Tạo không gian, môi trường an toàn, lành mạnh để thế hệ măng non học tập, vui chơi, sáng tạo

(Mặt trận) - Ngày 5/7, trò chuyện cùng các cháu thiếu niên, nhi đồng tại Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ”, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội quan tâm tới việc tạo không gian, môi trường an toàn, lành mạnh, đầy tình thương yêu để thế hệ măng non được học tập tốt, được vui chơi, sáng tạo. Từ đó các em có lý tưởng, ước mơ, hoài bão, phấn đấu trở thành những người có tài, có đức, có sức khỏe, thể lực tốt để mai ngày đóng góp tích cực cho sự phát triển phồn vinh của đất nước.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn xem triển lãm tranh vẽ về Bác Hồ với thiếu nhi 

Dự lễ trao giải có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng; Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố và đông đảo học sinh, thanh thiếu nhi.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu tham dự buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp hiệu quả với các cơ quan, ban, ngành và đã tham mưu, triển khai cuộc thi với nhiều nội dung có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, hình thức thể hiện phong phú, thiết thực.

Khẳng định cuộc thi là hoạt động hết sức có ý nghĩa, diễn ra nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, đây là dịp để các cháu thiếu niên, nhi đồng cả nước cùng nhau ôn lại những kỷ niệm về Bác, tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp, tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Bác Hồ với thiếu nhi. Đây cũng là dịp để các cháu thiếu nhi bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn sự kính trọng với Bác Hồ.

 Chủ tịch Trần Thanh Mẫn ân cần thăm hỏi em học sinh đạt giải tại cuộc thi

Ấn tượng với số lượng gần 4,5 triệu bài dự thi gửi về tham dự, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn vui mừng khi biết các cháu tham gia và đạt giải cuộc thi đến từ nhiều miền đất nước, từ Miền Nam ruột thịt, từ Tây Nguyên xa xôi, miền Trung anh dũng, đến với các em ở Thủ đô Hà Nội hay thành phố mang tên Bác, thành phố Hoa phượng đỏ, hay từ nơi có núi rừng Pắc Pó lịch sử.  Đặc biệt, khi thăm triển lãm, xem kỷ yếu về các tác phẩm đạt giải cao của cuộc thi và qua phần giao lưu, chia sẻ của các cháu thiếu nhi tại chương trình, mỗi người đều cảm nhận rõ hơn tình cảm sâu sắc, niềm tự hào và kính trọng của các cháu thiếu nhi đối với Bác Hồ.

“Thông qua tác phẩm, các cháu thiếu nhi không chỉ thể hiện sự hiểu biết, ghi nhớ những điều Bác dạy, mà đã làm theo lời Bác bằng những việc làm hết sức cụ thể trong quá trình học tập, rèn luyện của bản thân. Các cháu đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi được vinh danh hôm nay xứng đáng là những bông hoa tươi thắm nhất trong vườn hoa cháu ngoan Bác Hồ”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi Lễ 

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam luôn dành muôn vàn tình thương yêu, ân cần, trìu mến, sự quan tâm đặc biệt tới các cháu thiếu niên, nhi đồng và Người cũng rất tin tưởng, gửi gắm trách nhiệm đối với thế hệ măng non, chủ nhân tương lai của đất nước.  Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường tháng 9 năm 1945, Bác đã viết: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”. Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong, Bác đã gửi đến thiếu nhi cả nước 5 lời dạy thiêng liêng, cho đến hôm nay, thiếu nhi cả nước vẫn ghi nhớ làm theo 5 điều Bác dạy, coi đó là mục tiêu phấn đấu, thi đua học tập, rèn luyện. Và thật xúc động biết bao khi Bác đã ra đi mãi mãi, nhưng Di chúc để lại Người viết: “Cuối cùng, tôi để lại muôn vàn tình thân yêu cho các cháu nhi đồng”.

“Tình cảm và lòng biết ơn với Bác đã trở thành động lực để thiếu nhi phấn đấu vươn lên xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ, trở thành người công dân có ích cho đất nước như Bác hằng mong muốn”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ.

 Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao giải Nhất cho các em đạt giải

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, trong suốt những chặng đường lịch sử đã qua, được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, sự dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lớp lớp đội viên, thiếu nhi Việt Nam luôn sôi nổi thi đua học tập, rèn luyện, tham gia các phong trào của tổ chức Đội. Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu dũng cảm cứu người, giúp đỡ bạn khuyết tật đến trường, nhặt được của rơi trả người đánh mất; biết giúp đỡ, hết lòng thương yêu bố mẹ, ông bà.

