Bản lĩnh, dũng cảm, tiên phong, chủ động và sắc bén hơn

(Mặt trận) - Tối 10/11, phát biểu tại Lễ trao giải Báo chí “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ 14, năm 2019-2020, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, trước yêu cầu mới của đất nước và yêu cầu về củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đặt ra nhiệm vụ cho báo chí và cán bộ quản lý công tác báo chí, các phóng viên, nhà báo ngày càng phải bản lĩnh, dũng cảm, tiên phong, chủ động và sắc bén hơn. Ban biên tập trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu quan trọng này.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

PHÁT BIỂU CỦA CHỦ TỊCH UBTW MTTQ VIỆT NAM TRẦN THANH MẪN

Tại Lễ trao giải báo chí vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc

- Kính thưa đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng,

- Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam. Các ban, bộ ngành, đoàn thể, các cơ quan ở Trung ương và địa phương,

- Thưa các tác giả, nhóm tác giả, thưa các đồng chí và quí đại biểu. Thưa khán giả cả nước đang theo dõi Chương trình truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam!

Lễ trao giải báo chí vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc lần thứ 14 diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 -18/11/2020). Lễ trao giải lần này càng ý nghĩa hơn khi toàn đảng, toàn dân, toàn quân ta vui mừng về những thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng; Đại hội thi đua yêu nước lần thứ 10; đồng thời cả nước đã và đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19, tiến hành khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội và cũng đồng thời đang phải hứng chịu những thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lụt, lũ quét, sạt lở đất gây ra tại các tỉnh miền Trung.

Khi mà cả nước “tay trong tay” chống chịu với thiên tai, dịch bệnh, chúng ta cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta, về sự đồng tâm, hiệp lực khi “Ý Đảng hợp với lòng dân”, về giá trị sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Thông điệp của tình đoàn kết, yêu thương, lòng nhân ái, truyền thống yêu nước, tình nghĩa đồng bào đã được phát huy, khơi dậy mạnh mẽ.

Thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các Ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương, các cơ quan thông tấn, báo chí đã dành thời gian đến tham dự buổi Lễ. Cảm ơn sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, các cơ quan phát thanh, truyền hình, thông tấn báo chí và sự đồng hành, ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp và nhân dân cả nước trong suốt thời gian qua.

Đặc biệt, xin chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm được vinh danh, nhận giải tại buổi Lễ hôm nay. Tôi đánh giá cao Hội đồng sơ khảo và chung khảo thời gian qua đã làm việc rất nghiêm túc, trách nhiệm, công tâm trong quá trình chấm giải và thống nhất trao: 1 Giải đặc biệt, 5 Giải A, 14 giải B, 29 giải C, 32 giải khuyến khích thuộc các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và báo ảnh. Các tác phẩm nhận giải lần này được đánh giá là ấn tượng, nổi bật, bởi những phát hiện, ý tưởng có giá trị; truyền tải tới xã hội, cộng đồng những thông điệp mang tính xây dựng cao, những sự kiện, vấn đề thời sự mang hơi thở thực tiễn của cuộc sống, những vấn đề nhân dân quan tâm nhiều, những thành tựu phát triển của đất nước…cổ vũ và phát huy tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo trong nhân dân, xây dựng, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Kính thưa quí đại biểu!

Thời gian qua, báo chí đã bám sát và phản ánh trung thực tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại, quốc phòng an ninh và các sự kiện lớn của đất nước. Coi trọng việc phát hiện, biểu dương, lan tỏa các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, các gương người tốt, việc tốt. Báo chí đã tiên phong trong việc phản bác các thông tin sai trái, xuyên tạc, gây hoang mang trong dư luận, thực hiện tốt vai trò là diễn đàn xã hội rộng lớn, tin cậy của nhân dân; tích cực tham gia viết bài về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; cung cấp thông tin kịp thời về chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, những đổi mới, quyết tâm cao của Quốc hội, Chính phủ, củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.

Đối với việc tham gia tuyên truyền về sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, báo chí đã bám sát và phản ánh chân thực việc tập hợp khối đại đoàn kết các giai tầng, các dân tộc, tôn giáo, đồng bào ta ở nước ngoài; về các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; về tình hình nhân dân và sự quan tâm sát sao của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, các cấp, các ngành đối với đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt hại do thiên tai gây ra. Đặc biệt là đã phản ánh đậm nét sự ủng hộ của toàn dân trong phòng chống dịch Covid-19, ủng hộ người nghèo và đồng bào vùng bị thiên tai.

Báo chí cũng đã phản ánh kịp thời, sắc sảo việc thực hiện, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, vai trò đại diện của Mặt trận để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; việc thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; các hoạt động đối ngoại nhân dân và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Kính thưa quí đại biểu!

Với truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng Việt Nam, đội ngũ những người làm báo ngày càng trưởng thành về bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp và tính chuyên nghiệp để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Báo chí đang đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi; dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, toàn dân, toàn quân ta đã và đang đoàn kết, quyết tâm cao, kiên trì phấn đấu, bằng trí tuệ, tài năng, khát vọng và nghị lực của mình để vượt qua thách thức.

Trước yêu cầu mới của đất nước và yêu cầu về củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đặt ra nhiệm vụ cho báo chí và cán bộ quản lý công tác báo chí, các phóng viên, nhà báo ngày càng phải bản lĩnh, dũng cảm, tiên phong, chủ động và sắc bén hơn. Tôi mong các nhà báo tiếp tục tham gia giải báo chí vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc lần thứ 15, tiếp tục đồng hành cùng Mặt trận, cùng giữ gìn, củng cố, phát huy, khơi nguồn sức mạnh để tạo động lực có ý nghĩa quyết định, bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam yêu quý của chúng ta.

Một lần nữa, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các quý vị đại biểu cùng các tác giả, nhóm tác giả, đồng bào, cán bộ, chiến sỹ cả nước mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin chân thành cảm ơn các đồng chí và quý đại biểu!