Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Chương trình kỷ niệm 10 năm “Tết Sum vầy” và khai mạc Chợ Tết Công đoàn năm 2024.

(Mặt trận) - Ngày 21/1, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Chương trình kỷ niệm 10 năm "Tết Sum vầy" và khai mạc Chợ Tết Công đoàn năm 2024. Chương trình là hoạt động thiết thực mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mang đậm dấu ấn tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

 Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình 

Tham dự Chương trình có ông Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể Trung ương; cùng đông đảo cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân lao động Thủ đô Hà Nội.

Niềm vui của công nhân lao động dịp Tết đến, xuân về

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, phát huy sáng tạo, vượt qua những khó khăn, thách thức, vì mục tiêu chăm lo tốt hơn, bảo vệ tốt hơn lợi ích đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn đã khẳng định “Tết sum vầy” là hoạt động đổi mới cả về nội dung và hình thức mang đậm màu sắc và giá trị của Công đoàn Việt Nam.

 Quang cảnh Chương trình

Tại chương trình, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã sớm triển khai và quyết liệt chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người  lao  động, trong đó có nhiều hoạt động mới, thiết thực như Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” trực tiếp và qua sàn giao dịch thương mại điện tử, Chương trình “Chuyến bay Công đoàn”,  “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2024”…

Sau 10 năm triển khai đã có hơn 168.000 Chương trình "Tết Sum vầy" được tổ chức ở các cấp công đoàn với hơn 29 triệu lượt đoàn viên, người lao động tham gia, tổng kinh phí hơn 17.000 tỷ đồng. Chương trình “Tết Sum vầy” thực sự trở thành hoạt động được công nhân lao động mong chờ mỗi dịp Tết đến, xuân về. Chương trình đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với gần 1,1 triệu đoàn viên, người lao động được thăm hỏi, tặng quà; hơn 24 triệu lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo, hỗ trợ, qua đó tạo niềm vui tinh thần cho 12 triệu đoàn viên, người lao động với nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí… và nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa khác.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Chương trình 

Cũng theo ông Nguyễn Đình Khang, thông qua chương trình “Tết Sum vầy”, các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn đã đáp ứng được nhu cầu thiết thực của đoàn viên, người lao động, tạo điều kiện, cơ hội cho đoàn viên, người lao động giao lưu, chia sẻ, trao đổi với nhau, với lãnh đạo doanh nghiệp và cũng là động lực thúc đẩy lao động sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững, bảo đảm việc làm, nâng cao đời vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, góp phần thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Khẳng định vai trò, sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam trong chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động

  Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đánh giá cao và biểu dương Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức “Chợ Tết Công đoàn năm 2024”. Đây là một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mang đậm dấu ấn của tổ chức Công đoàn, thiết thực chăm lo đời sống của công đoàn viên, nhất là hỗ trợ anh chị em công nhân, người lao động còn khó khăn trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Điểm lại tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2023, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, năm 2023, đất nước ta tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đạt được nhiều kết quả quan trọng: Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm; GDP tăng 5,05%, thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới; Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm tăng 3,25% (mục tiêu đề ra khoảng 4,5%). Thị trường tiền tệ, ngoại hối cơ bản ổn định; Thu ngân sách nhà nước vượt 8,12% dự toán, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 683 tỷ USD, xuất siêu khoảng 28 tỷ USD; Giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 95% kế hoạch, cao hơn năm 2022 3,58%, số tuyệt đối cao hơn khoảng 146 nghìn tỷ đồng.

Cùng với đó an sinh, xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân ổn định, từng bước được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được củng cố và tăng cường; Công tác đối ngoại đạt được thành tựu rất ấn tượng; Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực đạt được kết quả quan trọng. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước không ngừng được củng cố và tăng cường.

 Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình 
 Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình  

“Đạt được kết quả to lớn đó, là do có sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Đảng, sự điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự hoạt động hiệu quả của Quốc hội; sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự đồng lòng, chung sức của cộng đồng doanh nghiệp và sự ủng hộ của nhân dân. Trong đó có sự đóng góp xứng đáng công sức của đoàn viên, đặc biệt là anh chị em công nhân và người lao động trong mọi lĩnh vực trên phạm vi cả nước.”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến ghi nhận, trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương công lao của các cấp công đoàn, của anh chị em công nhân và người lao động đã đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời gian qua.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trao tượng trưng kinh phí tặng quà Tết cho đoàn viên, người lao động Thủ đô.

Nhắc tới ý nghĩa và hiệu ứng xã hội của hoạt động “Tết sum vầy”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, đây là việc làm thiết thực, thực hiện Chỉ thị 26-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024 “đảm bảo cho mọi nhà, mọi người đều có điều kiện đón xuân, vui tết”. “Tết sum vầy” đã nhận được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương cơ sở, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, của các nhà hảo tâm, của toàn xã hội.

"Những phần quà tết ấm áp, những chuyến tàu, chuyến xe, chuyến bay nghĩa tình, kinh phí hỗ trợ khó khăn trong dịp Tết luôn là những nghĩa cử cao đẹp, là nguồn cổ vũ, động viên đoàn viên, công nhân lao động gắn bó với doanh nghiệp. Đó là những việc nên làm và chúng ta cùng nhau làm tốt hơn nữa trong thời gian tới", Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao quà Tết cho công nhân lao động. 

Nhấn mạnh đất nước ta đang đứng trước thời cơ, vận hội mới nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu rộng với quốc tế, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; nắm vững 5 quan điểm, các mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể; 6 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để xây dựng kế hoạch, chương trình hành động.

Cùng với đó, tích cực triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, bằng những việc làm và kết quả cụ thể để tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam là đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tuyên truyền, vận động người lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, đóng góp công sức vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Trong ngắn hạn cần phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước về cơ chế, chính sách, giải pháp chủ yếu, giải quyết việc làm, đảm bảo thu nhập, giải quyết vấn đề nhà ở xã hội, các công trình phúc lợi về giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, công nhân, người lao động…”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gợi mở.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện nghi thức ra mắt Chợ Tết Công đoàn 2024 trên sàn thương mại điện tử. 

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn, đoàn viên, công nhân lao động sau những ngày nghỉ Tết vui tươi, đầm ấm bên gia đình và người thân sẽ sớm trở lại đơn vị để tiếp tục làm việc ngay từ những ngày đầu năm mới với năng suất, chất lượng cao nhất, đem lại nguồn thu nhập cho bản thân và góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển, qua đó đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên khác, nỗ lực cao hơn nữa, tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do Đảng, Nhà nước và UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động, góp phần củng cố, tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng lòng, chung sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

 Các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức cắt băng khai trương "Chợ Tết Công đoàn năm 2024".

Tại Chương trình "Tết Sum vầy" năm 2024, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Công ty HD SAISON, sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki tổ chức Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” qua sàn giao dịch thương mại điện tử. Đây là một trong những hoạt động đổi mới của chương trình "Tết Sum vầy" nhằm giúp đoàn viên công đoàn, người lao động có cơ hội mua hàng hóa, sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, ưu đãi, hiện đại, thuận lợi, nhanh chóng và phù hợp với chủ trương chuyển đổi số, thúc đẩy việc giao dịch không dùng tiền mặt.

 Các đồng chí lãnh đạo thăm gian hàng tại Chợ Tết Công đoàn.