UBTƯ MTTQ Việt Nam gặp mặt Trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài

(Mặt trận) - Sáng 29/12, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức gặp mặt Trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài nhằm thông tin khái quát về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam và tình hình công tác đối ngoại nhân dân, công tác người Việt Nam ở nước ngoài của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong những năm gần đây và phương hướng hoạt động trong thời gian tới.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại cuộc gặp mặt 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Vũ Quang Minh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự có trưởng các đại diện cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024.

Bà con kiều bào đồng lòng hướng về quê hương

Báo cáo sơ bộ tại cuộc gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh cho biết, thời gian qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam luôn quan tâm tới đời sống của người Việt Nam ở nước ngoài. Đối với những người hoạt động ngoại giao, đại đoàn kết toàn dân tộc là tinh thần xuyên suốt, được thực hiện gắn bó, hiệu quả. Do đó, từ nhiều năm qua, lực lượng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng phát triển mạnh mẽ với sự góp mặt của hơn 5,3 triệu người Việt Nam sinh sống ở nhiều quốc gia và các vùng lãnh thổ. Điều này thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng cũng như vai trò của MTTQ Việt Nam. Sự lãnh đạo, điều hành đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của người Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Đan Mạch kiêm nhiệm Cộng hòa Ai-xơ-len phát biểu tại cuộc gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Đan Mạch kiêm nhiệm Cộng hòa Ai-xơ-len cho biết, cuộc gặp mặt chính là những hành trang cho mỗi người trước khi lên đường nhận nhiệm vụ tại nước ngoài.

Ông Lương Thanh Nghị cho rằng, thời gian qua, người Việt Nam ở nước ngoài đã hội nhập với phát triển kinh tế - xã hội, chính trị, văn hóa của nước sở tại. Đặc biệt, trong 2 năm 2020 - 2021, bà con mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng đã cùng nhau vượt qua và đồng lòng hướng về quê hương. Theo thống kê sơ bộ từ năm 2020 đến nay, số tiền bà con gửi về ủng hộ công tác phòng, chống dịch lên tới trên 80 tỷ đồng, ngoài ra bà con đã ủng hộ hàng nghìn máy thở, hàng nghìn liều Vaccine, hàng trăm ngàn khẩu trang N95 để giúp bà con trong nước vượt qua khó khăn của đại dịch. Đây chính là những tấm lòng, những tình cảm của bà con kiều bào hướng về Tổ quốc.

“Bà con kiều bào cũng cảm động vô cùng khi trong bài phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sỹ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 đã nhắc tới những kiều bào tử vong bởi đại dịch Covid-19. Điều đó cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam khi luôn coi kiều bào là máu thịt của quê hương, Tổ quốc”, ông Lương Thanh Nghị chia sẻ.

Ông Lương Thanh Nghị mong muốn thời gian tới Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục quan tâm tới công tác người Việt Nam ở nước ngoài, hỗ trợ các Trưởng đại diện để có sự kết nối với các thành viên Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ở nước ngoài để có nhiều hoạt động tích cực hơn nữa, từ đó thực hiện được chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy nguồn lực của bà con kiều bào và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

"Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục cùng với Bộ Ngoại giao và các bộ ngành liên quan thực hiện tốt việc giám sát triển khai các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài để tạo được sự đồng nhất trong triển khai thực hiện và tạo điều kiện thuận lợi cho nguồn lực đóng góp của bà con đối với quê hương, đất nước; có hình thức khen thưởng kịp thời đối với đống góp của bà con kiều bào cả về vật chất, tinh thần", ông Lương Thanh Nghị bày tỏ.

