Chủ động nắm tình hình nhân dân

(Mặt trận) - Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị, trong năm 2019, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục quan tâm đến công tác nắm tình hình nhân dân để đánh giá, phân tích, dự báo và có những giải pháp phù hợp không để lúng túng, bị động; tiếp tục thực hiện tốt chức năng chăm lo đại diện, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 3/1, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác dân vận khối MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội Trung ương năm 2018. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương và các tổ chức chính trị - xã hội.

Báo cáo của Ban Dân vận Trung ương tại Hội nghị cho thấy, trong năm 2018, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã chỉ đạo hệ thống tổ chức từ Trung ương đến cơ sở tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết, chỉ thị kết luận của Đảng về công tác Dân vận nhất là Kết luận 62 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội"; tiếp tục củng cố tổ chức, phát triển đoàn viên, hội viên, bồi dưỡng cán bộ và đổi mới nội dung phương thức hoạt động hướng về cơ sở, coi trọng việc nắm tình hình nhân dân để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết những vẫn đề nảy sinh. 

MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cũng đã phát huy vai trò trong giám sát, phản biện xã hội, tích cực góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu lực hiệu quả trong quản lý nhà nước của bộ máy chính quyền các cấp, nhất là cơ sở đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận tập trung làm rõ những kết quả, bài học kinh nghiệm nổi bật nhất trong công tác dân vận trong năm 2018 và dự báo tình hình nhân dân trong năm 2019; việc đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động của Khối trong công tác tuyên truyền vận động, nắm tình hình nhân dân để giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống đang đòi hỏi.

 

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh khẳng định, năm 2018, công tác vận động, tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đã được MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội thực hiện với nhiều cách làm thiết thực, đi vào trực tiếp. 

Các phong trào thi đua, cuộc vận động lớn của Trung ương đặc biệt là phong trào nông thôn mới đã sâu sát hơn, thực tế hơn với sự vào cuộc tích cực của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội, được nhân dân đồng tình ủng hộ đóng góp công sức tiền của hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới.

"MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã có nhiều cách làm mới để nắm tình hình nhân dân để tham mưu cho Đảng, phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết những tâm tư nguyện vọng của nhân dân", Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh bày tỏ.

Về nhiệm vụ trong năm 2019, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho rằng, vấn đề đặt ra với Khối MTTQ Việt Nam là phải đổi mới, thay đổi phương thức vận động, tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng để tạo sự đồng thuận trong nhân dân thực hiện tốt các nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Bên cạnh đó tiếp tục quan tâm đến việc nắm tình hình nhân dân, phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền....

Phát biểu kết luận Hội nghị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường hướng về cơ sở sát với nhiệm vụ chính trị mà Đảng giao, đóng góp tích cực cho mục tiêu kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại tạo được sự đồng thuận mở rộng dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc góp phần  củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng.

Quang cảnh Hội nghị.

Theo Trưởng ban Dân vận Trung ương, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội đã làm tốt công tác phối hợp để góp phần giải quyết quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của các tầng lớp nhân dân góp phần tăng cường đồng thuận xã hội. 

Khối tiếp tục đổi mới có nhiều giải pháp tích cực, kịp thời trong công tác nắm tình hình nhân dân ở những điểm nóng, điểm phức tạp từ đó góp phần hạn chế những vụ việc phức tạp nảy sinh; có nhiều mô hình điển hình có sức lay động, để lại dấu ấn tích cực trong xã hội...

Về nhiệm vụ trong năm 2019, Trưởng ban Dân vận Trung ương đề nghị MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục quan tâm đến công tác nắm tình hình nhân dân để đánh giá, phân tích, dự báo và có những giải pháp phù hợp không để lúng túng, bị động; tiếp tục thực hiện tốt chức năng chăm lo đại diện, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân.

Trưởng ban Dân vận Trung ương cũng lưu ý Khối MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội đổi mới công tác vận động tuyên truyền, có những giải pháp, cách thức phù hợp với từng đối tượng; tăng cường giám sát, phản biện xã hội để tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng.