Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài dự Đại hội đại biểu Người công giáo tỉnh Thanh Hóa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 -2027

(Mặt trận) - Trong 2 ngày 28, 29-12, Ủy ban đoàn kết Công giáo (ĐKCG) tỉnh Thanh Hóa tổ chức Đại hội đại biểu Người công giáo tỉnh Thanh Hóa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 -2027. Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Đại biểu tham dự Đại hội

Tham dự Đại hội có Cha Giuse Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Ủy ban ĐKCG Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban ĐKCG tỉnh Thanh Hóa; ông Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; bà Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và 250 đại biểu chính thức đại diện cho 154 nghìn Cộng đoàn giáo dân tỉnh Thanh Hóa dự Đại hội.

Năng động, sáng tạo, đổi mới cách nghĩ, cách làm

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại Đại hội 

Báo cáo trình bày tại đại hội đã khẳng định, nhiệm kỳ qua, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo tỉnh nhà có bước phát triển mới trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, qua đó, đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vừa thực hiện tốt chương trình mục vụ hàng năm và đường hướng hoạt động của Giáo hội Công giáo Việt Nam, kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, “là muối cho đời và ánh sáng cho trần gian”.

5 năm qua, bà con giáo dân trong tỉnh đã đóng góp trên 50 tỷ đồng, hiến trên 230 ha đất, gần 157 nghìn ngày công, sửa chữa và làm mới nhiều nhà văn hóa thôn, đường giao thông nông thôn, hệ thống điện chiếu sáng. Những kết quả trên đã làm cho diện mạo quê hương, xứ, họ ngày càng khang trang, sạch đẹp, góp phần đưa số địa phương đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ XDNTM toàn tỉnh lên 12 huyện, 346 xã và 902 thôn, bản.

Cùng với việc chung sức XDNTM, đồng bào Công giáo cũng đoàn kết, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; năng động, sáng tạo, đổi mới cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất làm tăng năng suất, giá trị sản phẩm. Nhiều giáo dân còn chú trọng phát huy ngành, nghề truyền thống, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động, đem lại hiệu quả kinh tế cao, xây dựng giáo xứ, họ đạo giàu đẹp.

Với tinh thần “Từ thiện, bác ái, sống đạo tình thương”, công tác từ thiện của đồng bào Công giáo luôn là điểm sáng trong các phong trào thi đua, trở thành hoạt động rộng khắp ở các giáo xứ, họ đạo. Đồng bào Công giáo tích cực hưởng ứng các cuộc vận động do MTTQ và các tổ chức thành viên phát động. Các phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội cũng được Cộng đoàn giáo dân tích cực hưởng ứng, thực hiện và xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong bảo vệ, giữ vững an ninh, trật tự ở địa phương.

Ủy ban ĐKCG tỉnh cũng đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tuyên truyền, vận động Cộng đoàn giáo dân phát huy dân chủ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, tích cực tham gia góp ý vào các dự thảo văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ công dân; đồng thời tổ chức nhiều hội nghị phổ biến pháp luật về tôn giáo và công tác tôn giáo cho các vị linh mục, nữ tu, chánh trương, ủy viên Ủy ban ĐKCG tỉnh, ủy viên Ban ĐKCG cấp huyện.

Tập hợp, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của chức sắc và giáo dân

Ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho 1 tập thể, 2 cá nhân đã có nhiều thành tích trong tham gia các hoạt động của Ủy ban ĐKCG các cấp, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc nhiệm kỳ 2015-2022. 

Bày tỏ niềm vui mừng khi đến tham dự Đại hội đại biểu người Công giáo tỉnh Thanh Hóa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027 và trong không khí hân hoan của mùa Giáng sinh và khí thế phấn khởi của đất nước chuẩn bị bước sang năm mới, thay mặt Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài gửi đến quý Linh mục, Tu sĩ và bà con giáo dân, cùng các Quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc, tràn đầy nghị lực để hiệp hành, chia sẻ và phục vụ đồng bào Công giáo vì sự phồn vinh của đất nước.

Theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta luôn tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người; quan tâm và tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo hoạt động theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của tôn giáo cho quá trình phát triển đất nước; nêu cao tinh thần dân tộc, truyền thống nhân nghĩa, khoan dung, bác ái để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc… Đồng thời, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo ngày càng được hoàn thiện, cụ thể là Luật tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản hướng dẫn thi hành đã dần đi vào cuộc sống, đảm bảo và tạo điều kiện thuận lợi cho các chức sắc, tín đồ, tổ chức tôn giáo, trong đó các chức sắc, tu sĩ, giáo dân Công giáo hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật.