Bà Kiều Thị Hằng Phúc, Quyền Chánh Văn phòng, Ủy ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao), Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Luang Prabang (Lào) phát biểu tại cuộc gặp mặt

Ở góc độ khác, bà Kiều Thị Hằng Phúc, Quyền Chánh Văn phòng, Ủy ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao), Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Luang Prabang (Lào) cho biết, Lào là nước có quan hệ đặc biệt với Việt Nam. Với phương châm giúp bạn cũng như giúp mình. Vì vậy, bà Hằng Phúc mong rằng, MTTQ Việt Nam với vai trò đặc biệt của mình sẽ cùng với Trưởng đại diện tăng cường vai trò đoàn kết với nhân dân hai nước; từ đó nâng cao tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc.

 Ông Nguyễn Thành Văn, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Battambang (Campuchia) phát biểu tại cuộc gặp mặt

Ông Nguyễn Thành Văn, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Battambang (Campuchia) chia sẻ, vai trò của MTTQ Việt Nam và Mặt trận đoàn kết Campuchia rất quan trọng. Vì vậy, ông mong muốn trong thời gian tới, Ủy ban Trung ương MTTQ sẽ là cơ quan chủ trì, điều phối các hoạt động hợp tác, hỗ trợ đối với người Việt Nam tại Campuchia. Bên cạnh đó, cần tạo cơ chế cho Ủy ban MTTQ các tỉnh có đường biên giới giáp với Campuchia chủ động hỗ trợ cho bà con kiều bào cũng như bà con nước sở tại khám chữa bệnh miễn phí, hỗ trợ lương thực, hỗ trợ về giáo dục và duy trì bản sắc văn hóa, cũng như tạo điều kiện cho bà con kiều bào tại Campuchia củng cố địa vị pháp lý và có cuộc sống ấm no hơn nữa.

Cùng hợp tác, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân

 Quang cảnh cuộc gặp mặt

Bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi được đón tiếp trưởng đại diện cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài đến thăm ngôi nhà đại đoàn kết, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các đồng chí vinh dự được Đảng, Nhà nước trao gửi niềm tin; đồng thời tin tưởng mỗi người sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

Nhắc tới hình ảnh cây tre mà Tổng Bí thư phát biểu tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vừa diễn ra, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, cây tre chính là biểu tượng thấm đượm tâm hồn, cốt cách và khí phách của dân tộc Việt Nam, gắn liền với làng quê Việt Nam, thể hiện tinh thần đoàn kết, nhân ái nhưng kiên quyết, kiên trì bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc. Những lời nhắn nhủ của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị một lần nữa khẳng định Đảng, Nhà nước rất quan tâm tới vấn đề ngoại giao bởi lịch sử đất nước luôn gắn liền giữa quân sự, chính trị và ngoại giao.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, Đại hội XIII của Đảng cũng xác định rõ vị trí, nhiệm vụ của công tác đối ngoại, theo đó tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước; đề ra chủ trương "xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân".

Nhắc lại những kết quả đạt được trong năm 2021 từ góc nhìn của những người làm công tác Mặt trận, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, năm 2021 là một cuộc thử thách rất lớn đối với dân tộc Việt Nam trước đại dịch Covid-19. Đặc biệt, tiếp cận từ góc độ nhân dân thì chưa khi nào trong thời bình sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được hun đúc, tỏa sáng và lan tỏa mạnh mẽ như vậy. Hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã quyết tâm vào cuộc để đẩy lùi đại dịch. Những ATM oxy, những ATM gạo, những siêu thị 0 đồng, những phần quà đại đoàn kết…đã được trao đến tận tay những người gặp khó khăn bởi đại dịch; hay hình ảnh những anh bộ đội Cụ Hồ trực tiếp chuyển lương thực, thực phẩm, lo hậu sự cho những người qua đời bởi đại dịch đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân.

Cũng theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, trước diễn biến phức tạp của đại dịch, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã 2 lần ra lời kêu gọi, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ luôn kịp thời ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết với mục đích ngăn chặn sự lây lan của đại dịch và hỗ trợ nhân dân vượt qua khó khăn. Cùng với đó, lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn nỗ lực hết mình trong ngoại giao Vacine để Việt Nam đạt tốc độ đứng thứ 3 trên thế giới về tiêm Vaccine, và đạt tỷ lệ bao phủ đứng thứ 10 trên thế giới.

