Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh làm việc tại tỉnh Bến Tre

(Mặt trận) - Chiều ngày 17/7, tại TP Bến Tre (tỉnh Bến Tre), đoàn công tác của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Khảo sát phục vụ xây dựng báo cáo trình đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X và nghiên cứu, sửa đổi điều lệ MTTQ Việt Nam khoá IX” do bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND, MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại cuộc làm việc 

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Mai Rý, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre đã báo cáo đoàn công tác về những hoạt động của MTTQ tỉnh Bến Tre trong gần một nhiệm kỳ qua. Cũng tại buổi làm việc, kiến nghị về những đề xuất sửa đổi, bổ sung điều lệ MTTQ Việt Nam khoá IX, bà Nguyễn Thị Mai Rý bày tỏ mong muốn cụ thể hóa rõ hơn vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam là “bộ phận của hệ thống chính trị”, “là cơ sở chính trị của chính quyền Nhân dân”,  hay hướng dẫn rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của cộng tác viên (Điều 12) và hướng dẫn chế độ mức phụ cấp đối với đội ngũ này. Bên cạnh đó, việc Ban thường trực họp thường kỳ mỗi tháng 01 lần (Điều 21), thay vì hiện nay quy định họp 02 lần và họp chuyên đề hoặc bất thường khi cần thiết. Nhiệm kỳ ban công tác Mặt trận là 5 năm nhằm phù hợp với nhiệm kỳ của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp (Điều 27).

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Mai Rý cũng thay mặt Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre kiến nghị với đoàn công tác về vấn đề xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc”, đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có chế độ thưởng kèm theo để động viên các cá nhân đã có nhiều cống hiến, đóng góp cho hoạt động của Mặt trận; kinh phí hỗ trợ sinh hoạt cần nâng lên do mức sinh hoạt phí không còn phù hợp thực tế hiện nay.

Đóng góp ý kiến vào báo cáo cho đoàn công tác trình đại hội tới, lãnh đạo Mặt trận các địa phương như huyện Bình Đại, huyện Ba Tri, TP Bến Tre báo cáo thành tích của công tác Mặt trận cơ sở, qua đó nêu rõ những thành tồn tại, khuyết điểm và cả phương hướng khắc phục cùng tâm tư tình cảm của đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp cơ sở để đoàn công tác hiểu rõ tình hình, ông Trần Văn Phục, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Đại cho biết thời gian qua cán bộ Mặt trận trên địa bàn phối hợp nhịp nhàng với các. cấp chính quyền cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân các phong trào, chính sách mới của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt là công tác xây dựng nông thôn mới, công tác thực hiện giải phóng mặt bằng cho các công trình dân sinh, công tác hỗ trợ nhau xoá đói giảm nghèo hay dùng hàng Việt.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre mong muốn xây dựng hình mẫu cán bộ Mặt trận 

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung đồng tình với những ý kiến của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương tỉnh, và đề nghị cần nâng cao hơn nữa vai trò của cán bộ Mặt trận. Trong đó, các cán bộ Mặt trận cần phối hợp cả với HĐND hay các đoàn đại biểu Quốc hội (cấp tỉnh) thay vì chỉ phối hợp với UBND cấp tương ứng. Việc phối hợp thêm với các cơ quan khác của chính quyền giúp nâng cao vị thế của Mặt trận, đồng thời giúp các mục tiêu vận động, tuyên truyền được hiệu quả hơn.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung kiến nghị  cần xây dựng hình mẫu của người cán bộ Mặt trận ở từng địa phương, từng cấp. "Cán bộ Mặt trận là người thường xuyên đi tuyên truyền, vận động, tiếp xúc với người dân và ngày càng có nhiều tác động với người dân trong các chính sách, quyết định. Việc có được hình mẫu của cán bộ Mặt trận là cần thiết, giúp tăng thêm tiếng nói của Mặt trận.", bà Nhung nêu ý kiến.

Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre vui mừng và cảm ơn đoàn công tác về địa phương khảo sát 

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre bày tỏ vui mừng khi đoàn khảo sát tới làm việc, lắng nghe ý kiến của các lãnh đạo MTTQ trên địa bàn. Theo ông Tam, trong gần một nhiệm kỳ vừa qua, tỉnh Bến Tre đã đối mặt với nhiều thách thức lớn như dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và các dự án lớn triển khai trên địa bàn. Tuy nhiên, nhờ hệ thống Mặt trận từ cấp tỉnh tới cơ sở hoạt động tốt, hiệu quả, phối hợp nhịp nhàng với chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động và đi sâu vào đời sống người dân.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại cuộc làm việc  

Phát biểu tại cuộc làm việc, bà Trương Thị Ngọc Ánh bày tỏ vui mừng khi trong buổi làm việc lúc sáng cùng ngày đã được nghe các cán bộ mặt trận tại huyện Mỏ Cày Nam thông tin những hoạt động cơ sở từ cấp xã tới huyện trong việc triển khai nghị quyết đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX. Ngoài ra đoàn khảo sát cũng nhận được đề xuất, thông tin, vướng mắc từ cán bộ mặt trận địa phương những vấn đề thuộc về trách nhiệm của mặt trận Trung ương để có nghiên cứu, định hướng cho công tác mặt trận trong thời gian tới. Đặc biệt là việc sửa đổi điều liệu làm sao cho phù hợp với vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam trong tình hình mới. Và cũng có cơ sở để tiếp tục kiến nghị với Đảng, Quốc hội và Chính phủ những chủ trương thực hiện giám sát phản biện xã hội để xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng hy vọng trong buổi khảo sát sẽ ghi nhận được những đề xuất, kiến nghị để tăng cường hơn nữa công tác mặt trận trong thời gian tới.

Theo bà Trương Thị Ngọc Ánh, Chỉ thị 22 (ngày 25/5/2023) của Ban Bí thư về lãnh đạo đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2024-2029 cũng đã xác định các nội dung nhiệm vụ trong đó đối với MTTQ Việt Nam thì phải chuẩn bị thật tốt công tác đại hội, đặc biệt là chuẩn bị nội dung, văn kiện, đại hội thì phải đánh giá sâu sắc kết quả công tác mặt trận trong nhiệm kỳ 2019-2024. Trong đó phải nêu được những kết quả nổi bật, những cách làm hay, sáng tạo, những mô hình cần lan toả. Đặc biệt là gắn với đánh giá, nhận xét của Đảng tại văn kiện đại hội lần thứ 13 đã ghi nhận về những đóng góp của hoạt động mặt trận trong thời gian vừa qua cũng như tồn tại để nhìn nhận những vướng mắc, hạn chế. Từ đó xác định nhiệm vụ, phương hướng cho công tác mặt trận giai đoạn 2024-2029, đảm bảo phát huy được vai trò lòng cốt chính trị của mặt trận trong đoàn kết các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò làm chủ nhân dân, thực hiện các nhiệm vụ mà Đảng giao, góp phần vận động nhân dân xác định công tác chuẩn bị văn kiện cho đại hội. Vì vậy mà Đảng Đoàn mặt trận đã chỉ đạo cho Ban thường trực thực hiện các nhiệm vụ khảo sát, đánh giá các kết quả đạt được của nghị quyết đại hội IX của mặt trận. Công tác khảo sát đánh giá này phải thực hiện tới tận cơ sở.

Về cách khảo sát, bà Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị Ban thường trực mặt trận tỉnh Bến Tre báo cáo khái quát, tập trung vào đánh giá kết quả đạt được, những kết quả nổi bật, nội dung tâm huyết, thay đổi chuyển biến về nhận thức cán bộ Đảng viên, các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng, phương thức tiếp tục lãnh đạo của Đảng trong hệ thống chính trị, rồi đối với vai trò, vị trí của mặt trận và những đóng góp của mặt trận trong tuyên truyền vận động nhân dân tham gia. Tiếp đó là những mô hình, những cách làm hay mà chúng ta rút ra sau gần một nhiệm kỳ. Vấn đề tiếp là chỉ ra các nguyên nhân đã đạt được các kết quả nổi bật đó. Ngoài ra phần đánh giá hạn chế, tồn tại, vướng mắc mà trách nhiệm của mặt trận, các tổ chức chính trị cần rút ra bài học trong thời gian tới.