Cũng theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, trong năm 2022, các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương đã quan tâm, tạo điều kiện cho Giáo hội Công giáo Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động có sự tham dự của hàng ngàn chức sắc, chức việc, đồng bào Công giáo trong và ngoài nước, như: Đại hội Hội đồng Giám mục Việt Nam lần thứ XV tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Hà Nội; Đại hội giới trẻ năm 2022 được tổ chức tại Giáo phận Hưng Hoá; lễ Hành hương La Vang được tổ chức thành công tốt đẹp… Quan hệ Việt Nam - Vatican tiếp tục có những tiến triển tích cực, hai bên tiếp tục đàm phán các nội dung liên quan để nâng cấp từ Đại diện không thường trú Tòa thánh Vatican tại Việt Nam lên Đại diện Thường trú của Tòa thánh Vatican tại Việt Nam.

Các cá nhân thuộc Ủy ban ĐKCG tỉnh Thanh Hóa có cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp đồng hành cùng dân tộc được nhận Kỷ niệm chương “Đồng hành cùng dân tộc” của Trung ương Ủy ban ĐKCG Việt Nam. 

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Uỷ ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Thanh Hóa trong nhiệm kỳ vừa qua, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh đã phát huy được vai trò tích cực của mình trong việc hướng dẫn giáo dân sinh hoạt tôn giáo đúng theo pháp luật. Đoàn kết với các tôn giáo bạn, làm tốt nghĩa vụ đối với Tổ quốc, làm tròn bổn phận công dân, góp phần xứng đáng vào những thành tích trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và củng cố khối Đại đoàn kết toàn dân tộc của tỉnh nhà.

“Để đạt được điều đó chính là do các vị chức sắc và đồng bào Công giáo có được lòng tin vào Đảng, vào chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, ban ngành đoàn thể các cấp trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, về tín ngưỡng tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta. Nhờ vậy mà chức sắc và đồng bào Công giáo tỉnh Thanh Hóa đã vượt qua bao thử thách, đoàn kết chặt chẽ trong khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, trong ngôi nhà chung của MTTQ Việt Nam. Qua đó đồng bào Công giáo đã tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, lập nên nhiều thành tích đáng khích lệ, đồng sức, đồng lòng phấn đấu vì mục tiêu chung “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh””, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nhấn mạnh.

Để tiếp tục phát huy vai trò của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Thanh Hóa trong nhiệm kỳ mới, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài mong muốn, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh tiếp tục vận động chức sắc và giáo dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm tròn nghĩa vụ công dân, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động từ thiện nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, gắn với các hoạt động an sinh xã hội khác với phương châm: “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc cho đồng bào”.

Cùng với đó cần phát huy truyền thống đoàn kết yêu nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, tinh thần “Người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt” của Giáo hội Công giáo Việt Nam, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động ”Toàn dân Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”.

Cũng theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh tài, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh đẩy mạnh hơn nữa hoạt động giáo dục cho giáo dân luôn đề cao cảnh giác, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực của tổ chức, cá nhân lợi dụng tôn giáo để thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình”, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường.

“Ủy ban Đoàn kết Công giáo các cấp cần có biện pháp và hình thức cụ thể để tập hợp, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của chức sắc và giáo dân; tham gia bảo vệ quyền và lợi hợp pháp, chính đáng của đồng bào Công giáo và Giáo hội. Qua đó khẳng định vai trò cầu nối và vị trí, vai trò của Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam trong xã hội và với Giáo hội”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài gợi mở đồng thời khẳng định, với trách nhiệm của mình, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ để Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam cũng như Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh nhà hoạt động thật tốt, để phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo ngày càng phát triển.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các ủy viên Ủy ban ĐKCG tỉnh Thanh Hóa khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027 

Đại hội đã hiệp thương cử Ủy ban ĐKCG tỉnh Thanh Hóa khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 98 ủy viên. Linh mục Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban ĐKCG Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban ĐKCG tỉnh Thanh Hóa (nhiệm kỳ 2016-2022) được Đại hội suy cử tiếp tục làm Chủ tịch Ủy ban ĐKCG tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2022-2027.

Tại Đại hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 2 cá nhân thuộc Ủy ban ĐKCG tỉnh Thanh Hóa; Trung ương Ủy ban ĐKCG Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân đã đạt thành tích xuất sắc trong công tác của Ủy ban ĐKCG Việt Nam, giai đoạn 5 năm (2017-2022); Kỷ niệm chương “Đồng hành cùng dân tộc” cho 24 cá nhân thuộc Ủy ban ĐKCG tỉnh Thanh Hóa; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo” giai đoạn 2015-2022…