Giao ban Cụm thi đua các tổ chức khối giáo dục, văn hóa, xã hội, đối ngoại thuộc UBTƯ MTTQ Việt Nam

(Mặt trận) - Ngày 7/6, tại Hà Nội, Trung ương Hội cựu Giáo chức Việt Nam với vai trò là Cụm trưởng đã tổ chức giao ban Cụm thi đua các tổ chức: Khối giáo dục, văn hóa, xã hội, đối ngoại (Cụm thi đua số 6) thuộc Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Quang cảnh cuộc giao ban 

Cụm thi đua các tổ chức Khối giáo dục, văn hóa, xã hội, đối ngoại (Cụm thi đua số 6) thuộc Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam bao gồm các tổ chức thành viên: Hội Cựu giáo chức Việt Nam; Hội Khuyến học Việt Nam; Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài; Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam; Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; Hội Nhà báo Việt Nam; Hội Xuất bản Việt Nam.

Tại cuộc giao ban, các tổ chức thành viên Cụm thi đua đã đánh giá, sơ kết công tác thi đua, khen thưởng trong 6 tháng đầu năm 2022; đồng thời trao đổi, chia sẻ cách thức tiến hành các nhiệm vụ của từng Hội trong điều kiện bình thường mới hiện nay.

Các thành viên trong Cụm cũng bàn bạc, thống nhất giữa các tổ chức về cách thức hiệp thương, kết nối các phong trào thi đua sáng tạo của từng tổ chức với phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động nhằm thu hút sự tham gia đông đảo của các hội viên; xây dựng và nhân rộng một số mô hình hiệu quả qua đó góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác của Cụm thi đua năm 2022.

Với vai trò cụm trưởng, Hội cựu Giáo chức đã đề xuất một số trọng tâm trong công tác phối hợp với các hội trong Cụm thi đua. Hội cựu Giáo chức đề nghị phối hợp với Hội Khuyến học phát huy vai trò nhà giáo về hưu trên địa bàn dân cư, tuyên truyền, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và của các cấp ủy, chính quyền địa phương, thực hiện các cuộc vận động lớn của UBTƯ MTTQ Việt Nam về xây dựng nông thôn mới, khu dân cư văn minh, gia đình văn hóa, giảm nghèo bền vững.

Hội cựu Giáo chức cũng đề nghị được phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử có tiếng nói thể hiện quan điểm trong dạy và học môn Lịch sử và đổi mới cách dạy và học môn lịch sử trong trường phổ thông; đề nghị được phối hợp với Hội Xuất bản có tiếng nói trong giá sách giáo khoa phù hợp với khả năng chi của phụ huynh có thu nhập trung bình…

Báo cáo tình hình hoạt động thi đua của Cụm thời gian qua cho thấy, thông qua các hoạt động phong phú, đa dạng các thành viên Khối giáo dục, văn hóa, xã hội, đối ngoại đã có thêm những bước trưởng thành, đóng góp cụ thể, thiết thực cho đất nước.

Trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19, các thành viên của Cụm thi đua số 6 vẫn duy trì hoạt động thường xuyên, liên tục, với nhiều giải pháp phù hợp, sáng tạo, đã khắc phục được các khó khăn, thiếu thốn, hoàn thành tốt kế hoạch công tác của năm.

Các thành viên đều rất quan tâm củng cố và phát triển theo điều kiện thuận lợi của hội mình. Số lượng hội viên tăng lên đáng kể, trong năm có tới hàng ngàn hội viên mới được kết nạp thêm như Hội Nhà báo Việt Nam, Hội cựu Giáo chức Việt Nam…

Các thành viên của Cụm cũng có những đóng góp tích cực, thiết thực cho ngành và đất nước; qua tâm chăm lo đời sống tinh thần, vật chất của hội viên, khuyến khích các hội viên hỗ trợ nhau khi khó khăn thiếu thốn vì thiên tai, dịch bệnh, quan tâm bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên.

Đặc biệt, các thành viên của Cụm đã hưởng ứng nhiệt tình các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam phát động, thực hiện nghiêm túc chủ trương phòng chống và góp phần khắc phục thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra.

Nhiều tổ chức cá nhân của các hội như Hiệp hội các Trường đại học, cao đẳng Việt Nam; Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài đã có những đóng góp rất đáng kể; cán bộ, sinh viên các trường đã tình nguyện đi tới các vùng dịch để hỗ trợ các địa phương chống dịch, dành ký túc xá để làm nơi lưu trú cho những người phải thực hiện cách ly, hỗ trợ trang thiết bị y tế, thuốc điều trị, ủng hộ tiền mặt với số tiền hàng tỷ đồng.