Lan tỏa tinh thần sáng tạo trong mỗi con người Việt Nam

(Mặt trận) - Ngày 15/4, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định và bộ phận giúp việc có liên quan để xin ý kiến thống nhất thông qua hồ sơ các hồ sơ, ý tưởng mới tiêu biểu hưởng ứng phong trào “Đoàn kết sáng tạo”.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Quang cảnh cuộc họp

Thông tin về kết quả bước đầu rà soát hồ sơ công nhận sáng kiến, ý tưởng mới tiêu biểu, bà Nguyễn Thị Hồng Thương, Phó Trưởng ban Phong trào UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, thực hiện kế hoạch năm 2020 của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban Phong trào đã tham mưu cho Ban Thường trực gửi công văn tới các tổ chức thành viên của Mặt trận và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương để lựa chọn giới thiệu các mô hình hay, cách làm sáng tạo, sáng kiến ý tưởng mới tiêu biểu gửi về Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam để xem xét công nhận là sáng kiến, ý tưởng mới.

Tính đến ngày 31/12/2020, Ban Phong trào đã nhận được 179 bộ hồ sơ sáng kiến, ý tưởng mới tiêu biểu của 28 tỉnh, thành phố và 6 tổ chức thành viên (Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Tổng Liên đoàn Lao động, Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Cục Dân vận - Bộ Quốc phòng) gửi về để đề nghị Hội đồng thẩm định Trung ương xem xét, công nhận.

Qua rà soát bước đầu có 25 hồ sơ không đảm bảo yêu cầu. Trong đó có hồ sơ là đề tài nghiên cứu khoa học được cấp kinh phí để nghiên cứu; có hồ sơ sáng kiến đã được đưa vào Sách vàng sáng tạo, có sáng kiến đạt giải trong các hội thi cấp toàn quốc hoặc được các bộ, ngành, cơ quan Trung ương tặng bằng khen trong các năm qua…

Tại cuộc họp, các thành viên các Hội đồng thẩm định đã góp ý kiến vào các nội dung tiêu chí và điều kiện công nhận các hồ sơ sáng kiến, ý tưởng mới. Các ý kiến thống nhất, qua việc thẩm định hồ sơ, Hội đồng phải chọn lựa chọn được những sáng kiến, ý tưởng mới tiêu biểu, được đưa vào ứng dụng và mang hiệu quả thiết thực trong thực tiễn để có hình thức biểu dương, khen thưởng phù hợp.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định, phong trào “Đoàn kết sáng tạo” được Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động tháng 8/2017 để hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX. Qua gần 4 năm tổ chức triển khai thực hiện phong trào đã nhận được sự phối hợp và hưởng ứng tích cực của các tổ chức thành viên với những chuyển biến tích cực. Đến nay, hầu hết các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội đều có những phong trào thi đua yêu nước với những tên gọi khác nhau để hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước và phong trào “Đoàn kết sáng tạo” do Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, dự kiến đầu quý III năm 2021, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức sơ kết 3 năm triển khai phong trào “Đoàn kết sáng tạo”. Qua sơ kết, sẽ đánh giá toàn bộ quá trình triển khai thực hiện, sự phối hợp giữa Mặt trận với các tổ chức thành viên để có bước điều chỉnh phù hợp nhằm tiếp tục triển khai thực hiện phong trào hiệu quả, thiết thực, thể hiện rõ vai trò Mặt trận là cầu nối các phong trào thi đua.

Bên cạnh đó, qua việc tập hợp kết quả của phong trào thi đua của các tổ chức thành viên, Mặt trận các tỉnh, thành phố, sau khi thẩm định, đánh giá, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ có hình thức biểu dương, khen thưởng phù hợp đối với những sáng kiến, ý tưởng mới hưởng ứng phong trào “Đoàn kết sáng tạo” để tiếp tục động viên, lan tỏa tinh thần sáng tạo trong mỗi con người Việt Nam.