Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri thành phố Hồ Chí Minh trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội XV

(Mặt trận) - Trong ngày 12/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổ đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị số 10 tiếp xúc cử tri hai huyện Củ Chi và Hóc Môn, chuẩn bị cho Kỳ họp lần thứ 4, Quốc hội khóa XV. Buổi tiếp xúc ghi nhận nhiều ý kiến của cử tri liên quan đến những hạn chế, bất cập trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai, cần có biện pháp ổn định cung cầu xăng dầu trên thị trường.

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

Cử tri kiến nghị cần có biện pháp ổn định cung cầu xăng dầu trên thị trường, không để tái diễn tình trạng thiếu xăng như vừa qua; đề nghị Nhà nước có phương án, lộ trình thay đổi sách giáo khoa một cách hợp lý để có thể tái sử dụng, tránh việc phải mua sách giáo khoa hàng năm, tốn kém tiền bạc của người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Hoan nghênh công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua được Đảng, Nhà nước triển khai rất quyết liệt, xử lý, kỷ luật nghiêm các trường hợp sai phạm, kể cả cán bộ cấp cao, tuy nhiên cử tri đề nghị Quốc hội có biện pháp nâng cao hơn nữa tỷ lệ thu hồi tài sản từ các vụ án, vụ việc tham nhũng.

Cử tri cũng bày tỏ quan tâm, hoan nghênh chủ trương, quyết tâm của Đảng trong triển khai việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Đặc biệt, cử tri bày tỏ bức xúc trước những hạn chế, khó khăn trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa do các bản “quy hoạch treo” gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao ý kiến của cử tri, nêu lên nhiều vấn đề đang tồn tại chung không chỉ ở các huyện Hóc Môn, Củ Chi mà còn tại nhiều nơi trên cả nước. Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh, các huyện Củ Chi và Hóc Môn cần tiếp thu, bám sát, giải quyết sớm, nhất là các nội dung đang khiến người dân bức xúc.

Chủ tịch nước đề nghị chính quyền địa phương khẩn trương có biện pháp tháo gỡ tình trạng quy hoạch treo, quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp; quan tâm đến phát triển nông nghiệp trên địa bàn, nhất là phát triển nông nghiệp hữu cơ; quan tâm giải quyết kịp thời hơn các vấn đề an sinh xã hội cho người dân.

Chia sẻ với những bức xúc của người dân trong tình trạng không được tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất vì lý do có “quy hoạch treo” dù lý do tách thửa là chính đáng, Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Quy hoạch nào thực hiện được thì giữ lại và làm sớm, quy hoạch nào không thể làm được thì kiến nghị tháo gỡ, không để quy hoạch treo". Chia sẻ về một số trường hợp gia đình thương bình, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng có đất rộng nhưng không thể chuyển mục đích, tách thửa cho con, Chủ tịch nước đề nghị chính quyền các cấp từ huyện đến thành phố cần quan tâm, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý trên cơ sở làm đúng quy định của pháp luật; đề xuất sửa đổi cơ chế; đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để có hướng xử lý phù hợp.

Ông Lê Văn Mị, cử tri thị trấn Hóc Môn phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng thông tin về những nội dung quan trọng của Hội nghị Trung ương 6 vừa bế mạc; trong đó có những quyết sách lớn liên quan đến xây dựng, hoàn thiện bộ máy nhà nước như việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân nhằm bảo vệ tốt hơn quyền con người, quyền và lợi ích chính đáng của người dân trên cơ sở thượng tôn pháp luật. Bên cạnh đó là các vấn đề liên quan đến đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu…

Trả lời nhiều kiến nghị của cử tri liên quan đến sự việc thiếu xăng dầu thời gian qua, Chủ tịch nước khẳng định, đất nước có nhiều nguồn lực để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó có việc phục vụ điều hành xăng dầu. Chủ tịch nước cho biết, khi bàn giao, Chính phủ mới có đến 110 tỉ USD dự phòng. Đây là nguồn lực rất lớn. Mặt khác, trong nước cũng đã tự sản xuất được nguồn lớn xăng dầu. Chủ tịch nước cũng cho biết đã đề nghị cơ quan chức năng có giải pháp chỉ đạo, điều hành thị trường xăng dầu, không để tình hình xấu xảy ra, nhất là những thành phố đông dân như Thành phố Hồ Chí Minh. Theo Chủ tịch nước, tình trạng thiếu xăng cục bộ xảy ra như vừa qua do nhiều lý do nhưng cần có sự vào cuộc, điều hành kịp thời hơn nữa với những giải pháp phù hợp hơn của các bộ, ngành chức năng.  

Bày tỏ niềm vui khi năm 2022 kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, tạo tâm lý tin tưởng cho người dân và doanh nghiệp, Chủ tịch nước cũng đề cập đến Hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Củ Chi, Hóc Môn vừa qua đạt kết quả quan trọng với 12 tỷ USD cam kết đầu tư qua các dự án quan trọng có thể thay đổi về chất lượng cuộc sống cũng như giải quyết việc làm cho người dân địa phương, nhất là một số hạ tầng và nhà ở xã hội. Do đó, Chủ tịch nước yêu cầu Lãnh đạo thành phố, các địa phương liên quan phải “bám vào triển khai thực hiện”, đặc biệt cần xử lý, giải quyết một cách bài bản các vướng mắc liên quan đến quy hoạch, giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án đầu tư.  

Bà Phan Thị Tuyết Anh, cử tri thị trấn Hóc Môn phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

Chủ tịch nước cũng đề nghị thành phố cần tiếp tục quan tâm, giải quyết các kiến nghị của cử tri là các chức sắc tôn giáo, tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo tốt hơn quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của người dân - đây là chủ trương xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta những năm qua và cũng là một trong những điều kiện thực tế mà nhờ đó, Việt Nam vừa trúng cử, trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023 - 2025.

Trước các lo lắng của cử tri liên quan đến vấn đề an ninh mạng, gây nhiễu loạn thông tin, nói xấu Lãnh đạo, đánh tráo khái niệm, chống phá Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hiện nay thông tin trên mạng xã hội đa dạng, nhiều chiều và rất phức tạp. Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan chức năng tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đồng thời có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa các luồng thông tin xấu độc, đảm bảo tốt hơn an ninh trên môi trường internet.

Chia sẻ, giải đáp kiến nghị của cử tri liên quan đến những tồn tại, hạn chế tại địa phương, nhất là các vấn đề liên quan đến hạ tầng, an sinh xã hội, Chủ tịch nước đề nghị Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh và các huyện Hóc Môn, Củ Chi cần phát huy phương châm: “Nói đi đôi với làm, giữ lời hứa trước nhân dân, “làm đến nơi, đến chốn”, nỗ lực phấn đấu, sớm khắc phục các tồn tại, có các giải pháp quyết liệt trong quản lý, điều hành, không ngừng nâng cao đời sống người dân.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước mong muốn, hai huyện Củ Chi và Hóc Môn là những nơi khởi dậy ý chí tự lực tự cường; duy trì và phát huy tình đoàn kết, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ đủ tầm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới. Đặc biệt, cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp và người dân. Chủ tịch nước đề nghị chính quyền các cấp cần “đi sát dân, lắng nghe, giải quyết, giải đáp cho người dân”; tổ chức đối thoại, giải quyết đúng mức những nguyện vọng của người dân. Chủ tịch nước cũng mong muốn cử tri cảm thông, tạo điều kiện để chính quyền thực hiện những chương trình, dự án phát triển địa phương đang trong quá trình chuyển hóa, đổi thay mạnh mẽ.