Thấu hiểu vai trò của nhân dân để xây dựng khối Đại đoàn kết

(Mặt trận) - Ngày 16/8, tại “Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, bà Nguyễn Thị Doan, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhấn mạnh, điều đầu tiên trong triển khai thực hiện nhiệm vụ là chúng ta không chỉ hiểu vai trò của nhân dân mà chúng ta phải hiểu nhân dân hơn về điều kiện, hoàn cảnh, khó khăn, thuận lợi của từng gia đình trong bối cảnh hiện nay ở tại tổ chức được phân công phụ trách để kịp thời động viên, giúp đỡ họ.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh. 

Khẳng định vai trò của nhân dân trong xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Doan, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, chúng ta cần thấu hiểu vai trò của nhân dân, điểm xuyên suốt của Nghị quyết Đại hội XIII là tất cả các mục tiêu đề ra đều vì mục đích chung là Đảng ta muốn dân được sống sung sướng hơn, hạnh phúc hơn, quyền làm chủ và vai trò chủ thể của dân được đảm bảo phát huy cao độ hơn để xây dựng đất nước phát triển hơn.

Muốn thực hiện được điều đó thì Đảng đã xác định “Dân là gốc” đã trở thành nguyên tắc chỉ đạo mọi hoạt động của Đảng, Nhà nước ta và vì vậy Đảng ta được dân tin tưởng, chấp hành, ủng hộ hết mình. Từ năm 2020 đến nay, 4 lần dịch bệnh Covid – 19 bùng phát, nhưng đã cho thấy vai trò lãnh đạo, điều hành của các cấp, các ngành, trong đó có MTTQ đều lấy mục tiêu “vì nhân dân phục vụ, không ai bị để lại phía sau”, và được chứng kiến sức mạnh vô biên của nhân dân trong phòng, chống lụt bão, dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua…

Theo bà Nguyễn Thị Doan, với bản chất tốt đẹp, nhân dân đã thể hiện đầy đủ trách nhiệm công dân, tinh thần công dân, quyền công dân và ý thức công dân đối với cộng đồng và đất nước. Chỉ khi chúng ta hiểu sâu sắc điều đó mới có thể thực hiện được nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc, được Đảng và nhân dân tin tưởng giao cho.

Khẳng định vai trò, trách nhiệm của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong triển khai nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, tự hào vì vai trò của MTTQ đã được lịch sử và nhân dân thừa nhận. Mặt trận được giao nhiệm vụ là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Cầu bền, cầu chắc thì lưu thông thuận lợi và ngược lại.

 “Do đó theo tôi điều đầu tiên trong triển khai thực hiện nhiệm vụ là chúng ta không chỉ hiểu vai trò của dân như tôi đã nêu ở trên mà chúng ta phải hiểu dân hơn về điều kiện, hoàn cảnh, khó khăn, thuận lợi của từng gia đình trong bối cảnh hiện nay ở tại tổ chức được phân công phụ trách để kịp thời động viên, giúp đỡ họ. Từ trước đến nay chúng ta đều lấy phương châm “Gần dân, sát dân, lắng nghe dân, học dân, đảm bảo quyền lợi cho dân” nhưng đôi khi ở một số nơi thực hiện lại không phải như vậy. Thực tế đã chứng minh điều này chúng ta đều rõ và thấy rất đau lòng”, bà Doan chia sẻ.

Chính vì vậy, theo bà Nguyễn Thị Doan, MTTQ được giao giữ vai trò nòng cốt chính trị trong việc thực hiện quyền và trách nhiệm của dân. Thành công hay không chính là ở chỗ xử lý tốt mối quan hệ với dân trên cơ sở hiểu dân, đảm bảo dân chủ, công bằng, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của dân để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, vận động, tập hợp nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua, lao động sáng tạo nhằm xây dựng Đảng, Nhà nước ngày càng vững mạnh, đất nước ngày càng phát triển phồn thịnh.

Bà Nguyễn Thị Doan kiến nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm hơn nữa đến MTTQ từ công tác bố trí cán bộ, Đại biểu Quốc hội đến điều kiện hoạt động cho MTTQ các cấp, trong đó có các tổ chức, hội thành viên của MTTQ, tạo điều kiện thuận lợi cả về kinh phí và động viên tinh thần cho các tổ chức này hoạt động vì các tổ chức này chính là cánh tay nối dài của MTTQ, hoạt động rất hiệu quả, giúp cho địa phương rất nhiều.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp cần hướng mạnh hơn về cơ sở, phát huy vai trò nòng cốt chính trị trong thực hiện nhiệm vụ, tập hợp lực lượng, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc để MTTQ thực sự trở thành ngôi nhà chung của nhân dân trên tinh thần đã quyết tâm rồi càng quyết tâm hơn theo lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư để MTTQ hoàn thành các nội dung của chương trình hành động đã xây dựng.