ tịch nước, để phong trào có sức sống mạnh mẽ như vậy xuất phát từ những trăn trở của nhiều lớp thế hệ cán bộ Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh với thực tiễn xây dựng, phát triển của Thành phố và đất nước; từ đó, xác định nhiệm vụ của tổ chức Đoàn và tự đặt câu hỏi rằng thanh niên sẽ làm được gì để góp phần vào sự nghiệp chung đó. Lý do nữa đến từ sự lắng nghe những tâm tư của thanh niên, của tổ chức cơ sở Đoàn về thực tiễn học tập lao động sinh hoạt, vui chơi giải trí của thanh niên. Đây cũng là một yêu cầu rất quan trọng của cán bộ Đoàn hiện nay.

Một nguyên nhân nữa là bởi sự tin tưởng giao việc, tạo điều kiện và động viên kịp thời của lãnh đạo Thành phố và các địa phương, luôn dành cho thanh niên sự tin tưởng lớn. Cùng với đó là sự đồng hành, hưởng ứng và chăm lo của nhân dân trên địa bàn dành cho các thanh niên tình nguyện. Phong trào Thanh niên Tình nguyện có một thế hệ “ba má phong trào” chăm lo giúp đỡ, “hỗ trợ từ cái ăn, giấc ngủ, chỗ ở, hỏi thăm sức khỏe, động viên”. Có cả nguyên nhân đến từ thành quả của công tác tổ chức sáng tạo, tích cực của thế hệ cán bộ Đoàn của thời kỳ đổi mới. Cán bộ Đoàn tìm ý tưởng để tổ chức phong trào, khi có ý tưởng rồi thì suy nghĩ để tổ chức lực lượng, tìm nguồn lực và kinh phí để tổ chức thực hiện. Chủ tịch nước chia sẻ, nếu không có tinh thần dấn thân, chúng ta không thể vượt qua. Đặc điểm quý báu của cán bộ Đoàn đó là tinh thần năng động sáng tạo, dám dấn thân.

 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với các đại biểu dự chương trình. 

Nhắc đến nhận định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội đặt ra cho Thành phố Hồ Chí Minh nhiều yêu cầu nhiệm vụ mới, thể hiện khát vọng phát triển mạnh mẽ của Thành phố nhưng đồng thời cũng thể hiện kỳ vọng lớn lao của cả nước đối với Thành phố Hồ Chí Minh. Trong yêu cầu phát triển ấy, thanh niên thành phố sẽ lựa chọn đóng góp như thế nào và bằng cách nào.

Nhấn mạnh đến ý chí và lòng quyết tâm của tuổi trẻ, Chủ tịch nước cho rằng, rất cần một tinh thần dấn thân tình nguyện của người trẻ. Tinh thần ấy luôn tươi mới trong mỗi con người và được tăng thêm sức mạnh từ sự hun đúc bởi nhiều thế hệ và sự quan tâm dìu dắt của lãnh đạo và nhân dân thành phố.

Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn, Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát huy kết quả của 30 năm các chương trình thanh niên tình nguyện; đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển thành phố trong tương lai.

 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với các đại biểu dự chương trình.