Khẳng định vai trò kiểu mẫu của Mặt trận 5 thành phố

(Mặt trận) - Chiều 13/7, phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến Sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 và Tọa đàm “Giải pháp vận động người dân không xả rác, thực hiện phân loại rác tại nguồn”, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị, Mặt trận 5 thành phố phải khẳng định vai trò kiểu mẫu thông qua những sáng kiến chuyên đề thiết thực để cho các địa phương khác tham khảo, học tập, vận dụng và là cơ sở để Trung ương tham khảo, đổi mới trong chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

 Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị

Ghi nhận kết quả đạt được trong công tác Mặt trận, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 thành phố trực thuộc Trung ương có những điểm chung với những ưu thế và thuận lợi cơ bản, cần phải được tận dụng, phát huy nhiều hơn nữa. Đó là điều kiện kinh tế - xã hội luôn dẫn đầu cả nước, nguồn thu dồi dào, tăng trưởng nhanh, dân trí cao, tỷ lệ hộ nghèo thấp, ít bị ảnh hưởng thiên tai. Bên cạnh đó, bước đầu tổng hợp thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2020 của 5 thành phố chiếm khoảng 54% của cả nước; thu nội địa khoảng 40%; GRDP bình quân thấp nhất là TP Cần Thơ cũng đạt 88,3 triệu; TP Hồ Chí Minh là 139,1 triệu đồng.

“Điều kiện cơ sở vật chất này đã đảm bảo cho việc thực hiện các hoạt động, chương trình công tác của Mặt trận được kịp thời, đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Nhắc tới những kết quả toàn diện về các mặt, đặc biệt là việc triển khai những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó, nhiệm vụ phát sinh, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nêu lên những nét nổi bật, đặc sắc riêng của 5 thành phố như việc: Hà Nội điển hình trong triển khai giám sát; tổ chức Ngày Hội đại đoàn kết; tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân. Tp Hồ Chí Minh triển khai hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội; luôn đi đầu trong giúp đỡ các địa phương khác; chú trọng triển khai các phong trào thi đua sáng tạo và tổ chức thành công Đại hội thi đua yêu nước lần thứ 11. Thành phố Đà Nẵng đã nắm chắc tình hình nhân dân; tổ chức sáng tạo các cuộc vận động, phong trào thi đua; bài bản trong xây dựng các mô hình tự quản. Thành phố Hải Phòng đã kịp thời, hiệu quả trong vận động nguồn lực ủng hộ người nghèo, thiên tai bão lũ, dịch bệnh. Thành phố Cần Thơ thực hiện thường xuyên công tác dân tộc, tôn giáo; hoạt động giám sát, phản biện xã hội có nhiều tiến bộ.

“Đặc biệt, trong đợt tuyên truyền, vận động tham gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, 5 thành phố vận động được hơn 400 tỷ, chiếm 20,1% của cả nước. Mặt trận 5 thành phố đã vận dụng linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác; việc triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, tổng số tiền vận động ủng hộ người nghèo của 5 thành phố đạt 169,5 tỷ chiếm 29,2% của cả nước….”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nói.

 Quang cảnh Hội nghị

Để tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2020, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu 5 thành phố phải khẳng định vai trò kiểu mẫu, vừa để cho các địa phương khác tham khảo, học tập, vận dụng, vừa là cơ sở để Trung ương tham khảo, đổi mới trong chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn. Chính bởi vậy, các thành phố cần có những sáng kiến chuyên đề riêng để các tỉnh, thành phố trong cả nước tham khảo, vận dụng.

Nhấn mạnh tới những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới tình hình kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và 5 thành phố nói riêng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng đây chính là thời điểm Mặt trận thể hiện trách nhiệm và sự "chung lưng đấu cật" cùng cấp ủy Đảng, chính quyền các thành phố vượt qua khó khăn, thực hiện các mục tiêu tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội.

Từ đó, 5 thành phố trực thuộc Trung ương phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi thành phố, triển khai hiệu quả Nghị quyết của Đoàn Chủ tịch về “Đẩy mạnh vận động toàn dân tích cực tham gia phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và tiếp tục phòng, chống, khắc phục tác động của đại dịch Covid-19”; đồng thời tiếp tục tổ chức giám sát hiệu quả việc triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ đối với người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh.

Năm 2020 là năm Mặt trận các cấp hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cần đưa ra kế hoạch cụ thể để phối hợp với Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức thành công sự kiện này.

Cùng với đó, Mặt trận các cấp cần tích cực tham gia tổ chức đại hội Đảng các cấp, nhất là Đại hội đảng bộ các thành phố. Tham gia vào quá trình Bầu cử Quốc hội khóa 15, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và các hoạt động hướng tới Đại hội thi đua yêu nước lần thứ 10.

Nhấn mạnh giai đoạn hiện nay, trong điều kiện biên chế không tăng, có nơi còn giảm, công việc lại nhiều hơn, đòi hỏi yêu cầu cao hơn, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Mặt trận 5 thành phố cần phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận ở địa bàn dân cư, các Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn, chuyên gia và đội ngũ cộng tác viên; tiếp tục quan tâm thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp với các tổ chức thành viên, thể hiện rõ vai trò chủ trì phối hợp của MTTQ với các tổ chức thành viên trong triển khai nhiệm vụ.

“Trong triển khai phải rõ việc hơn, việc gì xác định là trọng tâm thì phải quyết liệt triển khai, dứt dạc, dứt điểm nhiệm vụ. Có những việc phải tỏ rõ chính kiến, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.