Đoàn kết và yêu thương

(Mặt trận) - Ngày 13/12, trong không khí của Lễ Giáng sinh năm 2020, cuộc gặp gỡ của ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam với các vị giám mục, chức sắc, linh mục, tu sĩ và đồng bào Công giáo Giáo phận Vinh, tỉnh Nghệ An đã lan toả tinh thần đoàn kết và yêu thương.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gửi lời chức mừng tới mạnh khoẻ, đón được nhiều hồng ân Thiên Chúa tới đồng bào Công giáo tỉnh Nghệ An.  

Cùng đi với đoàn có ông Thái Thanh Quý, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Nghệ An; Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh.

Sống phúc âm giữa lòng dân tộc

Giáo phận Vinh là một giáo phận lớn và đông giáo dân, với trên 50.840 hộ, gần 290 ngàn người (chiếm khoảng 9% dân số toàn tỉnh) sinh hoạt tại 13 giáo hạt, 112 giáo xứ. Đây là nơi có bề dày lịch sử, nổi tiếng về lòng tin và những con người kiên trung giữa bao gian lao khốn khó ở dải đất Bắc Trung bộ này.

Đó là những người như Trung sĩ Nguyễn Anh Duy, chiến sỹ phòng Hậu cần - Kỹ thuật, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, Quân khu IV - người giáo dân của vùng Giáo xứ Kẻ Gai.

Tháng 2/2019, Nguyễn Anh Duy đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, nhưng người chiến sĩ ấy đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ khi giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Hướng Phụng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.

Nguyễn Anh Duy hy sinh khi vừa mới 20 tuổi và chỉ còn 3 tháng nữa là xuất ngũ.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác đã đến thắp hương, chia buồn với thân nhân liệt sĩ Nguyễn Anh Duy. 

Chia sẻ với thân nhân gia đình liệt sĩ, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, đất nước và nhân dân sẽ không bao giờ quên được sự hy sinh lớn lao của các anh hùng liệt sĩ như người chiến sĩ, giáo dân Nguyễn Anh Duy.

Như các địa phương khác ở miền Trung, ở vào thời điểm này, nhiều bà con giáo dân thuộc Giáo phận Vinh đang bước vào giai đoạn khắc phục thiệt hại từ đợt mưa lũ lịch sử.

Nhưng với sự sẻ chia, giúp đỡ kịp thời từ chính quyền địa phương, sự đồng hành của những tấm lòng nhân ái, đồng bào Công giáo cũng như người dân Nghệ An đang nỗ lực tái thiết lại cuộc sống.

Những ngôi nhà được sơn sửa lại, nhiều con đường đã được dọn dẹp phong quang, thấp thoáng bên những hiên nhà là cây thông Noel được trang hoàng rực rỡ sắc màu, trong tiếng chuông nhà thờ ngân nga - báo hiệu một mùa Giáng sinh an lành và tràn đầy hy vọng.

Đón đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam đến thăm và chúc mừng Giáng sinh, Giám mục Anphongso Nguyễn Hữu Long, Giám mục Chính toà Giáo phận Vinh đã bày tỏ sự ghi nhận và tán dương những thành quả mà Đảng và Nhà nước đã có nhiều quyết sách quyết liệt, kịp thời giúp người dân Việt Nam phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Giám mục Nguyễn Hữu Long cho rằng, trong những năm qua, Cộng đoàn tín đồ Công giáo ở Giáo phận Vinh thường xuyên nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành chức năng, nhất là trong phối hợp giải quyết các nhu cầu chính đáng, hợp pháp của giáo hội và tín đồ, qua đó góp phần làm cho Cộng đoàn tăng thêm niềm phấn khởi, an tâm phụng thờ Thiên Chúa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Toà Giám mục Giáo phận Vinh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An ký Quy chế phối hợp, tuyên truyền, vận động hỗ trợ, cải thiện nhà ở, và sinh kế cho hộ nghèo giai đoạn 2020-2025.

Đến nay, Toà Giám mục Giáo phận Vinh đã phối hợp với Mặt trận tỉnh Nghệ An làm được 33 ngôi nhà cho hộ nghèo là người Công giáo. Hiện Uỷ ban Bác ái - Xã hội của giáo phận đã vận động được khoảng 1,5 tỷ đồng, số tiền này sẽ tiếp tục được dành để phối hợp với Mặt trận làm nhà cho người nghèo.

Khẳng định chân lý, người tín hữu tốt cũng là người công dân tốt, Giám mục Nguyễn Hữu Long cho rằng, bà con giáo dân Giáo phận Vinh luôn cùng với người dân và chính quyền sở tại xây dựng đời sống no ấm, hạnh phúc. Làm cho đời sống được no ấm và hạnh phúc cũng là những điều mà Công giáo răn dạy con dân của mình.

 
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và Đoàn tặng quà, chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo, cán bộ Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An và các vị linh mục trong Ban thường trực Uỷ ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Nghệ An. 

Trong không khí hân hoan, chân tình, Giám mục Nguyễn Hữu Long khẳng định, bằng trọng trách của mình, thời gian tới, Giám mục sẽ cùng toàn thể đồng bào Công giáo Giáo phận Vinh tiếp tục đồng hành với chính quyền, Mặt trận để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, vun đắp tình đoàn kết giữa bà con giáo dân và lương dân, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Tinh thần này cũng được Linh mục Nguyễn Đăng Điền, Chủ tịch Uỷ ban Đoàn Kết Công giáo tỉnh Nghệ An trân trọng bày tỏ trong buổi gặp gỡ với Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và các đại biểu đại diện cho Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam.

