Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, phát huy sức mạnh vô địch của đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) - Sáng ngày 11/11, nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18.11.1930 - 18.11.2023), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở Khu dân cư số 10, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029: “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển“

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Lễ phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025: 337 tỷ đồng chung tay ủng hộ phong trào thi đua

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với nhân dân Khu dân cư số 10, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Ảnh: Lâm Hiển 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với nhân dân Khu dân cư số 10, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Ảnh: Lâm Hiển 

Tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên; Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng.

Đại đoàn kết toàn dân tộc trở thành sức mạnh vô địch của dân tộc ta

 

 Chủ tịch Quốc hôi Vương Đình Huệ cùng các đại biểu dự buổi Lễ
Quang cảnh Ngày hội 

Khu dân cư số 10, phường Hòa Hiệp Bắc gồm 2 tổ dân phố với 234 hộ dân, 886 nhân khẩu. Trước đây, người dân chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, kinh tế biển, đời sống gặp khó khăn, bấp bênh, nhưng hiện nay, đời sống Nhân dân được nâng lên với nhiều ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, ngư nghiệp, lâm nghiệp, dịch vụ thương mại. Nhiều gia đình đã xây được nhà mới, khu dân cư trở nên khang trang, sạch đẹp.

Khu dân cư số 10 có trên 92% hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 2/2 tổ dân phố đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hoá”, người dân trong khu dân cư chấp hành tốt nếp sống văn hoá trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ, ứng xử trong xóm giềng; hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng cũng như phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được Nhân dân tham gia tích cực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: Lâm Hiển 

Trong không khí tưng bừng của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động lần đầu tiên đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư ven biển - nơi có nhiều dự án động lực, trọng điểm của TP. Đà Nẵng đang được triển khai.

Vui mừng được chứng kiến không khí nô nức, phấn khởi của bà con nơi đây, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, điều này thể hiện rõ nét tinh thần và không khí của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, qua đây, càng khẳng định ý nghĩa của việc tổ chức Ngày hội, nhất là năm 2023 là dịp tròn 20 năm Ngày hội được tổ chức trên cả nước.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ kỷ niệm dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại một khu đô thị quốc tế của Hà Nội có người dân của khoảng 60 quốc gia sinh sống, nhưng cư dân đều rất hào hứng tham gia các hoạt động của Ngày hội và hết sức ấn tượng, cho rằng đây là một điểm độc đáo của Việt Nam. "Như thế để càng thấy rằng, đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu của dân tộc ta", Chủ tịch Quốc hội nói.

Nhấn mạnh lại lời căn dặn của Bác Hồ "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công", Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng, Nhà nước ta luôn xác định đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược; sức mạnh đại đoàn kết của dân tộc ta trở thành sức mạnh vô địch, là động lực chủ yếu và là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” trong mọi thời kỳ, đưa đất nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đến nay, sau 37 năm đổi mới và sau 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, đất nước ta đã đạt được những thành tựu toàn diện và có ý nghĩa lịch sử, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, nếu không có sự tham gia đông đảo của người dân, không có sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại thì có lẽ chúng ta không đạt được những thắng lợi, những kỳ tích như vậy; và cũng không phải tự nhiên mà Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc lại trở thành một phong trào sâu rộng ở khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam, miền xuôi cũng như miền ngược, đồng bằng cũng như miền núi, ven biển, hải đảo... như vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà Khu dân cư số 10, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Ảnh: Lâm Hiển 

Thực hiện tốt "5 đoàn kết" trọng điểm tại khu dân cư

Qua nghe báo cáo và ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy, cán bộ và nhân dân Khu dân cư số 10 đã phát huy truyền thống tốt đẹp, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau và đạt được rất nhiều thành tựu. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả của Khu dân cư số 10 và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và cảm ơn bà con Khu dân cư số 10 cũng như nhân dân phường Hòa Hiệp Bắc đã luôn đồng thuận, đồng hành với Thành phố Đà Nẵng thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về Dự án Cảng Liên Chiểu.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng tặng quà Khu dân cư số 10, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Ảnh: Lâm Hiển  

