Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam hưởng ứng Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025

(Mặt trận) - Hưởng ứng Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng ngày 13/4, tại nhà văn hóa trung tâm huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, các tầng lớp nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài chung tay, góp sức, người có của góp của, người có công góp công, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều để người nghèo, người yếu thế có cuộc sống ngày càng đầy đủ hơn. Ban Biên tập trân trọng đăng toàn văn nội dung Lời kêu gọi.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã đọc Lời kêu gọi 

LỜI KÊU GỌI

CỦA ĐOÀN CHỦ TỊCH ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM HƯỞNG ỨNG PHONG TRÀO THI ĐUA CẢ NƯỚC CHUNG TAY “XÓA NHÀ TẠM, NHÀ DỘT NÁT”

TRONG NĂM 2025

 

Kính gửi: Các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài

 

Đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau là truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta được các thế hệ người Việt Nam gìn giữ, bồi đắp từ đời này qua đời khác. Tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “bầu ơi thương lấy bí cùng”, “thương người như thể thương thân”, đùm bọc, sẻ chia, giúp đỡ người nghèo, người gặp thiên tai, hoạn nạn đã trở thành nét đẹp văn hóa, là lẽ sống của mỗi người Việt Nam.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã dành sự quan tâm đặc biệt, ban hành nhiều chủ trương, chính sách, ưu tiên các nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhiều nỗ lực, vận động, đóng góp ủng hộ giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, người bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh...với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo trong cả nước, nhất là ở địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đã giảm đáng kể, đời sống vật chất của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn hàng trăm nghìn hộ gia đình đang phải sinh sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát, nhiều nhất ở vùng dân tộc thiểu số Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ, Tây duyên hải miền Trung, vùng bãi ngang ven biển, nơi địa hình chia cắt, đi lại khó khăn, kinh tế chậm phát triển, thường xuyên chịu tác động bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, Hội đồng thi đua - Khen thưởng Trung ương và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát”. Thời gian thực hiện từ tháng 4/2024 đến hết năm 2025. Đây là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta. Phát huy tinh thần chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng ta phấn đấu hết năm 2025 cơ bản hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu trong cả nước, thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; chào mừng 80 năm Ngày thành lập nước và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Trong nạn đói năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi "Lúc chúng ta bưng bát cơm mà ăn nghĩ đến người nghèo đói chúng ta không khỏi chạnh lòng...”. Ngày nay, đất nước đang phát triển, tuyệt đại đa số nhân dân đã có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, nghĩ đến những người đang còn phải sinh sống trong những căn nhà tạm, dột nát, khi nắng, mưa, gió rét, thật gian truân, khiến mỗi chúng ta không khỏi chạnh lòng, day dứt.

Thấm nhuần quan điểm của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Người hạnh phúc nhất là người mang lại hạnh phúc cho nhiều người”, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệt liệt hưởng ứng nội dung thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động. Với thông điệp “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, chúng tôi tha thiết kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, các tầng lớp nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài chung tay, góp sức, người có của góp của, người có công góp công, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều. Mức phấn đấu chung là: cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, mỗi người góp ít nhất mỗi năm một ngày lương; công nhân, người lao động mỗi năm giúp ít nhất một ngày thu nhập; đoàn viên, hội viên, thanh niên, thiếu niên tiết kiệm để giúp đỡ ít nhất 50 nghìn đồng; mỗi hộ gia đình có mức sống từ trung bình trở lên ủng hộ ít nhất 100 nghìn đồng.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ghi nhận, tri ân tất cả những tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp để người nghèo, người yếu thế có cuộc sống ngày càng đầy đủ hơn. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ hướng dẫn cụ thể về cách thức ủng hộ, thành lập quỹ để theo dõi chặt chẽ và cam kết sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, công khai minh bạch.

TM. ĐOÀN CHỦ TỊCH

ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MTTQ VIỆT NAM

CHỦ TỊCH

(Đã ký)

Đỗ Văn Chiến