Từ nội dung báo cáo của một số lãnh đạo mặt trận cấp huyện, lãnh đạo tổ chức thành viên mặt trận, lãnh đạo tỉnh Bến Tre, bà Trương Thị Ngọc Ánh bày tỏ sự vui mừng về sự phối hợp rất chặt chẽ của Uỷ ban MTTQ tỉnh Bến Tre với đoàn công tác, đặc biệt là đã tham mưu với Thường trực Tỉnh uỷ để tạo điều kiện cho đoàn khảo sát hoàn thành tốt nhiệm vụ tại tỉnh Bến Tre. Nhắc lại những thành công của Uỷ ban MTTQ tỉnh Bến Tre trong gần một nhiệm kỳ vừa qua, bà Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh vai trò, tổ chức được Đảng giao cho trách nhiệm nắm bắt tâm tư tình cảm, nguyện vọng đoàn kết tập hợp, vai trò làm chủ của người dân trong tham gia phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh. Làm tốt công tác củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp. Có nhiều điểm sáng, nhiều kết quả nối bật, được các Ban của mặt trận Trung ương ghi nhận là một trong các tỉnh có nhiều kết quả rất nổi bật, trong đó có công tác nắm bắt tình hình nhân dân, thông qua các giao ban hàng tháng của mặt trận với các tổ chức thành viên, có thông tin để cung cấp cho các lãnh đạo tỉnh, phục vụ cho công tác tổng hợp tình hình nhân của của mặt trận cả nước, thiết thực, chất lượng. Đặc biệt là việc tổ chức ngày hội đại đoàn kết gắn với phong trào đồng khởi mới, lễ hội dừa, rất thiết thực khơi dậy được phong trào đoàn kết, ý chí của người dân Bến Tre trong xây dựng quê hương. Trong một nhiệm kỳ có nhiều khó khăn nhưng các cán bộ mặt trận đã làm tốt công tác vận động nhân dân.

Thông qua các ý kiến của mặt trận Bến Tre mà đoàn công tác nắm được ý kiến, thực tế từ công tác mặt trận cơ sở, những nguyên nhân dẫn tới thành công, trong đó có vai trò tham mưu, chủ động đề xuất của mặt trận với cấp uỷ. và sự tích cực, chủ động phối hợp của mặt trận với các cơ quan ban ngành có liên quan. Và đặc biệt giữ được vai trò hiệp thương với các tổ chức thành viên. Ghi nhận những nội dung, đề xuất của mặt trận Bến Tre vào quá trình nghiên cứu, sửa đổi điều lệ, cung cấp cho đoàn, với trách nhiệm là tiểu ban sửa đổi điều lệ với nộ dung, căn cứ từ thực tiễn để đoàn có thể bổ sung, xem xét, đề xuất trình ra đại hộ những nội dung các quy định để làm chặt chẽ hơn về vai trò, vị trí cũng như vị trí của MTTQ Việt Nam trong thời gian tới, đảm bảo phát huy được vai trò, trách nhiệm xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, cũng như sự mong đợi, kỳ vọng của các tầng lớp nhân dân đối với vai trò, đoàn kết tập hợp của mặt trận.

Đoàn công tác của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh dẫn đầu làm việc tại huyện Mỏ Cày Nam 

Trước đó, vào sáng cùng ngày 17/7, nhắm lắng nghe những báo cáo, kiến nghị, chia sẻ, đóng góp ý kiến của các cán bộ Mặt trận cấp cơ sở (ấp, xã, huyện), đoàn công tác của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh dẫn đầu đã làm việc với Huyện uỷ, UBND, MTTQ Việt Nam huyện Mỏ Cày Nam. Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những kết quả thành tích cùng khó khăn của công tác Mặt trận thời gian qua trên địa bàn huyện Mỏ Cày Nam, và tổng hợp các ý kiến tâm huyết của lãnh đạo địa phương để góp phần váo công tác xây dựng báo cáo, trình đại hội tới.