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, theo quy hoạch, đây là cảng nước sâu, trước mắt là cảng loại 1, tiến tới sẽ là cảng đặc biệt, có vị trí rất quan trọng, là cửa ngõ quốc tế tại khu vực duyên hải miền Trung ra với thế giới. Sự phát triển của Cảng Liên Chiểu sẽ góp phần làm cho thế "chân kiềng" kinh tế của TP. Đà Nẵng ngày càng bền vững và cân đối hơn gồm kinh tế biển, cảng, logistic - công nghiệp - dịch vụ. Dự án này cũng nhằm tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng và khu vực, giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà cũng như áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô Đà Nẵng.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong quá trình triển khai thi công Dự án sẽ không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc và ít nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân, từ đó mong bà con tiếp tục ủng hộ, đồng hành cùng với thành phố tháo gỡ những khó khăn phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho dự án tiếp tục được triển khai đảm bảo tiến độ đề ra.

"Sau này, khu vực của chúng ta sẽ trở thành đô thị Cảng, sẽ rất đẹp và rất phát triển. Kêu gọi được các nhà đầu tư chiến lược, các "đại bàng" vào đây nữa thì chắn chắn Cảng Liên Chiểu sẽ trở thành một trong những động lực phát triển dài hạn cho Đà Nẵng cũng như đóng góp cho việc hiện thực hoá hai mục tiêu phát triển 100 năm của đất nước ta".

Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác đã vận động Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ủng hộ thành phố Đà Nẵng 5 tỷ đồng xây dựng 100 nhà Đại đoàn kết hỗ trợ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh: Lâm Hiển 

Nhấn mạnh như vậy, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị chính quyền Đà Nẵng, quận Liên Chiểu và phường Hoà Hiệp Bắc hết sức quan tâm đến các ý kiến, đề xuất của bà con, kịp thời giải quyết, thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của Nhà nước, nhất là với những hộ gia đình khó khăn, phải di dời nhường đất phục vụ xây dựng Cảng Liên Chiểu; hỗ trợ bà con chuyển đổi sinh kế, giữ ổn định và cải thiện đời sống của nhân dân.

Thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội mong các cấp lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, quận Liên Chiểu và cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể và Khu dân cư số 10 tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và những thành tựu đã đạt được, góp phần tích cực thực hiện 2 mục tiêu 100 năm mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã nêu ra. Đó là đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: Là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà Khu dân cư số 10, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Ảnh: Lâm Hiển 

Chủ tịch Quốc hội mong Khu dân cư số 10 thực hiện tốt "5 đoàn kết" trọng điểm tại khu dân cư. Đó là, đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng gia đình văn hóa, phát huy truyền thống “đền ơn, đáp nghĩa”, “tương thân, tương ái”; đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng “sáng, xanh, sạch, đẹp”; tăng cường đoàn kết trong chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; đoàn kết phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh.

“Đặc biệt, chúng tôi rất mong muốn bà con triển khai thực hiện tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khoá XV, thiết kế theo đúng tư tưởng của Đảng ta là “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng. Để phát huy được truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc thì chúng ta phải thực hiện ngày càng tốt hơn dân chủ ở cơ sở đã được quy định trong Cương lĩnh, trong Nghị quyết của Đảng ta và được thể chế hóa bằng Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Với tên gọi hết sức ý nghĩa của phường Hoà Hiệp Bắc, Chủ tịch Quốc hội chúc bà con ngày càng “hòa thuận, đồng tâm hiệp lực, đoàn kết” xây dựng khu dân cư ngày càng “mười phân vẹn mười”.

Tại Ngày hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao quà tặng Khu dân cư số 10 và phường Hòa Hiệp Bắc; tặng quà các hộ gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác đã vận động Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ủng hộ thành phố Đà Nẵng 5 tỷ đồng xây dựng 100 nhà Đại đoàn kết hỗ trợ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu với người dân Khu dân cư số 10, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Ảnh: Lâm Hiển
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm gian hàng các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP đặc trưng của Quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Ảnh: Lâm Hiển 
 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Ngô Xuân Thắng, thăm gian hàng ngành nghề truyền thống tại Ngày hội. Ảnh: Mặt trận Đà Nẵng.