Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương ở Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Trường Sơn

(Mặt trận) - Chiều 29/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang; đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương, hoa viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Hoạt động tri ân này nằm trong chuỗi công tác của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đến thăm Quảng Trị nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị; 47 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước; 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị.

Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 là nơi yên nghỉ vĩnh hằng của gần 11 nghìn các anh hùng, liệt sĩ đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận Đường 9 và ở đất nước bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành độc lập dân tộc cũng như hy sinh trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng, liệt sĩ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, sự tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ đã hiến trọn tuổi thanh xuân, dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước.

(Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương, hoa viếng các Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.(Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đến thăm Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Đây là là nơi an nghỉ của hơn 10 nghìn liệt sĩ trong cả nước, chủ yếu là liệt sĩ của Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn, hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Phần lớn là các liệt sĩ tại nghĩa trang này là con em của các tỉnh thành phía bắc. 

Trong không khí linh thiêng, trước anh linh của các anh hùng, liệt sĩ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn kính cẩn dâng hoa, dâng hương tưởng niệm, tỏ lòng lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với những người con yêu quý trên mọi miền đất nước đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thắp hương viếng mộ các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Quảng Trị. Quảng Trị vì cả nước, không quản ngày/đêm đã cùng nhau chăm sóc nơi yên nghĩ các liệt sĩ thêm trang nghiêm, ấm áp. Thực hiện xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa, tỉnh Quảng Trị đã kêu gọi đầu tư đã tài trợ hệ thống chiếu sáng, âm thanh tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.

Hệ thống chiếu sáng được đặt tại khu vực tượng đài trung tâm, nhà chuông, nhà tưởng niệm liệt sĩ, cổng chính, nhà tưởng niệm Bác Hồ, đền thờ Bến Tắt... Hệ thống âm thanh được bố trí từ cổng đến tượng đài trung tâm, lối đi vào các khu tưởng niệm, nhà tưởng niệm. Việc làm này nhằm phục vụ nhu cầu thăm viếng các liệt sĩ vào ban đêm của các thân nhân, gia đình. Sắp đến, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống chiếu sáng, âm thanh tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc viếng các Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) 

Ngoài hai nghĩa trang trên, tỉnh Quảng Trị còn có 70 nghĩa trang liệt sĩ ở các huyện, thị xã và các xã với gần 60 nghìn liệt sĩ. Thời gian qua, Quảng Trị luôn làm tốt công tác đến ơn đáp nghĩa. Các sở, ban, ngành trong tỉnh đã tự nguyện nhận phần mộ của mỗi địa phương trong cả nước ở các nghĩa trang đến chăm sóc, hương khói vào các ngày lễ, Tết, góp phần làm cho thân nhân liệt sĩ thêm yên lòng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, tặng quà gia đình Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Chí Phi ở phường 1, thành phố Đông Hà.  

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, tặng quà gia đình Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Chí Phi ở phường 1, thành phố Đông Hà.