Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ bàn giao 1.400 căn nhà Đại đoàn kết tại tỉnh Hậu Giang

(Mặt trận) - Nhân dịp về dự kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang, chiều 1/1, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Đoàn công tác Trung ương đã dự Lễ khánh thành, bàn giao 1.400 căn nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo của tỉnh, tại Hội trường Trung tâm Hội nghị thành phố Vị Thanh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Cùng dự, có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Văn Rón; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu; Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành.

Đến dự, có hàng trăm hộ dân được tặng nhà đại đoàn kết của tỉnh Hậu Giang.

Trải qua 20 năm từ khi thành lập, tỉnh Hậu Giang có tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao, đến cuối năm 2023 theo thống kê sơ bộ (chuẩn nghèo 2022-2025) có 7.016 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,49%... Hưởng ứng phát động của Trung ương, việc ủng hộ người nghèo vươn lên thoát nghèo đã trở thành phong trào sâu rộng trong toàn xã hội. Qua đó, từ năm 2004 đến nay, tỉnh đã vận động Quỹ "Vì người nghèo” các cấp; Chương trình an sinh xã hội ở các địa phương tiếp nhận đã vận động hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 30.681 căn nhà “Đại đoàn kết”, trị giá hơn 448,2 tỷ đồng giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo,...

Công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt hơn 1.356 tỷ đồng; Quỹ “An sinh phúc lợi xã hội” hơn 3.019 tỷ đồng, hỗ trợ hàng triệu lượt hộ nghèo. Kết quả đó góp phần thiết thực vào thực hiện 2 Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới của Chính phủ.

Mặc dù được cả hệ thống chính trị quan tâm, huy động tối đa nguồn lực chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, tuy nhiên, qua rà soát, Hậu Giang vẫn còn 1.429 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Để giải quyết hết các trường hợp này,ngày 20/9/2023, Hậu Giang phát động xây dựng 1.400 căn nhà đại đoàn kết nhận được sự ủng hộ của các tỉnh, thành phố trên cả nước, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Hậu Giang.

Để việc xây 1.400 căn nhà đạt kết quả thiết thực, tỉnh đã tổ chức khảo sát, rà soát, lập danh sách các hộ thuộc diện gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo đang gặp khó khăn, bức xúc về nhà ở theo thứ tự ưu tiên: Hộ gia đình chính sách, hộ thuộc diện hộ nghèo, hộ người có công đang có nhu cầu bức xúc về nhà ở; Hộ gia đình chính sách đã được xây dựng nhà tình nghĩa trước đây nay đã xuống cấp cần xây dựng lại; Hộ thuộc diện gia đình quân nhân, đoàn viên, hội viên là hộ cận nghèo, gặp khó khăn bức xúc về nhà ở.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu thực hiện nghi thức bàn giao 1400 căn nhà Đại đoàn kết tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

Sau 3 tháng gấp rút triển khai thực hiện với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất, đến nay, Hậu Giang đã hoàn thành việc xây dựng và bàn giao nhà đại đoàn kết tặng người dân. Đây là một trong những công trình ý nghĩa chào mừng 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang. Chương trình phát động xây dựng 1.400 căn nhà đại đoàn kết là sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Hậu Giang. Quyết tâm này vừa thể hiện tinh thần nhân ái, vừa là trách nhiệm, sự tri ân chân thành của tỉnh đối với các gia đình có công với cách mạng, tiếp sức cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Phạm Bạch Đằng, người dân được tặng nhà tại Thành phố Vị Xuyên đã bày tỏ tình cảm xúc động được Tỉnh Hậu Giang tặng căn nhà mới, đem lại niềm vui to lớn cho bản thân và gia đình. Ông cho biết, sẽ gìn giữ căn nhà Đại đoàn kết và tiếp tục phấn đấu lao động, sản xuất để ổn định cuộc sống trong căn nhà mới.

 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu thực hiện nghi thức bàn giao 1400 căn nhà Đại đoàn kết tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng được về Hậu Giang dự các sự kiện có ý nghĩa quan trọng của tỉnh và gửi lời thăm hỏi, lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang.

Nhắc lại những thách thức của toàn dân do phải trải qua hai cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, Chủ tịch nước cho rằng, kể từ khi Đảng ta tiến hành đường lối đổi mới từ năm 1986 đến nay, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, đưa Việt Nam ta chưa bao giờ có cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Trong những thành tựu chung đạt được trong quá trình đổi mới, Đảng, Nhà nước luôn coi trọng vai trò của người dân, người dân là gốc, người dân là chủ, là trung tâm của mọi chính sách, hoạch định tương lai; coi trọng tiến bộ, công bằng xã hội trong từng bước đi và chính sách phát triển. Nhờ đó, từ một quốc gia nghèo khó, đến nay, nước ta đã trở thành nước đang phát triển, là điểm sáng trong thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc và đang vững vàng tiến bước thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc đến năm 2030.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng trước những thành tựu của tỉnh Hậu Giang đạt được sau 20 năm thành lập từ năm 2004 đến nay. Trong đó, tỉnh đã luôn quan tâm, chú trọng an sinh xã hội, chăm lo người nghèo, người có công, người dân gia đình khó khăn. Nhờ đó, tỉnh đã huy động được nguồn lực lớn xây dựng hàng nghìn căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết. Điều đó đóng góp vào việc thực hiện mục tiêu rất cao đẹp là xóa nhà dột nát, nhà tạm cho người dân nghèo.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, thành tựu đáng tự hào đó có sự đóng góp rất quan trọng của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trao quà tặng các hộ dân được nhận nhà Đại đoàn kết đợt này và trao quà tặng 2 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng đang sinh sống tại thành phố Vị Thanh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao biểu trưng nhà Đại đoàn kết cho các gia đình tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN