Cùng bắt nhịp bài ca kết đoàn

(Mặt trận) - Ngày 7/11, tại Tuyên Quang, trong không khí ấm áp nghĩa tình đồng bào của ngày hội đại đoàn kết nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đồng bào dân tộc thôn Đồng Mà, xã Trung Yên huyện Sơn Dương cùng bắt nhịp bài ca kết đoàn để một lần nữa khẳng định sức mạnh nguồn cội của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng bà con đồng bào dân tộc thôn Đồng Mà, xã Trung Yên huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang 

Tham dự Ngày hội đại đoàn kết có ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Tỉnh Tuyên Quang; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Sự đổi thay trên quê hương cách mạng

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng bà con đồng bào dân tộc thôn Đồng Mà, xã Trung Yên huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang 

Nằm cách thành phố Tuyên Quang chừng 40 cây số, Thôn Đồng Mà từng là cái nôi của phong trào cách mạng trong những năm kháng chiến. Nơi đây, đồng chí Tôn Đức Thắng, quyền Trưởng Ban Thường trực Quốc hội, Chủ tịch Mặt trận Liên Việt sinh hoạt và làm việc từ cuối năm 1952 đến năm 1954.

Trong những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, đồng bào các dân tộc Dao, Tày, Nùng cùng nhau tham gia nuôi giấu cán bộ, đóng góp sức người, sức của phục vụ cách mạng. Khi hoà bình, nhân dân trong thôn tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng để cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng khang trang hơn, giàu đẹp hơn.

 Quang cảnh Ngày hội đại đoàn kết

Sự đổi thay của miền quê cách mạng được thể hiện trên từng con đường, ngõ xóm, trên từng khuôn mặt rạng ngời của người dân nơi đây. Ông Hoàng Văn Công, Trưởng Ban Công tác Mặt trận tại thôn chia sẻ, Nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, tích cực tham gia thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, tập trung công sức, tiền của, đất đai, trí tuệ phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, đến nay thôn đã hoàn thành 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nhân dân trong thôn phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính quyền, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động, góp phần tăng thêm sự đồng thuận trong xã hội và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Không chỉ có vậy, để giúp người dân vươn lên thoát nghèo, Ban công tác Mặt trận thôn đã phối hợp và phân công các thành viên phụ trách trực tiếp đến từng hộ nghèo, giúp đỡ người nghèo thoát nghèo bằng nhiều hình thức như: hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, tín chấp cho hộ nghèo vay vốn đầu tư phát triển kinh tế.

Đặc biệt, khi nhận được tin Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn sẽ về dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc cùng với bà con, toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân vô cùng phấn khởi. Niềm vui đó thể hiện qua sự tham dự đầy đủ của toàn thể nhân dân trong thôn khi cùng tụ hội về nhà văn hóa để chung vui trong Ngày hội.

Bởi đối với đồng bào các dân tộc nơi đây, cùng những ngày lễ tết trọng đại trong năm thì ngày hội đại đoàn kết đã đi vào tiềm thức. Ngày hội là dịp để được gặp gỡ bà con, họ hàng, được giãi bày tâm tư nguyện vọng với lãnh đạo các cấp từ đó bàn bạc tìm cách bảo ban nhau thoát nghèo, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

“Đây là sự động viên, cổ vũ lớn lao đối với cán bộ và nhân dân thôn nói riêng, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương nói chung, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo từ Trung ương đến cơ sở đối với nhân dân và cũng là minh chứng rõ nét cho mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam với nhân dân”, ông Hoàng Văn Công xúc động bày tỏ.

Kết nối tinh thần đại đoàn kết

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trò chuyện cùng bà con đồng bào dân tộc thôn Đồng Mà, xã Trung Yên huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang  

Trải qua 90 năm hình thành và phát triển, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã luôn làm tròn sứ mệnh vẻ vang của mình, là nơi khởi nguồn lời hiệu triệu đại đoàn kết để quy tụ sức mạnh, sự đồng lòng toàn dân tộc chung sức thực hiện các nhiệm vụ chung của dân tộc của đất nước cho tới mỗi cộng đồng dân cư.

