Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh chúc Tết Chôl Chnăm Thmây tại Bến Tre và Tiền Giang

(Mặt trận) - Sáng ngày 7/4, tại hội trường Huyện ủy Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, đoàn công tác UBTƯ MTTQ Việt Nam do bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch dẫn đầu đã thăm, làm việc và chúc tết bà con đồng bào dân tộc Khmer nhân ngày tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Bà Trương Thị Ngọc Ánh chúc mừng tết cổ truyền của đồng bào Khmer tại Bến Tre 

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre cho biết, tại Bến Tre có 22 dân tộc anh em cùng chung sống với khoảng 1,6 triệu người. Trong đó dân tộc Kinh có số lượng chủ yếu. Riêng dân tộc Khmer có hơn 800 người, đã định cư lâu đời. Hiện nay tất cả các dân tộc đều đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau không phân biệt đối xử.

Nhờ sự chăm lo của Đảng và Nhà nước, đời sống đồng bào ngày càng cải thiện về vật chất và tinh thần. Nhiều cá nhân ưu tú của cộng đồng các dân tộc được kết nạp vào Đảng, tham gia công tác trong các tổ chức chính trị các cấp. Nhiều con em đồng bào dân tộc được học hành, thành đạt.

Cũng theo bà Hồng Nhung, do cộng đồng người Khmer ở Bến Tre không nhiều nên các ngày tết cổ truyền của đồng bào tỉnh không tổ chức riêng. 

Bà Trương Thị Ngọc Ánh tặng quà cho đồng bào Khmer tại huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre 

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam bày tỏ sự vui mừng cùng đồng bào người Khmer ở Bến Tre nhân ngày tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đang tới gần.

Theo bà Trương Thị Ngọc Ánh, mặc dù số lượng bà con đồng bào Khmer ở Bến Tre không đông như một số tỉnh khác trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tuy nhiên nhờ sự hiện diện của bà con Khmer trên vùng đất Bến Tre đã góp phần làm phong phú văn hóa, truyền thống của vùng quê Đồng Khởi.

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Bến Tre báo cáo về tình hình đời sống đồng bào, bà Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng chính nhờ sự quan tâm của cán bộ lãnh đạo tỉnh Bến Tre mà đời sống bà con Khmer trên địa bàn ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có người Khmer ngày càng giảm xuống. Công ăn việc làm của bà con ngày càng được quan tâm để bà con xây dựng cuộc sống trên vùng đất Bến Tre.

Ngoài ra, bà Trương Thị Ngọc Ánh cũng mong muốn bà con Khmer cùng chung sức đồng lòng với các ban ngành, các cấp lãnh đạo và đồng bào người dân tộc khác để xây dựng huyện Giồng Trôm nói riêng và tỉnh Bến Tre nói chung ngày càng giàu đẹp hơn. Phát huy truyền thống Đồng Khởi của quê hương Bến Tre để xây dựng cuộc sống mới.

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre tặng quà cho bà con Khmer ở huyện Giồng Trôm 

Chia sẻ thêm, bà Trương Thị Ngọc Ánh cho biết mấy ngày hôm nay đến với những cộng đồng người Khmer luôn cảm nhận được không khí hân hoan, vui mừng của bà con bởi 2 năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà không khí đón tết cổ truyền đã bị ảnh hưởng đáng kể.

Riêng năm nay, Đảng và Nhà nước đã nỗ lực phấn đấu để đưa đất nước vượt qua đại dịch Covid-19, đồng thời hỗ trợ nhiều chính sách an sinh xã hội cho bà con. Vì vậy không khí vui mừng, hân hoan đã trở về với đồng bào Khmer trong dịp tết cổ truyền với nhiều niềm vui. 

Bà Trương Thị Ngọc Ánh tặng quà bà con Khmer tỉnh Tiền Giang 

* Chiều ngày 7/4, đoàn công tác UBTƯ MTTQ Việt Nam do bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dẫn đầu chúc tết và tặng quà bà con đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Tiền Giang nhân ngày tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. 

Ông Huỳnh Văn Hải, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang cho biết hiện trên địa bàn tỉnh có 30 dân tộc anh em chung sống. Trong đó đồng bào dân tộc Khmer có 796 người sinh sống không tập trung mà rải rác khắp trên 11 huyện thành thị, chủ yếu làm nghề nông và buôn bán tự do. Về tín ngưỡng, đồng bào Khmer đa phần theo đạo Phật, thờ cúng tổ tiên.

Thời gian qua, MTTQ với hệ thống sâu rộng tới cấp xã phường đã phối hợp chính quyền luôn quan tâm, triển khai các chính sách về dân tộc giáo dục, đào tạo, văn hóa, y tế, giảm nghèo... nhằm nâng cao năng lực, thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc.

Ngoài ra, ông Hải cũng nêu một số khó khăn là dù có tới 30 dân tộc nhưng hầu hết đồng bào sinh sống rải rác, số lượng ít, khó tập hợp để thực hiện các hoạt động văn hóa đặc thù bản sắc của từng dân tộc. Một số chính sách cho vùng miền dân tộc không thể áp dụng trên địa bàn tỉnh. 

Phát biểu trước bà con đồng bào Khmer, bà Trương Thị Ngọc Ánh bày tỏ sự vui mừng cùng bà con trong dịp tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây và gửi lời chúc tết của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tới đồng bào.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh cũng cho biết, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến luôn quan tâm tới cộng đồng các dân tộc nên năm nay MTTQ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Dân tộc thăm và chúc tết Chôl Chnăm Thmây ở 19 tỉnh thành phố phía Nam có đồng bào người Khmer sinh sống.

Theo bà Trương Thị Ngọc Ánh, mặc dù tại tỉnh Tiền Giang không có những cộng đồng người Khmer đông đảo, bà con sống rải rác xen kẽ nhưng các chính sách chăm lo đời sống, phát huy vai trò đồng bào các dân tộc tại địa phương rất tốt. Nhờ sự chăm lo, quan tâm của các cấp lãnh đạo, MTTQ địa phương nên bà con đồng bào Khmer cũng tích cực tham gia vào các hoạt động trong đời sống xã hội chung.

Cùng ngày, bà Trương Thị Ngọc Ánh đã cùng một số lãnh đạo tỉnh Tiền Giang tặng 50 phần quà cho bà con Khmer trên địa bàn TP Mỹ Tho để chia vui, mong góp thêm chút ấm áp với đồng bào trong ngày tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đang đến gần.