Phát huy sức mạnh, ý chí tự lực, tự cường để hiến kế phát triển đất nước

(Mặt trận) - Ngày 3/7, phát biểu khai mạc Hội nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ hai (khóa IX), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, song song với việc phòng, chống dịch và phát triển kinh tế của đất nước, MTTQ Việt Nam tiếp tục xác định vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; phát huy sức mạnh, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường của gần 100 triệu người dân Việt Nam trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài để đất nước vượt qua khó khăn, thách thức.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, trong những tháng đầu năm 2020, tình hình quốc tế, trong nước có những biến động chưa từng có trong nhiều thập kỷ do tác động của đại dịch COVID-19, nhưng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc, vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa quyết tâm duy trì, phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, từ ngày 17/4/2020 đến nay, Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng; trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới, việc đạt tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt 1,81% là đáng ghi nhận. Đất nước cơ bản thực hiện thành công nhiệm vụ kép; an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân được đặc biệt quan tâm; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai quyết liệt; phòng chống tham nhũng, lãng phí tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả cụ thể; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh, đối ngoại được tăng cường; uy tín và vị thế quốc tế của nước ta tiếp tục được nâng lên.

Nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ các cấp thời gian qua là tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, hưởng ứng, thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ra Lời kêu gọi “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” và đã được các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân tích cực ủng hộ thông hình thức ủng hộ bằng tiền mặt và hiện vật, nhưng ý nghĩa hơn là tình yêu thương lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng; ý nghĩa, sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bản chất tốt đẹp của chế độ ta được khẳng định; củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Song song với việc chủ động, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, Mặt trận các cấp đã tiếp tục thực hiện Nghị quyết, Chương trình hành động Đại hội IX và Chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2020 đã đề ra, kịp thời nắm bắt tình hình nhân dân, phản ánh, đề xuất, kiến nghị với cơ quan chức năng, chú trọng nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ IX Quốc hội khóa XIV. Chăm lo, động viên, hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Chủ động tham gia vào quá trình Đại hội Đảng các cấp theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị. Tổng kết, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động các Hội đồng tư vấn, củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ theo tinh thần Nghị quyết 18 của BCH Trung ương Đảng khóa 12. Sơ kết công tác phối hợp năm 2019 giữa Đoàn Chủ tịch với Chính phủ. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Đoàn Chủ tịch không tiến hành được hội nghị đánh giá công tác phối hợp năm 2019 với Văn phòng Chủ tịch nước và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tuy nhiên đã có báo cáo chung, đánh giá kết quả phối hợp công tác năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Chủ trì Hội nghị 
Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến rất phức tạp và khó lường, nhiều nước đang bùng phát dịch đợt 2, gia tăng nhanh số người nhiễm, số người chết, gây ra những hậu quả nặng nề. Mặc dù đất nước ta đã kiểm soát thành công dịch bệnh nhưng không được phép chủ quan, không để dịch bùng phát trở lại.

"Dập dịch đã khó, nhưng dập dịch mà vẫn duy trì, phát triển nền kinh tế còn khó khăn hơn nhiều. Đảng, Nhà nước luôn khẳng định chủ trương: không vì kinh tế, đảm bảo tăng trưởng mà làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân", Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu, MTTQ Việt Nam tiếp tục xác định vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; phát huy sức mạnh, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường của gần 100 triệu người dân Việt Nam trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài để đất nước vượt qua khó khăn, thách thức; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, củng cố vững chắc niềm tin của người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, tạo nền tảng vững chắc cho phục hồi và phát triển đất nước trong thời gian tới.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao đổi cùng đại biểu tham dự Hội nghị 

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, đại biểu tham dự Hội nghị cần thảo luận, đánh giá kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020. Đồng thời, thực hiện Kết luận 77, ngày 06/6/2020 của Bộ Chính trị; Nghị quyết 84 ngày 29/5/2020 của Chính phủ về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch COVID-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội, đại biểu cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết: MTTQ Việt Nam “Vận động toàn dân tích cực khắc phục tác động của đại dịch COVID-19, để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.