Phân phối hỗ trợ công bằng, chính xác, không để tạo dư luận xấu

(Mặt trận) - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị, các cấp, các ngành cùng nhân dân dân xã Khánh Thạnh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vẫn tập trung cao độ để hoàn thành nhiệm vụ. Đối với công tác hỗ trợ, cấp ủy phối hợp với Chính quyền, Mặt trận cần rà soát đầy đủ; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận trong phân phối hỗ trợ, làm sao cho công bằng, chính xác, không để tạo dư luận xấu.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại xã Khánh Thạnh Tân.

Chiều 10/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi giám sát việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, kết hợp khảo sát công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm 2020 và nắm bắt tình hình xâm nhập mặn tại xã Khánh Thạnh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre.

Cùng dự có đại diện Cục Việc làm, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre; lãnh đạo huyện Mỏ Cày Bắc…

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Khánh Thạnh Tân cho biết, thực hiện chủ trương và chỉ đạo của cấp trên, xã đã thành lập Ban chỉ đạo và Đội phòng, chống dịch tại xã. Ở mỗi ấp thành lập một đội để đáp ứng nhiệm vụ khi có yêu cầu. Các đội đều được trang bị kiến thức và quy trình giám sát, điều tra xử lý các tình huống.

Cũng theo ông Long, trên địa bàn xã chưa xảy ra trường hợp dương tính với Covid-19 nhưng các cấp, các ngành vùng với Ban chỉ đạo xã không chủ quan, luôn thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Xã đã tiến hành hỗ trợ cho 158 người có công, 424 đối tượng bảo trợ xã hội, 290 nhân khẩu nghèo, 680 nhân khẩu cận nghèo, với tổng số tiền hơn 1,55 tỷ đồng; chi hỗ trợ cho 19 người bán vé số lẻ có hoàn cảnh khó khăn, với kinh phí gần 20 triệu đồng. Ngoài ra, đã vận động các tổ chức, cá nhân "Mạnh Thường Quân" trong và ngoài địa phương tặng 380 phần quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 76 triệu đồng.

Về công tác giảm thiểu thiệt hại do tình hình hạn hán xâm nhập mặn, xã đã triển khai cung cấp nước trên địa bàn, nhằm cung cấp nước ngọt cho người dân sinh hoạt, đảm bảo tối thiểu 20 lít nước/người/ngày. Tổ chức quản lý tốt, đảm bảo vệ sinh nguồn nước và cấp cho hộ dân có nhu cầu. Vận động các mạnh thường quân vận chuyển miễn phí để cung cấp nước ngọt cho tất cả hộ dân thiếu nước ngọt sinh hoạt, ưu tiên hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách nghèo, cận nghèo. Đến nay, 101 hộ dân, 124/132 hộ nghèo và 199/207 hộ cận nghèo có dụng cụ chứa nước.

Bên cạnh đó, xã cũng trang bị 5 túi chứa nước, mỗi túi 25 khối đặt tại trụ sở UBND xã; vận động các nghệ sĩ tài trợ phương tiện cung cấp nước sạch trị hơn 1 tỷ đồng. Nhờ vậy mà xã đã đảm bảo việc phục vụ nhu cầu cho người dân trong mùa hạn hán kéo dài….

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đánh giá cao tinh thần vượt khó của lãnh đạo và nhân dân trong xã.

“Điều đó đặc biệt có ý hơn trong bối cảnh xã Khánh Thạnh Tân đang là một xã nghèo, tỷ lệ hộ nghèo ở đây đang còn khá cao. Thiên tai gây ra cũng khá nhiều nhưng địa phương đã huy động được cả hệ thống chính trị, các mạnh thường quân cùng nhân dân vào cuộc phòng, chống dịch Covid-19 và hạn hán, xâm nhập mặn một cách hiệu quả”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh. Bên cạnh đó, ông Hầu A Lềnh cũng chúc mùng xã đã tổ chức thành công đại hội Đảng.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được phân công nhiệm vụ chủ trì vận động nguồn kinh phí ủng hộ cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, Mặt trận cũng phối hợp với các tổ chức thành viên, ngành y tế tuyên truyền về tình hình dịch bệnh để nhân dân hiểu được chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cũng như vận động nhân dân cùng thực hiện phòng, chống dịch.

“Nhờ đó đã phát huy được hiệu quả rất tốt, cụ thể đã vận động số tiền, vật phẩm có tổng kinh phí gần 2.000 tỷ đồng; đến nay đã trải qua 55 ngày nước ta không có thêm ca nhiễm nào trong cộng đồng. Chúng ta được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nói.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho rằng, hiện nay cả nước đang tập trung vào các vấn đề trọng tâm như vừa tiếp tục phòng, chống dịch vừa khôi phục nền kinh tế, vừa tập trung các khắc phục về hạn mặn.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh khảo sát về tình hình cung cấp nước sạch cho người dân tại xã Khánh Thạnh Tân. 

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị, các cấp, các ngành cùng nhân dân vẫn tập trung cao độ để hoàn thành nhiệm vụ. Đối với công tác hỗ trợ, cấp ủy phối hợp với Chính quyền, Mặt trận cần rà soát đầy đủ; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận trong phân phối hỗ trợ, là  sao cho công bằng, chính xác, không để tạo dư luận xấu.

Đối với công tác hạn mặn, cần phải khẩn trương đảm bảo nước sạch sinh hoạt cho bà con, tiến tới đầu tư xây dựng hệ thống nhằm cung cấp lâu dài để phòng hạn hán có thể xảy ra trong thời gian tiếp theo.