Tháo gỡ khó khăn trong việc hỗ trợ nhóm lao động bị ảnh hưởng sâu nhất

(Mặt trận) - Làm việc tại Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực nhấn mạnh các thành viên đoàn giám sát cần phối hợp với địa phương tập trung đi sâu phân tích, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng còn lại chưa chi trả.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực phát biểu tại buổi làm việc tại xã Thạch Hạ. 

Sáng 3/6, Đoàn giám sát liên ngành kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại TP Hà Tĩnh, do ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã làm việc tại xã Thạch Hạ, qua đó giải đáp nhiều vấn đề để địa phương kịp thời triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Sông Hàn, Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) cho biết, quá trình triển khai thực hiện gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng ở địa phương gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc do đây là chính sách chưa có tiền lệ. Việc xác định đối tượng thụ hưởng chính sách rộng, trong khi quy định, hướng dẫn chưa được cụ thể, sâu sát.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Thạch Hạ từng bước thực hiện các bước từ khâu thành lập hội đồng thẩm định đến rà soát, niêm yết, thẩm định, phê duyệt, chi trả đảm bảo nhanh gọn, cẩn trọng. Mặc dù trong hướng dẫn của Trung ương, tỉnh không có nhưng xã vẫn thành lập mỗi thôn một tổ rà soát. Hội đồng thẩm định xã, tổ rà soát được lấy khuôn mẫu từ hội đồng thẩm định đền bù sự cố môi trường biển, chính vì vậy việc thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở Thạch Hà suôn sẻ hơn.

Trước 30/4/2020, xã Thạch Hạ đã chi trả xong cho nhóm đối tượng chính sách (hộ nghèo, cận nghèo, hộ bảo trợ xã hội). 6 đoàn của xã tỏa về 11/11 thôn và chi trả xong trong sáng 30/4. “Chúng tôi có cách làm sáng tạo là in giấy nhận tiền để người dân ký nhận nhanh chóng, thuận tiện. Đến nay, người dân chưa hề có ý kiến gì phàn nàn vì công tác chi trả được niêm yết công khai, đảm bảo minh bạch, dân chủ” – ông Hàn nhấn mạnh.

Xác nhận điều này, ông Nguyễn Đình Dung (thôn Liên Thanh, xã Thạch Hạ, đối tượng người có công) cho hay, sau khi nghe thôn thông báo qua loa phát thanh và từ danh sách niêm yết công khai ở nhà văn hóa, gia đình tôi đã đến nhận số tiền 1,5 triệu đồng hỗ trợ. “Chính quyền thực hiện công khai, minh bạch nên người dân chúng tôi rất đồng thuận. Qua đây tôi thấy, gói hỗ trợ của Chính phủ trước đại dịch Covid-19 rất nhanh chóng, kịp thờ, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước” - ông Dung nói.

Tại đây, các thành viên của đoàn giám sát đã trực tiếp giải đáp nhiều thắc mắc, kiến nghị của xã Thạch Hạ xung quanh việc xác định đối tượng là hộ kinh doanh thu nhập dưới 100 triệu đồng, lao động tự do, lao động không có giao kết hợp đồng và việc xác định thời gian cụ thể của các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng.

Đoàn giám sát làm việc tại TP Hà Tĩnh. 

Phó Chủ tịch Nguyễn Sách Thực nhấn mạnh, gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng là chính sách chưa từng có trong lịch sử nước ta, diện hỗ trợ bao phủ rộng, phức tạp nên địa phương cần tăng cường tuyên truyền, giải thích để nhân dân đồng tình hơn với chính sách của Chính phủ. Hệ thống Mặt trận các cấp cần giám sát chặt chẽ ngay từ khâu rà soát, sàng lọc, thẩm định để đảm bảo dân chủ, công bằng, đặc biệt là không được bỏ sót, trùng hoặc sai đối tượng.

Kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 42/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ của TP Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị các thành viên đoàn giám sát phối hợp với địa phương tập trung đi sâu phân tích, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng còn lại chưa chi trả. Đó là nhóm lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực ghi nhận, UBND TP Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện Nghị quyết 42/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ khá tích cực và đã hỗ trợ kịp thời cho 3 nhóm đối tượng chính sách. Đối với 4 nhóm đối tượng còn lại, mặc dù có nhiều vướng mắc nhưng TP Hà Tĩnh đã từng bước sàng lọc theo hướng chặt chẽ nên đã có những chuyển biến tích cực trong việc xác định đối tượng thụ hưởng chính sách.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị, hệ thống chính trị ở TP Hà Tĩnh nói riêng, toàn tỉnh Hà Tĩnh nói chung phải vào cuộc triển khai thực hiện đồng bộ để đạt được mục tiêu, ý nghĩa của gói hỗ trợ. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 42 và Quyết định 15 được phân công, phân cấp trách nhiệm rất rõ. Trong thời điểm này, phải tập trung tuyên truyền, giải thích cho dân hiểu những ai được hỗ trợ và trả lời cho dân biết là mình có được hỗ trợ hay không, vì sao không được hỗ trợ. Tuy nhiên, phải chú ý thống nhất tuyên truyền trên nền chính sách chứ không nên tuyên truyền chung chung, không rõ ràng.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cho biết thêm, tất cả các kiến nghị, đề xuất của TP Hà Tĩnh sẽ được đoàn giám sát tổng hợp, phân loại và chuyển đến các cấp, các ngành trả lời, giải đáp cụ thể.