Thực hiện mô hình tự quản hướng tới phương châm '3 cùng'

(Mặt trận) - Theo Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng, thực hiện mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư thôn, tổ dân phố phải hướng tới phương châm “3 cùng” đó là, người dân cùng tham gia, cùng thực hịện và cùng thụ hưởng từ mô hình.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Các thành viên trong đoàn đóng góp với Thành uỷ Cần Thơ. 

Ngày 8/10, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng dẫn đầu Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về Đề án mô hình tự quản làm việc với TP Cần Thơ.

Nhiều mô hình hiệu quả, cách làm hay

Tính đến thời điểm này TP Cần Thơ đã xây dựng được 6.014 tổ nhân dân tự quản có 13.188 thành viên; 47 ban bảo vệ dân phố; 51 đội, 57 tổ dân phòng, có 687 thành viên; 555 tổ tuần tra nhân dân có 4.944 thành viên; 639 tổ hòa giải, với 4.188 thành viên. Có 599 ấp, khu vực (trong đó 299 ấp và 300 khu vực), có 3.780 chi hội đoàn thể.

Nhìn chung, các mô hình tự quản được sự đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân, qua đó góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế của thành phố.

Nhiều mô hình được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng như: Mô hình “Cộng đồng trách nhiệm giữ gìn phường sạch rác”, mô hình “văn hóa văn minh đô thị”, mô hình khu dân cư “Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với bảo vệ môi trường”, mô hình Câu lạc bộ “6 không” của Hội cựu chiến binh, mô hình “5 không, 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không”; mô hình: “Hộ gia đình chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương”,...

Các mô hình trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như và phát huy hiệu quả.

Điển hình như: Mô hình“Camera phòng, chống tội phạm” còn gọi là mô hình “Camera an ninh”, được Lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố, các ban ngành, đoàn thể, quần chúng nhân dân đánh giá rất cao về hiệu quả thiết thực của mô hình mang lại, góp phần hỗ trợ lực lượng Công an trong công tác điều tra, truy tìm tội phạm qua hệ thống camera.

Đến nay, mô hình đã được nhân rộng đến tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố. Qua 3 năm thực hiện, toàn thành phố đã lắp đặt được 3.128 camera, với số tiền trên 23 tỷ đồng, giúp lực lượng Công an tiến hành điều tra xử lý 420 vụ, 502 đối tượng.

Hay mô hình “3 không” (Không tội phạm, không ma túy, không mại dâm). Qua quá trình triển khai, thực hiện mô hình cho thấy tình hình tội phạm được kiềm chế và giảm đáng kể so với những năm trước đây.

Đặc biệt lấy tiêu chí “3 không” để xét, công nhận xã, phường, thị trấn, ấp, khu vực văn hóa và là chỉ tiêu để xét khen thưởng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hàng năm của các địa phương. Từ đó, mô hình “3 không” cũng được các sở, ban, ngành, đoàn thể của thành phố thực hiện, nhân rộng lên “4 không”, “6 không”, “3 không”...

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại buổi làm việc. 

Mô hình tự quản với phương châm “3 cùng”

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn, ông Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ cho biết: Thời gian qua TP Cần Thơ Mặt trận và các tổ chức chính trị thành viên làm tốt công tác triển khai và thực hiện các mô hình tự quản, qua đó nắm rất chặt địa bàn. Các mô hình đang hoạt động hiệu quả như mô hình cổng rào an ninh trật tự, hay mô hình “Camera phòng chống tội phạm”, “Toàn dân tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội qua đường dây nóng”… các mô hình này hoạt động với phương châm đến từng ngõ, gõ từng nhà…

Qua một ngày khảo sát tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền và ghi nhận buổi làm việc với Thành uỷ Cần Thơ về hoạt động của mô hình tổ tự quản, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho biết: Qua chuyến khảo sát cho thấy các địa phương đã có nhiều cách làm hay và mô hình hiệu quả.

“Nhìn chung các mô hình trên địa bàn TP Cần Thơ đã phát huy được tính sáng tạo, tính tự quản, nhất là tinh thần đoàn kết trong cộng động dân cư, góp phần bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Các mô hình giúp duy trì, nâng cao chất lượng cuộc sống, có sức lan toả trong cộng đồng dân cư. Mô hình tự quản đang tạo được ý thức tự giác tham gia mô hình đối với người dân. Ngoài ra mô hình được xây dựng, được hình thành gắn với nhu cầu, nguyện vọng thiết thực chính đáng của nhân dân. Mô hình đã đáp ứng được mục đích “3 cùng” (người dân cùng tham gia, cùng thực hịện và cùng thụ hưởng) từ mô hình…." - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho biết.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đề nghị thời gian tới, Thành uỷ Cần Thơ, tiếp tục quan tâm, tuyên truyền cho người dân thấy được tinh thần tự nguyện tham gia mô hình; tự quản là người dân tự quản lý, thông qua hương ước, quy chế quy định. Nguyên tắc xuyên suốt, tất cả các mô hình này dưới sự chỉ đạo của tổ chức Đảng và chính quyền. Mặt trận chủ trì cùng với các tổ chức chính trị xã hội hướng dẫn tổ chức hoạt động.

Ngoài ra thời gian tới cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền, thường xuyên rà soát, đánh giá sơ, tổng kết hoạt động của các mô hình tự quản này. Thực hiện mô hình này không được đẻ thêm 1 bộ máy ở tổ, thôn dân phố, kinh phí để duy trì mô hình này chủ yếu từ nguồn xã hội hoá.