“Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” gửi tới người nghèo tỉnh Điện Biên

(Mặt trận) - Với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, Lễ phát động ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên do UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 9h00 ngày 13/5/2023. Lễ phát động được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến giữa điểm cầu chính tại cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam và điểm cầu các địa phương tại trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố. Đây cũng là sự kiện đặc biệt mở đầu cho các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà tiếp xúc cử tri tại tỉnh Ninh Bình

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao tiền hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho ông Lò Văn Ún, hộ nghèo không nơi nương tựa tại bản Cà Phê, xã Sam Mứn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Ảnh: Vũ Công.   

Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc

Xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo trên toàn tỉnh Điện Biên là một mục tiêu xuyên suốt của Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) (gọi tắt là Đề án). Đề án do UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì thực hiện. Có thể nói, đây là một đề án vô cùng ý nghĩa không chỉ trong công tác chăm lo cho người nghèo tỉnh Điện Biên nói riêng mà còn góp phần tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân quan tâm chăm lo cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số, căn cứ cách mạng có nhiều đóng góp, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Thời gian qua, mặc dù Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành đã dành sự quan tâm đặc biệt, ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xóa đói, giảm nghèo nhưng điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của tỉnh Điện Biên hiện cao thứ ba trong cả nước, trong đó số hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ làm nhà mới là 5.479 hộ…

Dựa trên những mong mỏi thực tế, theo Đề án, Mặt trận sẽ tập trung vận động các nguồn lực của xã hội trong thời gian 1 năm (từ 7/5/2023 đến 7/5/2024) để hỗ trợ làm mới 7.000 đến 8.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và địa bàn Tây Bắc (trong đó, hỗ trợ tỉnh Điện Biên làm 5.000 căn, số còn lại hỗ trợ các địa phương khác tại địa bàn Tây Bắc). Mức hỗ trợ là 50 triệu đồng/1 căn nhà với tổng kinh phí vận động hỗ trợ dự kiến khoảng 350 đến 400 tỷ đồng. Ngoài mức hỗ trợ như trên, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang nhân dân đóng quân trên địa bàn cùng tham gia vận động, hỗ trợ kinh phí, nguyên vật liệu, ngày công…để nâng cao giá trị công trình nhà đại đoàn kết cho các hộ gia đình.

UBTƯ MTTQ Việt Nam đang tập trung cao điểm để thực hiện Đề án này thông qua các buổi họp báo, làm việc với Tỉnh ủy Điện Biên, tới đây là họp Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam… để triển khai các công việc cụ thể, trước hết tập trung tổ chức thành công Lễ phát động ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên.

Với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, Lễ phát động ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên do UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 9h00 ngày 13/5/2023. Lễ phát động được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến giữa điểm cầu chính tại cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam và điểm cầu các địa phương tại trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố. Đây cũng là sự kiện đặc biệt mở đầu cho các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Theo Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, bên cạnh những hoạt động ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, tri ân công lao các anh hùng liệt sỹ, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tỉnh Điện Biên, một việc làm cụ thể khác là vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên, giúp người nghèo, người yếu thế được hưởng lợi chắc chắn sẽ nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân cả nước. Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng rằng, thời gian tới, các hoạt động an sinh xã hội được triển khai gắn với sự kiện lịch sử và từng địa phương khó khăn cụ thể sẽ tạo được những kết quả thiết thực và có tính hiệu quả cao, giúp người nghèo, người yếu thế được ăn no, mặc ấm, ổn định về nhà ở, an cư lạc nghiệp, vươn lên trong cuộc sống.

Tạo động lực để thoát nghèo bền vững

Tại cuộc làm việc với Tỉnh ủy Điện Biên vào cuối tuần qua, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy đã khẳng định lại một lần nữa tầm quan trọng của việc triển khai Đề án ý nghĩa này. Được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đề án được thực hiện nhằm hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Đề án là một trong những hoạt động tiêu biểu thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Kết quả của Đề án sẽ là một “công trình” ý nghĩa chào mừng Đại hội Mặt trận các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X (nhiệm kỳ 2024 - 2029). Nhưng đồng thời, điều quan trọng, việc triển khai kịp thời, có hiệu quả của Đề án sẽ tạo động lực để các hộ nghèo của tỉnh Điện Biên vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy đề nghị Tỉnh ủy Điện Biên cần tập trung chuẩn bị về cơ sở vật chất, tín hiệu, đường truyền tốt nhất để tổ chức thành công Lễ phát động. Mục đích của chương trình là kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân” góp của, góp công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và địa bàn Tây Bắc.

Ông Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên đã khẳng định quyết tâm, ngay từ bây giờ, tỉnh Điện Biên sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về Đề án ý nghĩa này, huy động nguồn lực ủng hộ để ngoài số tiền 50 triệu đồng/căn nhà mà Trung ương hỗ trợ, tỉnh Điện Biên sẽ vận động bổ sung với tổng kinh phí trung bình 70 triệu đồng/căn nhà đại đoàn kết để cho hộ nghèo có căn nhà đảm bảo chất lượng.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường mong muốn, việc xây dựng nhà đại đoàn kết sẽ nhận được sự giám sát của nhân dân và sự quan tâm của các cơ quan thông tấn, báo chí đồng hành với tỉnh Điện Biên để giám sát việc triển khai xây dựng 5.000 căn nhà đại đoàn kết ý nghĩa này.

Với ý nghĩa của việc vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên, với cách làm bài bản, chính quy, có chủ trương, tổ chức thực hiện từ Trung ương tới địa phương, cùng với quyết tâm chính trị cao, sự đồng lòng của những người có trách nhiệm, chắc chắn “chiến dịch” xây 5.000 ngôi nhà đại đoàn kết- 5.000 mái nhà hạnh phúc cho người nghèo tỉnh Điện Biên từ triệu tấm lòng sẽ đạt nhiều kết quả thắng lợi. 

Kết quả triển khai này cũng sẽ góp phần đổi mới phương thức, cách làm, tạo ra nhiều thành tựu trong công tác chăm lo cho người nghèo của MTTQ Việt Nam.

Số tài khoản tiếp nhận ủng hộ chương trình và đầu mối liên hệ

1. Tài khoản quỹ "Vì người nghèo" Trung ương

- Tên tài khoản: Quỹ Vì người nghèo Trung ương

- Số tài khoản: DBP07052024

- Tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank)- Chi nhánh thành phố Hà Nội.

- Đầu mối liên hệ:

+ Đ/c Nguyễn Thị Hồng Thương, UBTƯ MTTQ Việt Nam, ĐT: 0903268111.

+ Đ/c Vũ Thị Hương, UBTƯ MTTQ Việt Nam, ĐT: 0975705989.

2. Tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Điện Biên:

- Tên tài khoản: Mặt trận Tổ quốc tỉnh (Quỹ Vì người nghèo)

- Số tài khoản: 3761.0.9031678.91046

- Tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Điện Biên

- Đầu mối liên hệ:

+ Đ/c Quàng Văn Phong, Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên, ĐT: 0915182196.

+ Đ/c Nguyễn Thị Hồng Minh, Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên, ĐT: 0976324078.