Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực sự là cầu nối vững chắc

(Mặt trận) -Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài cho biết: MTTQ Việt Nam thực sự là cầu nối để gắn kết Đảng, Nhà nước với đồng bào ta ở trong và ngoài nước.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài.

Chia sẻ về vai trò của MTTQ Việt Nam trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về công tác với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài cho biết: MTTQ Việt Nam thực sự là cầu nối để gắn kết Đảng, Nhà nước với đồng bào ta ở trong và ngoài nước.

PV: Thưa Phó Chủ tịch, ông có thể chia sẻ kết quả mà MTTQ Việt Nam đã triển khai thực hiện Chỉ thị số 45 trong thời gian qua?

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài: Thời gian qua, thông qua Chương trình hành động của Đại hội, Chương trình phối hợp, thống nhất hành động hằng năm của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thống nhất xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung triển khai công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; ban hành Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam về tuyên truyền vận động, tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài; triển khai lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tới cộng đồng NVNONN.

MTTQ Việt Nam cũng phối hợp với Ủy ban Nhà nước về NVNONN trong công tác tham mưu, nghiên cứu, đề xuất xây dựng chính sách pháp luật liên quan đến NVNONN; phối hợp vận động kiều bào thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước; phối hợp chia sẻ, trao đổi thông tin về tình hình cộng đồng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đề xuất với Đảng, Nhà nước đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NVNONN.

Có thể khẳng định các quy chế phối hợp, các nội dung cụ thể đã góp phần quan trọng làm thay đổi nhận thức, cũng như góp phần nâng cao hiệu quả thực chất trong công tác tuyên truyền, vận động, đoàn kết tập hợp NVNONN của MTTQ Việt Nam. Thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã lôi cuốn bà con, NVNONN tham gia đóng góp tạo ra các diễn đàn để phát huy tiềm năng, tri thức, nguồn lực đầu tư của bà con với trong nước. Đồng thời, thông qua các phong trào, cuộc vận động đã thể hiện tình đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam. Chúng ta có thể thấy rất rõ tinh thần đoàn kết của người Việt sinh sống trong và ngoài nước thông qua việc bà con tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, tham gia vào các hoạt động hỗ trợ người nghèo cũng như cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề của bão lũ.

Đặc biệt, MTTQ Việt Nam các cấp cũng làm tốt nhiệm vụ phản biện hoàn thiện các chính sách cũng như giám sát việc thực thi các chính sách liên quan đến NVNONN; Đồng thời phối hợp với các cơ quan hỗ trợ giúp đỡ các hội đoàn, cộng đồng NVNONN, qua đó để bà con cùng đoàn kết, gắn bó, chung tay xây dựng đất nước.

 Bà con kiều bào về thăm quê hương.

Để thực hiện tốt Chỉ thị này, thời gian tới MTTQ Việt Nam sẽ đưa ra những nhiệm vụ cụ thể nào thưa ông?

- MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp đề xuất cụ thể hóa, thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thành những quy định hết sức cụ thể để có thể triển khai trong thực tiễn. Đồng thời tiếp tục đề xuất hình thành cơ chế phối hợp hiệu quả hơn, thiết thực hơn giữa các cơ quan, tổ chức trong công tác vận động NVNONN, tránh tình trạng nhiều cơ quan tổ chức làm nhưng có sự chồng chéo hoặc không rõ việc.

Với MTTQ Việt Nam thời gian tới sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền về tình hình đất nước một cách đầy đủ, toàn diện đến với bà con NVNONN, đồng thời tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con để phản ánh đến Đảng, Nhà nước thông qua các hình thức khác nhau. Chúng tôi cho rằng, MTTQ Việt Nam phải thật sự là cầu nối để gắn kết Đảng, Nhà nước với đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài.

Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tổ chức các diễn đàn để phát huy lòng yêu nước, thu hút nguồn lực về tri thức, nguồn lực đầu tư của NVNONN góp phần xây dựng,phát triển đất nước. Đồng thời tiếp tục phát huy truyền thống tương thân, tương ái qua đó tăng cường giúp đỡ, hỗ trợ gắn bó giữa đồng bào trong và ngoài nước, làm cho khối đại đoàn kết ngày càng sâu sắc, bền chặt.

MTTQ Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt quyền và trách nhiệm của mình trong việc đề xuất xây dựng, cũng như phản biện để hoàn thiện những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước gắn với NVNONN. MTTQ sẽ giám sát việc thực thi các chủ trương, chính sách này trong thực tiễn cuộc sống. Trong đó, chúng tôi rất quan tâm đến việc giám sát, phản biện liên quan đến những chủ trương, chính sách về những vấn đề hiện nay NVNONN rất quan tâm như vấn đề quốc tịch, thu hút đầu tư, nhà ở, vấn đề liên quan thu hút các nguồn lực của kiều bào để xây dựng đất nước, cũng như vấn đề dạy tiếng Việt cho con em NVNONN.

Một biểu hiện sinh động của tinh thần đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam trong năm 2020 đó là khi cả thế giới phải đối phó với đại dịch Covid-19, chúng ta đã thấy được nghĩa cử tuyệt vời của NVNONN với đất Mẹ Việt Nam?

- Đúng vậy, qua đại dịch chúng ta thấy được nghĩa cử tuyệt vời của những người con đất Việt hướng về quê hương đất nước. Trong khó khăn, bà con kiều bào ta vẫn có nhiều đóng góp thiết thực, hỗ trợ bằng vật chất, những việc làm ý nghĩa cũng như thể hiện những tình cảm yêu thương, gửi gắm, chia sẻ động viên đến đồng bào trong nước để cùng chống dịch. Khi tiếp nhận những tình cảm đó, chúng tôi hết sức xúc động. Tôi nghĩ rằng, không có biểu hiện gì đặc biệt hơn, tuyệt vời hơn đó chính là tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguyên Khánh (thực hiện)