Nhiều bạn ở nơi miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đi lại cách trở nhưng vẫn quyết tâm cùng thầy cô vượt khó đến trường; nhiều em bị thiệt thòi trong cuộc sống nhưng vẫn quyết chí vươn lên; nhiều bạn tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội như bảo vệ môi trường, chia sẻ với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; có những bạn tuy còn nhỏ đã đam mê nghiên cứu khoa học, tìm tòi sáng tạo, tạo ra những sản phẩm có giá trị, ứng dụng trong thực tiễn; nhiều em có thành tích học tập rất tốt, đoạt giải cao trong các cuộc thi trong nước, quốc tế và nhiều công trình măng non thiếu nhi được thực hiện…

Đặc biệt, trong thời gian đất nước trải qua những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, có nhiều bạn thiếu nhi đã dành tiền tiết kiệm của mình, nhờ bố mẹ đưa đến cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam ở 63 tỉnh, thành phố để ủng hộ công tác phòng chống dịch.

 “Những điều đó thật sự mang lại niềm vui, niềm tự hào, niềm hy vọng vào lớp măng non, chủ nhân tương lai của đất nước như Bác Hồ đã hằng mong muốn”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh đạt giải 

Nhân dịp này, thông qua chương trình, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội nêu cao hơn nữa trách nhiệm đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Bên cạnh đó, thường xuyên lắng nghe và quan tâm giải quyết các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của trẻ em; tạo không gian, môi trường an toàn, lành mạnh, đầy tình thương yêu để các em được học tập tốt, được vui chơi, sáng tạo, từ đó có lý tưởng, ước mơ, hoài bão, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tạo động lực quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu trở thành những người có tài, có đức, có sức khỏe, thể lực tốt, để mai ngày đóng góp tích cực cho sự phát triển phồn vinh của đất nước.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng tin tưởng và hy vọng các cháu thiếu nhi trên khắp mọi miền của đất nước luôn thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy; ghi nhớ Thư của Bác Hồ kính yêu gửi các cháu thiếu nhi vào Tết Trung thu năm 1952: “Mong các cháu cố gắng - Thi đua học và hành - Tuổi nhỏ làm việc nhỏ - Tùy theo sức của mình - Các cháu hãy xứng đáng - Cháu Bác Hồ Chí Minh”.

“Chúc các cháu thiếu nhi cả nước luôn có nhiều niềm vui; luôn học tập và rèn luyện thật tốt; phấn đấu là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn kỳ vọng.

Ông Lê Mạnh Hùng - Phó trưởn Ban tuyên giáo TƯ trao giải Nhì cho các em đạt giải

Cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ” được tổ chức với 3 hình thức: Thi vẽ tranh, thi viết và thi trực tuyến, được chia làm 2 bảng theo lứa tuổi, Bảng Tiểu học và bảng Trung học cơ sở. Thời gian dự thi cho cả ba hình thức từ ngày 15/4/2020 đến ngày 10/6/2020. Sau gần 3 tháng phát động, đã có 4.493.134 bài thi gửi về, đánh dấu kỷ lục cuộc thi có số bài dự thi nhiều nhất từ trước tới nay do Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức.

Căn cứ Thể lệ cuộc thi, Ban Tổ chức cuộc thi đã trao 240 giải thưởng tuần cho các thí sinh; trao giải chung kết theo 2 bảng cho cả 3 hình thức thi. Mỗi hình thức thi sẽ có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích dành cho mỗi bảng. Giải thưởng gồm: Tiền thưởng, phiếu mua sách của Nhà xuất bản Kim Đồng, các ấn phẩm của báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng... Tổng thể có 60 giải thưởng chung kết cuộc thi, trong đó có 6 giải nhất, 12 giải nhì, 18 giải ba và 24 giải khuyến khích.

 Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Tại Lễ trao giải, đại biểu tham dự đã lắng nghe những sẻ chia, những cảm nhận của các bạn thiếu niên, nhi đồng đạt giải, em Trần Minh Châu, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Ngô Mây, Bình Định bày tỏ: “Con xin hứa với Bác rằng khi lớn lên con sẽ là một công dân tốt, góp sức của con vào việc dựng xây đất nước Việt Nam yêu thương của Bác cháu mình, để đất nước mình ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như niềm mong mỏi của Bác lúc sinh thời. Bác và đất nước thân yêu hãy tin ở lời con đã hứa vì con chính là con cháu của Bác Hồ”.