Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028

(Mặt trận) - Sáng ngày 12/10, tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo và động viên Đại hội. Ban Biên tập xin trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

 Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Đại hội

Kính thưa đồng chí Phạm Thế Duyệt, nguyên Uỷ viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam;

Kính thưa đồng chí Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam;

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội;

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý;

Kính thưa toàn thể Đại hội;

Hôm nay tôi rất vui mừng và phấn khởi về dự Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu khách quý, các vị linh mục, chức sắc, nam nữ tu sĩ và giáo dân tiêu biểu đã về dự Đại hội; xin gửi tới các vị đại biểu, khách quý và qua quý vị gửi tới toàn thể đồng bào Công giáo trong cả nước lời thăm hỏi sức khoẻ và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý,

Kính thưa toàn thể Đại hội!

Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới xây dựng đất nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử. Như Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: Chưa bao giờ đất nước ta đạt được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay. 9 tháng đầu năm 2023 trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, hệ lụy nặng nề sau đại dịch Covid-19 nhưng với sự chung sức đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta tiếp tục đạt được kết quả quan trọng, là điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng sủa của kinh tế thế giới: Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; lạm phát, nợ công, nợ nước ngoài, bội chi ngân sách nhà nước được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo; đời sống của nhân dân ổn định, từng bước được nâng lên. Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và đối tác chiến lược với tất cả các nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và các nước G20. Để đạt được thành tựu to lớn đó, là sự nỗ lực chung của cả nước, trong đó có sự đóng góp xứng đáng công sức của các vị chức sắc, chức việc và gần 7 triệu đồng bào Công giáo Việt Nam đang sinh sống trên mọi miền đất nước.

Báo cáo tổng kết hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam  nhiệm kỳ 2018-2023 cho thấy: Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam ở trung ương và các địa phương tiếp tục bám sát các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do Chính phủ, MTTQ Việt Nam và Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động, nhất là phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo"; phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau"; đặc biệt là phong trào thi đua "Cả nước đoàn kết, chung sức chiến thắng đại dịch Covid-19". Trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong chức sắc, chức việc, nam nữ tu sĩ, đồng bào Công giáo thực hiện tốt phương châm “Hiệp hành – Chia sẻ - Phục vụ”, "Sống Phúc âm trong lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”.

Nhiều tấm gương cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, hiến đất, góp công, góp của xây dựng nông thôn mới; nhiều chức sắc, chức việc, đồng bào công giáo giàu lòng nhân ái, san sẻ yêu thương giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội. Trong công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19 hàng triệu lượt giám mục, linh mục, tu sĩ, đồng bào Công giáo đã tham gia ủng hộ kinh phí, vật tư, hàng hoá cho các bệnh viện, các khu cách ly; hàng ngàn tình nguyện viên không quản ngại khó khăn, vất vả, nguy hiểm, dấn thân vào tuyến đầu, lăn lộn ngày đêm cùng với các lực lượng chức năng phòng chống dịch, tận tình chăm sóc bệnh nhân như những người thân yêu, ruột thịt của mình, để lại trong lòng nhân dân nhiều ấn tượng tốt đẹp về Đạo và Đời, về tình yêu thương, bác ái.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, tôi xin chúc mừng những kết quả đáng trân trọng mà Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam trong nhiệm kỳ qua. Xin ghi nhận, biểu dương và trân trọng cảm ơn công sức của các vị linh mục, nam nữ tu sỹ và đồng bào Công giáo đối với sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời gian vừa qua.

Nhân dịp này, tôi hoan nghênh các cấp, các ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng đã quan tâm, tạo điều kiện, ủng hộ để Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam lan toả sứ mệnh "yêu thương và phục vụ" vì cuộc sống ấm no, an lành của đồng bào Công giáo Việt Nam.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng hoa chúc mừng Đại hội 

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý,

Kính thưa toàn thể Đại hội!

Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán, tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, xác định là nhu cầu chính đáng của một bộ phận nhân dân, khẳng định vai trò quan trọng của việc phát huy các giá trị văn hoá, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tôn giáo trong xây dựng và phát triển đất nước. Quan tâm, tạo điều kiện để đồng bào các tôn giáo nói chung, đồng bào Công giáo nói riêng thực hiện sinh hoạt tôn giáo bình thường và tích cực tham gia hoạt động xã hội, ích nước lợi dân, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc.

Ngày 8 tháng 9 năm 2023, Giáo hoàng Phan xi cô đã có Thư gửi cộng đoàn Công giáo Việt Nam nhân dịp công nhận Thoả thuận về Quy chế cho Đại diện thường trú và Văn phòng Đại diện thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam, trong đó Giáo hoàng tiếp tục huấn dụ cộng đoàn Công giáo Việt Nam về người Công giáo tốt và là công dân tốt, đồng thời khuyến khích người Công giáo Việt Nam dấn thân tham gia đóng góp cho các công việc thiện ích chung trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội trên đất nước mình để thực thi bác ái một cách cụ thể và trở thành "ánh sáng của thế gian""muối của đất"... Tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào Công giáo Việt Nam ngày càng đoàn kết, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, là tiền đề tốt đẹp cho việc xây dựng hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp ngày càng thiết thực, hiệu quả. Kịp thời lắng nghe, tập hợp tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của đồng bào Công giáo phản ánh với các cơ quan có trách nhiệm xem xét, giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân.

 Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng hoa chúc mừng Linh mục Trần Xuân Mạnh

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý,

Kính thưa toàn thể Đại hội!

Như quý vị đã biết, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII vừa tổ chức thành công Hội nghị lần thứ 8. Trung ương đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng. Trong đó đã thống nhất cao ban hành Nghị quyết “Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc” nhằm huy động sức mạnh đại đoàn kết và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, không phân biệt giai cấp, dân tộc, tôn giáo, thành phần xuất thân… đồng lòng, chung sức, khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước. Lấy mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, độc lập, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc làm điểm tương đồng; là chất keo đặc biệt gắn kết chặt chẽ mọi người dân Việt Nam ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, xiết chặt tay nhau, đồng lòng, chung sức xây dựng non sông gấm vóc Việt Nam ngày càng tươi đẹp; mọi người, mọi nhà đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Hiện nay, cả nước đang thi đua đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, phấn đấu đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, nước ta sẽ trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Sự nghiệp to lớn và vẻ vang đó đòi hỏi phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phấn đấu bền bỉ, đóng góp tích cực của các lực lượng trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tôi mong rằng, Đại hội lần này của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, bên cạnh việc tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm về tổ chức hoạt động, cần tiếp tục quan tâm phát hiện, lựa chọn, giới thiệu các vị linh mục, nam nữ tu sĩ, giáo dân tiêu biểu trên các lĩnh vực tham gia làm Ủy viên Ủy ban trong nhiệm kỳ tới, kế thừa và bổ sung các nhân tố mới cho hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam thiết thực, sinh động, hiệu quả; có khả năng tập hợp, động viên các vị chức sắc, nam nữ tu sĩ và đồng bào Công giáo thực hiện tốt phương châm: "Sống Phúc âm trong lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào".

Tôi mong muốn và đề nghị, sau Đại hội, Ủy ban Đoàn kết Công giáo các cấp cần sớm tổ chức triển khai thực hiện tốt các phương hướng, mục tiêu, Chương trình hành động và các giải pháp thiết thực, hiệu quả, đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc người Công giáo Việt Nam lần thứ VIII đi vào cuộc sống. Qua đó lan tỏa tinh thần, nội dung và chủ đề Đại hội về: Hiệp hành – Chia sẻ - Phục vụ đến với đồng bào Công giáo Việt Nam; bám sát cơ sở, sát các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh ký kết các Chương trình phối hợp công tác với các cơ quan nhà nước, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng… để triển khai thực hiên tốt Nghị quyết của Đại hội, nhất là triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” và các chương trình an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo… Quan tâm, lắng nghe ý kiến của các vị giáo phẩm và đồng bào Công giáo; nắm bắt và phản ánh kịp thời những tâm tư nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của các vị chức sắc, chức việc, tu sĩ và đồng bào Công giáo để phản ánh, kiến nghị với Nhà nước và MTTQ Việt Nam xem xét giải quyết, góp phần phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, thúc đẩy sự gắn bó, đồng hành cùng dân tộc của người Công giáo Việt Nam.

Nhân dịp này, Tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng phối hợp chặt chẽ hơn nữa, tạo điều kiện để Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình. Trân trọng đề nghị Giáo hội và các giáo phận Công giáo ở Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện, động viên phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo và ủng hộ hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp đạt kết quả thiết thực trong thời gian tới.

Một lần nữa tôi xin chúc các vị đại biểu, khách quý, các vị giáo phẩm, chức sắc, chức việc và đồng bào Công giáo Việt Nam thật nhiều sức khoẻ, an lành, hạnh phúc; chúc Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.

Nhân Đại hội long trọng này, tôi xin tặng Đại hội lẵng hoa tươi thắm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trao Huân chương Lao động Hạng ba cho Linh mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Trung ương Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam và Linh mục Dương Phú Oanh, Phó Chủ tịch Trung ương Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam vì đã có nhiều thành tích trong công tác của Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam và phong trào thi đua yêu nước "Sống tốt đời đẹp đạo" nhiệm kỳ 2018-2023 
 
 
 
Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Linh mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Trung ương Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, ông Hoàng Công Thuỷ, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Linh mục Nguyễn Văn Riễn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã trao Bằng khen của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho 11 tập thể và 34 cá nhân có thành tích trong công tác của Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam và phong trào thi đua yêu nước "Sống tốt đời đẹp đạo" nhiệm kỳ 2018-2023.