Tinh thần đại đoàn kết và sự đồng lòng này đã được Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhắc tới khi trò chuyện với bà con trong thôn Đồng Mà.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, đại đoàn kết chính là nội dung xuyên suốt và nhất quán trong toàn bộ hệ thống tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm phát huy cao nhất sức mạnh toàn dân tộc. Trải qua gần một thế kỷ, Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn tiêu biểu cho truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc.

 
 Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tặng quà bà con đồng bào dân tộc thôn Đồng Mà, xã Trung Yên huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang  

Đặc biệt, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước, sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị, tinh thần đại đoàn kết đã truyền ngọn lửa nhiệt nhuyết trong tâm thức của các tầng lớp nhân dân để đưa đất nước đạt được những thành tựu phấn khởi, tự hào. Và tinh thần ấy một lần nữa lại được khẳng định mạnh mẽ khi đất nước đã cơ bản khống chế, kiểm soát, ngăn chặn được sự lây lan của đại dịch Covid-19, đảm bảo sự an toàn của người dân, hạn chế tối đa những thiệt hại, tổn thất do dịch bệnh gây ra; từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống nhân dân.

Nhắc tới những thiệt hại nặng nề của đồng bào miền Trung, Tây Nguyên trong những ngày qua, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, trước những khó khăn của bà con vùng lũ, rất nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và nhà hảo tâm ở trong và ngoài nước đã đến hệ thống Mặt trận từ Trung ương tới địa phương để chung tay ủng hộ đồng bào vùng lũ. Đến nay, số tiền ủng hộ và đăng ký ủng hộ đã lên tới trên 318 tỷ đồng.

"Tinh thần đại đoàn kết ấy được biểu hiện rõ nét trong “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” vào mỗi dịp 18/11 hàng năm. Ngày hội là hình thức sinh hoạt cộng đồng thiết thực, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần chính đáng của các tầng lớp nhân dân và cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng về với bà con, cùng chung vui và lắng nghe tâm tư, tình cảm của bà con", Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ.

 
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tặng quà thăm hỏi, động viên 10 hộ gia đình thuộc diện khó khăn của thôn Đồng Mà, xã Trung Yên huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang  

Trong không khí ấm áp của Ngày hội, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ niềm vui mừng khi cuộc sống của bà con đang đổi thay cả về lượng và chất, sự hân hoan hiện hữu trong từng nét mặt, điều đó cho thấy sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ tỉnh Tuyên Quang dành cho người dân và mang lại cho người dân đời sống tốt đẹp hơn.

“Từ thành công của Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVII của tỉnh sẽ là tiền đề để nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của bà con; cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư và nâng cấp theo hướng hiện đại; Các lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ; Hệ thống chính trị được củng cố, xây dựng ngày càng vững mạnh và tiếp tục phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Để thực hiện hiệu quả những mục tiêu của Đảng bộ đã đề ra, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị bà con tiếp tục tăng cường tình đoàn kết gắn bó, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp.

Bên cạnh đó, mỗi gia đình cần quan tâm tới chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, coi đây là việc làm thường xuyên để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân. Đặc biệt, động viên con em quyết tâm học tập, bởi chỉ bằng con đường tri thức mới có thể thoát nghèo, đổi mới quê hương. Từ đó, cùng góp sức để xây dựng thôn, xã sạch đẹp, khang trang, an toàn, văn minh hơn.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương cần quan tâm tới việc lắng nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng nhân dân, ưu tiên chăm lo cho hoạt động của Mặt trận cùng cán bộ Mặt trận ở phường, xã  khu dân cư và thực hiện thắng lợi Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

“Cần quan tâm xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh để tinh thần đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công sẽ giúp bà con bước vào năm 2021 với tâm thế mới, thành công mới”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tin tưởng.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao 10 căn nhà đại đoàn kết cho huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Nhân dịp này, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã tặng quà thăm hỏi, động viên 10 hộ gia đình thuộc diện khó khăn của thôn Đồng Mà và trao 10 căn nhà đại đoàn kết cho huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chụp ảnh lưu niệm cùng bà con 

*) Cũng trong chiều 7/11, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào; Dâng hương tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng; Dâng hương tại Lán Nà Nừa, Đình Tân Trào.