Giám mục Chính toà Giáo phận Vinh ghi nhận và tán dương những thành quả mà Đảng và Nhà nước đã có nhiều quyết sách quyết liệt, kịp thời giúp người dân Việt Nam phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Thời gian qua, MTTQ và các đoàn thể tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An phát động các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động hướng vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập, tăng cường đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân được các linh mục, hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ đồng tình ủng hộ.

Với những việc làm thiết thực "đẹp trong đạo đức lối sống, đẹp trong bác ái yêu thương", sự đồng lòng của đồng bào Công giáo Giáo phận Vinh đã thực hiện tốt Thư chung năm 1980 và các chương trình mục vụ hàng năm của Hội đồng Giám mục Việt Nam "Sống phúc âm giữa lòng dân tộc, để phục vụ hạnh phúc của đồng bào".

Lan tỏa giá trị bác ái, yêu thương

Đoàn đã đến thăm, tặng quà Giám mục Anphongso Nguyễn Hữu Long nhân dịp Lễ Giáng sinh 2020. 

Trong không khí chân tình và đoàn kết của một mùa Giáng sinh an lành, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã chúc mừng Giám mục Nguyễn Hữu Long với cương vị Giám mục chính tòa Giáo phận Vinh luôn mạnh khỏe, được nhiều hồng ân của Thiên Chúa, hoàn thành tốt trách nhiệm của người đứng đầu Giáo phận với Giáo hội và đất nước.

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam cũng chúc mừng Linh mục Nguyễn Đăng Điền và các vị linh mục trong Ban thường trực Uỷ ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Nghệ An, mạnh khoẻ, được nhiều hồng ân Thiên Chúa để tiếp tục dẫn dắt đồng bào Công giáo tỉnh Nghệ An thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước trên con đường đoàn kết dân tộc, xây dựng quê hương, đất nước.

Thông tin về tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội của đất nước và những kết quả, thành công của các sự kiện quan trọng, ngày lễ lớn đã được tổ chức trong năm, người đứng đầu MTTQ Việt Nam khẳng định, trong những kết quả đó có sự góp sức to lớn của đồng bào Công giáo Việt Nam nói chung và đồng bào Công giáo Giáo phận Vinh nói riêng.

Năm 2020, đất nước đã phải trải qua nhiều biến cố và thử  thách mang tính toàn cầu như dịch bệnh Covid-19, cho đến thiên tai bủa vây, bão chồng bão, lũ chồng lũ. Nhưng theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, trong gian khó, Giáo hội Công giáo Việt Nam nói chung cũng như Giáo phận Vinh nói riêng đã tham gia tích cực trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế.

Trong đó, đồng bào Công giáo đã tham gia ủng hộ tiền, hàng hóa, trang thiết bị y tế, giúp đỡ đồng bào miền Trung bị thiên tai, bão lũ đồng thời tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, từ thiện, nhân đạo...

“Các hoạt động của Giáo hội Công giáo Việt Nam và tín đồ Công giáo đã đóng góp vào thành công chung của cả nước, cùng đất nước vượt qua những gian khó ”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

 
Tặng quà đại diện Tòa Giám mục Giáo phận Vinh. 

Nhắc lại Huấn dụ của Đức Giáo hoàng Franxico đối với người Công giáo Việt Nam: “Người Công giáo Việt Nam phải là công dân tốt. Người Công giáo Việt Nam phải là người yêu nước. Người Công giáo Việt Nam phải đồng hành cùng dân tộc xây dựng đất nước ấm no, hạnh phúc”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Giám mục Nguyễn Hữu Long, Linh mục Nguyễn Đăng Điền, dù ở cương vị nào, với uy tín và vai trò của mình, tiếp tục dẫn dắt các vị chức sắc, tu sĩ và đồng bào Công giáo Giáo phận Vinh luôn gắn bó, đồng hành trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Từ việc tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hội nhập quốc tế”…người đứng đầu MTTQ Việt Nam cho rằng, các vị linh mục, nam nữ tu sĩ cùng đồng bào Công giáo Giáo phận Vinh tiếp tục lan tỏa các giá trị bác ái, yêu thương của Thiên Chúa.

Đặc biệt, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng bày tỏ mong muốn, đồng bào Công giáo Giáo phận Vinh tiếp tục triển khai Chương trình phối hợp của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể để hưởng ứng, chào mừng và đóng góp vào thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Cũng tại chuyến thăm, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trực tiếp đến trao quà Giám mục Cao Đình Thuyên, nguyên Giám mục Chính tòa Giáo phận Vinh (2 năm trước không may bị tai nạn). 

Nhân dịp Lễ Giáng sinh, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và các đại biểu trong đoàn công tác đã tặng nhiều phần quà cho các vị Giám mục, linh mục, tu sĩ và đồng bào Công giáo Giáo phận Vinh.

Tham gia trong đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tới thăm và chúc mừng đồng bào Công giáo Giáo phận Vinh, Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh - người Công giáo ưu tú đầu tiên của châu Á được Giáo hoàng phong tước hiệu, cho rằng, đất nước nào, xã hội nào và thời đại nào cũng có những khó khăn, người Giáo dân phải đặt mình vào xã hội, vào vị trí của một công dân trong lòng đất nước để đồng cảm, chia sẻ những khó khăn mà cả xã hội đang tìm cách khắc phục, đồng thời phát huy truyền thống bác ái của Giáo hội trong lòng dân tộc, đoàn kết, yêu thương như lời khuyên của Thánh Phaolô "Anh em hãy làm tất cả những gì có thể làm được, để sống hòa thuận với mọi người", từ đó góp phần vào sự nghiệp đổi mới quê hương, đất nước.