“Sức sống mãnh liệt của người Việt Nam một lần nữa được khẳng định khi nhân dân cả nước đồng lòng thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch bệnh. Mỗi người dân Việt Nam đã vượt qua khó khăn, nén đau thương để quyết tâm phục hồi sản xuất, kinh doanh, đưa kinh tế đất nước từng bước được phục hồi, an sinh xã hội được đảm bảo”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chia sẻ.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí là Trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài 

Nhắc tới sự vào cuộc của MTTQ Việt Nam trong năm 2021, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh tới vai trò nòng cốt của MTTQ Việt Nam trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy vai trò làm chủ của nhân dân thông qua các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nhằm phản ánh kịp thời tới Đảng, Nhà nước và cơ quan chức năng để giải quyết. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng phối hợp hiệu quả với Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài để sẻ chia, vận động và kết nối tấm lòng của kiều bào hướng về tổ quốc thông qua hoạt động chung tay ủng hộ, giúp đỡ mỗi khi đất nước gặp thiên tai, dịch bệnh, lũ lụt.

“Việc duy trì mối liên hệ giữa Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng các cơ quan liên quan của Bộ Ngoại giao và các Trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài là việc làm cần thiết. Bởi sự kết nối với bà con kiều bào không chỉ dừng lại ở giá trị về vật chất mà chính là tấm lòng, là tinh thần hướng về quê hương.”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng quà các đồng chí là Trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài  

Thông tin về 9 đối tác song phương của MTTQ Việt Nam trên thế giới, đó là: Mặt trận Lào xây dựng đất nước; Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia; Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc; Mặt trận Dân chủ Thống nhất Tổ quốc Triều Tiên; Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cu-ba; Hiệp hội Nhân dân Singapore; Phòng xã hội Liên bang Nga; Mặt trận Nhân dân vì nước Nga; Hội đồng Kinh tế, Xã hội và Môi trường Cộng hòa Pháp; Hội đồng Kinh tế, Xã hội và Lao động Hàn Quốc, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị Trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao tại các nước sở tại cần tiếp tục tìm hiểu, kết nối các tổ chức tương đồng với MTTQ Việt Nam để cùng hợp tác, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân trong thời gian tới.

“Mỗi Trưởng đại diện cần phát huy vai trò của mình trong lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con kiều bào để mỗi khi bà con gặp khó khăn ở nước sở tại, với vai trò của mình, MTTQ Việt Nam sẽ cùng với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động bà con trong nước cùng chung tay ủng hộ, giúp đỡ kiều bào khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Song song với đó, mỗi đồng chí cần vận động bà con quan tâm ủng hộ, hỗ trợ quê hương khi gặp khó khăn bởi thiên tai, dịch bệnh, lũ lụt”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gợi mở.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị Trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục hỗ trợ các vị Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đang sinh sống và làm việc trên địa bàn các đồng chí quản lý để phát huy tốt hơn nữa vai trò vận động, tập hợp, đoàn kết và kêu gọi bà con hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu tiếp nhận ủng hộ từ Chủ tịch Tập đoàn New World Fashion Group - UK 
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu tiếp nhận ủng hộ từ Cộng đồng người Việt Nam tại Luân Đôn, Vương Quốc Anh
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu trao thư cảm ơn đơn vị ủng hộ 

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh - Đoàn Trưởng đại diện cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài thay mặt cộng đồng người Việt Nam tại Luân Đôn, Vương Quốc Anh và Chủ tịch Tập đoàn New World Fashion Group - UK ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19 số tiền 1 tỷ 304 triệu đồng. Trong đó, Cộng đồng người Việt Nam tại Luân Đôn ủng hộ 305 triệu đồng và Chủ tịch Tập đoàn New World Fashion Group ủng hộ 1 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu tiếp nhận ủng hộ từ Đảng ủy Bộ Khoa học và Công nghệ