Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Lễ Kỷ niệm 55 năm thành lập Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên

(Mặt trận) - Sáng ngày 18/11, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã tới dự và chúc mừng Lễ Kỷ niệm 55 năm thành lập Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên và Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi lễ. 

Cùng dự buổi lễ có Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải cùng đại diện lãnh đạo nhiều Bộ, Ban, Ngành Trung ương, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố và toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh của Nhà trường.

Ngày 23/7/1968, Hội đồng Chính phủ đã ra Quyết định số 116/CP thành lập Phân hiệu Đại học Y khoa Miền núi. Tiền thân của Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên ngày nay. Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên đã khẳng định vị trí là một cơ sở đào tạo cán bộ y tế có trình độ đại học, sau đại học; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ y - dược uy tín của cả nước và khu vực châu Á.

Với bề dày truyền thống Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên đã khẳng định là một cơ sở đào tạo y khoa chất lượng cao của khu vực trung du miền núi phía Bắc, có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực y tế cho khu vực và cả nước. Đội ngũ cán bộ y tế được đào tạo tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên đã và đang khẳng định tốt năng lực chuyên môn trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Theo suốt chiều dài lịch sử của nhà trường, đến nay Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên đã đào tạo được hơn 20.000 bác sỹ, dược sỹ, cử nhân điều dưỡng cho các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và nước bạn Lào, Campuchia. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Nhà trường hiện nay cơ bản đáp ứng về yêu cầu nguồn nhân lực cho sự phát triển của Nhà trường. Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên có gần 500 cán bộ giảng viên, trong đó có 21 Giáo sư và Phó giáo sư, 83 Tiến sỹ…

Trong xu thế hội nhập và hợp tác quốc tế, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên đã xây dựng và duy trì được mối quan hệ với nhiều đối tác. Nhà trường đã hợp tác tốt về công tác nghiên cứu khoa học với Viện nghiên cứu Trường đại học của một số nước trên thế giới.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc đã đạt được trong thời gian qua, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên.

Tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên.

Cũng tại buổi lễ, Đại diện Đại sứ quán Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã trao tặng Huy chương Hữu nghị của Chính phủ Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào cho Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trường Đại học Y- Dược Thái Nguyên 

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến ghi nhận, chúc mừng, biểu dương thành tựu đáng tự hào mà Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên đã đạt được trong 55 năm qua.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, 55 năm xây dựng và phát triển Nhà trường đã đào tạo hàng vạn cán bộ y tế cho đất nước nói chung cho các tỉnh Trung du, miền núi Bắc bộ nói riêng. Nhiều người trưởng thành từ mái trường thân yêu này đã trở thành cán bộ quản lý giỏi, uy tín của các ngành, các cấp, là thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú, thầy thuốc có chuyên môn giỏi.

Trong số đó, có nhiều người là con em đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày đêm bám địa bàn đặc biệt khó khăn, miền núi, biên giới, không quản ngại khó khăn, gian khổ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Nhà trường đã đóng góp xứng đáng công sức của mình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, của các tỉnh Trung du, miền núi Bắc Bộ nói riêng.

"Phân hiệu Đại học Y khoa Miền núi được thành lập năm 1968, nay là trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên có vị trí quan trọng trong chiến lược đào tạo nguồn nhân lực y tế cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của nhân dân nói chung, cho khu vực Trung du, miền núi phía Bắc nói riêng. Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy cô giáo và học viên, sinh viên của nhà trường đã vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ của những năm tháng chiến tranh ác liệt; của thời kỳ bao cấp, thiếu thốn trăm bề; của thời kỳ đầu thích ứng với cơ chế tự chủ còn nhiều khó khăn để từng bước phát triển, có được cơ đồ như ngày nay", Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Đại diện Đại sứ quán Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trao tặng Huy chương Hữu nghị của Chính phủ Lào cho Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên 

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chia sẻ, Đất nước ta đang đứng trước thời cơ, vận hội mới để phát triển nhanh và bền vững hơn. Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định 3 đột phá chiến lược, trong đó chỉ rõ: Tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiểu theo nghĩa rộng thì tài năng bao hàm sức khỏe, “sức khỏe là vàng”, là điều kiện tiên quyết, cần và đủ để phát triển trí tuệ, có sức khỏe, có trí tuệ thì mới là nhân lực có chất lượng. Hiểu như vậy để chúng ta cùng nhau nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn vai trò, sứ mệnh cao cả của ngành y tế nói chung, của các trường Đại học Y - Dược nói riêng.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị và mong muốn Đảng ủy, Ban Giám hiệu của Trường phát huy thành tích, ưu điểm đã đạt được, khắc phục khó khăn, hạn chế, tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, động viên giảng viên, cán bộ, viên chức, người lao động và học viên, sinh viên tiếp tục đoàn kết, thống nhất ý trí và hành động, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt.

Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm về đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên tăng cả số lượng và chất lượng; tích cực nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật y dược tiên tiến; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong khám chữa bệnh… góp phần cùng với toàn ngành y tế thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã được xác định trong văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định, phấn đấu đến năm 2025 đạt 30 giường bệnh và 10 bác sĩ trên 1 vạn dân.

Góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra trong Chỉ thị 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư: “Phấn đấu đến năm 2030, mỗi trạm y tế có ít nhất một bác sỹ cơ hữu; mỗi thôn, bản có một nhân viên y tế được đào tạo chuyên môn. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế cơ sở; có chính sách đào tạo đặc thù cho khu vực khó khăn; phối hợp linh hoạt các hình thức đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức y khoa liên tục”.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên tặng hoa chúc mừng Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên. 

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bày tỏ sự chia sẻ với một số khó khăn, trở ngại của Nhà trường trong giai đoạn đầu thích ứng với cơ chế tự chủ. Đồng thời đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan hữu quan chia sẻ, đồng cảm với những đặc thù riêng của cơ sở đào tạo nhân lực y - dược… để từ đó phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện giúp đỡ để Nhà trường hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả của mình.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn các em học viên, sinh viên của Nhà trường luôn tự hào về ngành nghề mình đã lựa chọn, nỗ lực học tập thật tốt để có hành trang kiến thức vững vàng, tự tin bước vào nghề, đóng góp công sức của mình chăm sóc sức khỏe, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người. Cùng với việc trau dồi kiến thức chuyên môn y - dược, cần học tập, rèn luyện thêm các “kỹ năng mềm”, nâng cao trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin, khả năng xử trí các tình huống để khi ra trường có thể thích ứng ngay với môi trường làm việc nhiều áp lực của xã hội văn minh, hiện đại và hội nhập quốc tế.

Nhân dịp Nhà trường vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất đến Đảng ủy, Ban Giám hiệu, cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên của Nhà trường. Đồng thời tin tưởng sâu sắc Nhà trường sẽ phát huy thành tích xuất sắc đã đạt được, đồng lòng, chung sức xây dựng Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên trở thành một trong các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực y - dược danh tiếng của cả nước.