Nâng cao vai trò của đồng bào, người uy tín vùng dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc

(Mặt trận) - Ngày 20/10, tại Thái Nguyên, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Toạ đàm “Trao đổi kinh nghiệm của MTTQ Việt Nam trong xây dựng nông thôn mới và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi phía Bắc”. Dự và chủ trì buổi Tọa đàm có bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

 Quang cảnh buổi Tọa đàm

Tọa đàm còn có sự tham gia của 60 đại biểu là Trưởng Ban công tác Mặt trận, cá nhân tiêu biểu, người uy tín là người dân tộc thiểu số tại 10 tỉnh miền núi phía Bắc.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn cả nước nói chung và khu vực miền núi phía Bắc nói riêng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về mọi mặt từ cơ sở vật chất cho đến đời sống tinh thần của người dân. Tuy nhiên, khu vực miền núi phía Bắc vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn; thiếu nước sinh hoạt, nước sản xuất; tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao; tập quán canh tác lạc hậu vẫn còn ở nhiều địa phương... là những khó khăn chính trong xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó tình hình về an ninh trật tự, hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội tiếp túc diễn biến phức tạp, nổi lên vẫn là tình trạng buôn bán và vận chuyển ma túy. Nhiều vụ việc mẫu thuẫn trong nội bộ nhân dân không được phát hiện và hòa giải kịp thời dẫn đến hậu quả đau lòng gây bức xúc dự luận xã hội trong những thời gian qua.

 

Chính vì vậy, Toạ đàm “Trao đổi kinh nghiệm của MTTQ Việt Nam trong xây dựng nông thôn mới và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi phía Bắc” được diễn ra với mục đích tăng cường trao đổi những giải pháp, chia sẽ những kinh nghiệm hay góp phần nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp vùng miền núi phía Bắc trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận đông và phát huy vai trò của đồng bào và người uy tín các dân tộc tham gia xây dựng nông thôn mới và phòng, ngừa hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trong thời gian sắp tới.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh mong muốn, thông qua những trao đổi, học hỏi tại buổi Tọa đàm, các đại biểu sẽ có thêm kinh nghiệm của MTTQ Việt Nam trong xây dựng nông thôn mới vùng dân tộc thiểu số, nhìn nhận ra giải pháp đã được các địa phương triển khai thực hiện thời gian qua; những mô hình hiệu quả, cách làm hay trong phát huy vai trò của MTTQ và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, sau buổi Tọa đàm, mỗi cá nhân tiêu biểu, người uy tín là người dân tộc thiểu số sẽ tiếp tục phát huy vai trò của người tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội tại cộng đồng dân cư.