Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tiếp xúc cử tri tại quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ

(Mặt trận) - Sáng ngày 26/9, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ (Đơn vị số bầu cử số 2) đã có buổi tiếp xúc với cử tri phường Châu Văn Liêm (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) trước kỳ họp Thứ 4, Quốc hội khoá XV.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tại buổi tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Đào Chí Nghĩa, Thành uỷ viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ đã báo cáo tóm tắt Chương trình kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV và kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố 9 tháng đầu năm 2022.

Theo đó, dự kiến tại Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét thông qua 7 dự án Luật , 3 dự thảo Nghị quyết, Quốc hội cũng xem xét cho ý kiến lần đầu đối 7 dự án luật sửa đổi gồm: Luật Đất đai; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Luật Đấu thầu; Luật Giá; Luật Giao dịch điện tử; Luật Hợp tác xã ; Luật Phòng thủ dân sự. Ngoài ra, tại kỳ họp các đại biểu Quốc hội còn xem xét, nghiên cứu nhiều vấn đề quan trọng, có liên quan khác.

Trình bày ý kiến với ĐBQH, cử tri phường Châu Văn Liêm đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến ứng phó biến đổi khí hậu; Chế độ tiền lương phụ cán bộ, viên chức,...; đến vấn đề quy hoạch; hạ tầng giao thông; giá cả hàng hoá…

Cụ thể, cử tri Võ Minh Thành đề xuất, kiến nghị cần có nhiều hơn nữa chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, nhằm đảm bảo an ninh lương thực.

Cử tri Nguyễn Minh Thành nói: “Hiện nay giá sản xuất đầu vào các mặt hàng nông sản: lúa, trái cây, hoa màu ngày càng tăng; kể cả thuốc, vật tư nông nghiệp, thậm chí chi phí nhân công lao động. Trong khi giá đầu ra các mặt hàng này thấp, dẫn đến lợi nhuận của người nông dân không cao, có khi bị lỗ vốn. Từ đó làm cho một số nông dân không còn tha thiết trong sản xuất nông nghiệp, hiện nay 1 số nơi đất nông nghiệp bị bỏ hoang”.

 

Theo cử tri Nguyễn Phú Lương, mặc dù các năm qua các năm qua, chính quyền thành phố đã có rất nhiều nỗ lực, đỗ rất nhiều công sức và tiền bạc nâng cấp đê bao, đường, cống... để giảm bớt thiệt hại do ngập úng, cải thiện tốt đời sống sinh hoạt cho người dân, nhưng chống ngập thì càng ngập.

“Được biết Nhà nước cũng đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo quốc tế về biến đổi khí hậu, có chuyên gia của các quốc gia có nhiều kinh nghiệm về phòng, chống biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai tham dự. Vậy đến nay, Nhà nước đã có những giải pháp cơ bản nào được triển khai? Và kết quả, như thế nào?”, ông Lương hỏi.

Ngoài ra, cử tri phường Châu Văn Liêm cũng phản ánh về tình trạng mật độ xe lưu thông nhiều, thường xuyên xảy ra các tai nại giao thông trên tuyến Quốc lộ 91 (đoạn từ Quốc lộ 91B đến cầu Ô Môn). Bởi tuyến lộ nhỏ, mật độ lưu thông cao và các cây cầu ở tuyến này không có đường đi dưới chân, người dân và học sinh qua lộ, đi lại rất khó khăn.

Có ý kiến, kiến nghị xem xét tăng mức lương cơ sở để đảm bảo đời sống và nâng cao chất lượng hiệu quả cho công tác cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Kiến nghị nâng mức hỗ trợ phụ cấp, hỗ trợ hàng tháng đối với một số chức danh quân sự ở khu vực, phường.

Hầu hết, các ý kiến của cử tri về các vấn đề địa phương đã được đại diện lãnh đạo UBND thành phố, cùng các sở, ban, ngành địa phương trả lời, giải đáp thắc mắc, cũng như giải trình những ý kiến thuộc thẩm quyền tại buổi tiếp xúc.

Thay mặt các ĐBQH, ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành uỷ Cần Thơ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ ghi nhận, tiếp thu ý kiến, đồng thời làm rõ thêm một số vấn đề, khúc mắc cử tri đã đặt ra. Đồng thời ghi nhận những ý kiến của cử tri, chuyển đến cấp, ngành chức năng để sớm có phương hướng giải quyết dứt điểm.

Nhân dịp này, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã trao tặng 15 phần quà cho hộ gia đình chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, mỗi phần quà trị giá 1,2 triệu đồng.

Chiều cùng ngày, Đoàn ĐBQH thành phố (đơn vị bầu cử số 2) sẽ có buổi gặp gỡ với cử tri 2 xã Trường Xuân A và Trường Xuân B thuộc huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.