Chống tham nhũng “vặt” là nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới

Kiến nghị với các cơ quan của Chính phủ, Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa để chống "tham nhũng vặt".

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Trình bày trước Quốc hội Báo cáo tóm tắt kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bà Nguyễn Thanh Hải cho biết, giải quyết kiến nghị của cử tri về thanh tra, xử lý vi phạm; phòng, chống tham nhũng đã đạt nhiều kết quả tích cực, được cử tri ghi nhận, một số vụ việc đặc biệt nghiêm trọng đã được xử lý như vụ AVG, vi phạm đất đai ở Đà Nẵng, cảng Quy Nhơn, Khu đô thị Thủ Thiêm, vụ đánh bạc trên Internet...

Phiên chất vấn các thành viên Chính phủ sáng 30/10

Tuy nhiên, hạn chế trong giải quyết khiếu nại tố cáo từ đầu nhiệm kỳ đến nay vẫn còn tồn tại đó là tình trạng "tham nhũng vặt". Việc chống “tham nhũng vặt” còn chưa thực sự hiệu quả, cử tri đánh giá cao kết quả đạt được trong phòng chống tham nhũng, đặc biệt là công tác thu hồi tài sản tham nhũng trong các vụ án lớn, tuy nhiên hiện tượng đòi “hối lộ”, “lót tay”, “phong bì” mà người dân phải đối diện hàng ngày khi thực hiện một số thủ tục hành chính ngày càng có những biểu hiện tinh vi, biến tướng, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến lối sống, đạo đức xã hội, nhưng chậm được phát hiện, xử lý qua thanh tra kiểm tra của cơ quan nhà nước.

Nêu kiến nghị đối với các cơ quan thuộc khối Chính phủ, bà Hải đề nghị, bên cạnh việc xử lý các vụ tham nhũng lớn, cần quan tâm và có giải pháp hiệu quả, quyết liệt hơn nữa trong chống “tham nhũng vặt”, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.