Phó Chủ tịch Hoàng Công Thuỷ dự Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại thành phố Hồ Chí Minh

(Mặt trận) - Ngày 11/8, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Ban Chỉ đạo 138) phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP HCM tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Ngày hội). Ông Hoàng Công Thuỷ, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo 138 Trung ương đã tới dự và phát biểu chỉ đạo. Tham dự Ngày hội còn có đại diện lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo UBND TP HCM; Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Quang cảnh Ngày hội 

Hiệu quả thiết thực từ các mô hình

Báo cáo tại đây, ông Phạm Quốc Vũ, Chủ tịch UBND phường Tân Chánh Hiệp cho biết, phường nằm ở phía Tây của Quận 12, có diện tích tự nhiên là 422 ha, được chia thành 11 khu phố. Dân số toàn phường đến nay có trên 82 ngàn người, trong đó gần 34 ngàn nhân khẩu tạm trú. Năm 2021, Công an phường Tân Chánh Hiệp được chọn là một trong năm đơn vị xây dựng thí điểm “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị”.

Theo ông Vũ, thời gian qua, Ban Chỉ đạo 138 phường đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường về các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Công tác này được duy trì, đẩy mạnh với nhiều nội dung, hình thức thiết thực, có trọng tâm, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ, tình hình thực tế của phường. Nhờ đó, đã thu hút sự tham gia tích cực, có hiệu quả của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thông tin về các hoạt động nói trên tại TP HCM, ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho hay, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong Thành phố quan tâm chỉ đạo và sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị và của toàn dân đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Nhiều mô hình về an ninh trật tự (ANTT) được các địa phương xây dựng và hoạt động có hiệu quả như: Mô hình Quản lý, giáo dục, cảm hoá, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”; “Nhóm tự quản”; “Tổ tuần tra nhân dân”; “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy gắn với tự quản về an ninh trật tự”; “Vận động nhân dân lắp camera giám sát an ninh, trật tự”…góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

“Thông qua các phong trào, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an và các cơ quan chức năng hàng chục ngàn nguồn tin có giá trị liên quan đến các hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, người dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng lực lượng Công an nhân dân, tham gia quản lý, giáo dục đối tượng vi phạm tại cộng đồng, từ đó góp phần rất quan trọng trong công tác giữ gìn ANTT tại địa phương”, ông Ngô Minh Châu nhấn mạnh.

Nâng cao tinh thần gương mẫu trong mỗi cán bộ

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy phát biểu tại Ngày hội

Phát biểu tại đây, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy đánh giá cao và biểu dương biểu dương những nỗ lực, thành tích đạt được của phường Tân Chánh Hiệp, đồng thời chúc mừng những tập thể, cá nhân được tuyên dương trong Ngày hội.

Theo ông Hoàng Công Thuỷ, Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của phường Tân Chánh Hiệp đã có những bước phát triển mạnh mẽ, được đông đảo nhân dân đồng tình, hưởng ứng tham gia.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy cho rằng, TP HCM không chỉ giữ vai trò đầu tàu, dẫn dắt của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước mà thành phố còn là một trong những địa phương phát triển sôi động và sáng tạo các phong trào hành động cách mạng trong quần chúng nhân dân, trong đó phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được các cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm chỉ đạo; Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ được tổ chức thường xuyên ở nhiều địa bàn, cơ quan, doanh nghiệp, tạo sự lan tỏa, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Thời gian qua, lực lượng Công an đã phối hợp chặt chẽ với Mặt trận và các tổ chức đoàn thể tạo nên phong trào “tự phòng”, “tự quản” sâu rộng trong cộng đồng, lôi cuốn đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phần đấu tranh, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho mỗi gia đình. Bên cạnh đó, lực lượng Bảo vệ dân phố, Dân phòng, Bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, trường học được củng cố về số lượng và chất lượng, qua đó đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an trong công tác đảm bảo ANTT.

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thuỷ trao quà hỗ trợ người dân tại Ngày hội 

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy đề nghị, thời gian tới các cấp lãnh đạo từ thành phố đến cơ sở cần tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền, quán triệt để mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức rõ hơn về trách nhiệm tham gia đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương…xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là cơ sở để xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Song song với nhiệm vụ trên, cần quan tâm chăm lo, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, giải quyết hài hòa, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; kiên quyết, kiên trì giải quyết các vụ việc, những khó khăn, vướng mắc của nhân dân ngay từ cơ sở.

“Muốn vậy, mỗi cán bộ, đảng viên tiếp tục gương mẫu, nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ công chức cấp phường, xã, tiếp tục tăng cường cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ nhân dân, không gây phiền hà cho Nhân dân”, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy nhắn nhủ.

Đối với Mặt trận các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; chú trọng duy trì, phát triển, nhân rộng các mô hình tự phòng, tự quản về ANTT trong toàn thành phố.

Trao đổi với nhân dân, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy chia sẻ, việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở mỗi địa bàn dân cư, ở từng cơ quan… có thành công hay không là do chính mỗi chúng ta; xây dựng khu dân cư lành mạnh, bình yên và giàu đẹp là để cho chính chúng ta hưởng thụ. Vì vậy, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thuỷ mong muốn bà con hãy tiếp tục phát huy truyền thống truyền thống đoàn kết, gắn bó, sáng tạo, tăng cường nhiều biện pháp tự quản, tích cực tham gia phong trào để góp phần xây dựng TP HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.