Tăng cường phối hợp để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trong công tác bầu cử

(Mặt trận) - Ngày 2/2, phát biểu tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 1/2021, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nan Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ, chính quyền địa phương tăng cường phối hợp với MTTQ cùng cấp trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong công tác bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Lễ dâng hương xúc động của các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nan Trần Thanh Mẫn tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2021

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp đã luôn nỗ lực, phối hợp đồng hành cùng Chính phủ trong thực hiện những nhiệm vụ lớn của đất nước. Cụ thể, về công tác phòng chống dịch Covid-19, ngay sau 2 ngày có Chỉ thị 05/CT-TTg 2021 và công điện của Thường trực Ban Bí thư về phòng chống dịch Covid-19, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với sự tham dự của hơn 1.000 cán bộ Mặt trận tại 63 điểm cầu trên cả nước nhằm triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và công điện của Thường trực Ban Bí thư về vận động, tuyên truyền nhân dân phòng, chống dịch Covid-19.

“Có thể nói, trong năm 2020, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò, vị trí của mình khi tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Năm 2021, thực hiện Chỉ thị 05/CT-TTg 2021 của Thủ tướng, chúng tôi tiếp tục vận động nhân dân phòng chống dịch hiệu quả hơn nữa”,  Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ.

Đồng tình với những nội dung mà báo cáo thường kỳ của Chính phủ đã nêu, đề cập tới công tác chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho các đối tượng chính sách và người nghèo trên cả nước, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã thống nhất với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam…đề xuất với thường trực Ban Bí thư để các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đi thăm, tặng quà tại các địa phương trên cả nước, để mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón Tết.

Nhắc tới tâm tư của nhân dân khi dịch Covid-19 vừa quay trở lại nước ta, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, nhân dân rất lo ngại về tình hình dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, tai nạn giao thông, phòng chống cháy nổ, chất lượng các sản phẩm tiêu dùng, vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trước tết…

“Các cấp, các ngành cần phải kết hợp vừa phòng chống dịch vừa đi đôi với đảm bảo người dân đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn tiết kiệm, trước, trong và sau Tết”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn.

Liên quan đến công tác bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2025, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thông tin, trong tháng vừa qua, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan liên quan gấp rút chuẩn bị tốt công tác bầu cử. Đoàn Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam và Ủy ban thường vụ QH, Chính phủ đã ký Nghị quyết liên tịch số 09 nhằm Hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Vì vậy đề nghị Chính phủ, chính quyền địa phương tăng cường phối hợp với MTTQ cùng cấp trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong công tác bầu cử.

“5 bước trong quy trình hiệp thương cũng được khẳng định rõ, bởi vậy, công tác tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự, kinh phí, kiểm tra giám sát bầu cử cần được đảm bảo đúng luật, an toàn, tiết kiệm, để bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng cho biết, ngày 4/2 tới đây, Đoàn Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương. Hội nghị có sự tham dự của đại diện Quốc hội, Chính phủ, Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan để quyết định về cơ cấu thành phần, số lượng người ứng cử.