Vui Tết đầu tiên trong ngôi nhà Đại đoàn kết

(Mặt trận) -Năm 2022, 418 hộ gia đình gặp khó khăn tại tỉnh Quảng Trị được xây mới nhà Đại đoàn kết. Các hộ dân vui mừng khi năm đầu tiên cả gia đình được đón Tết Nguyên đán trong ngôi nhà sạch đẹp.

Đồng Tháp: Đại hội điểm MTTQ TP. Sa Đéc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Năm đầu tiên đón Tết trong ngôi nhà Đại đoàn kết

Ngày 17/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 5 (TP Đông Hà, Quảng Trị) phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành nghiệm thu nhà Đại đoàn kết cho hộ bà Lê Thị Đào (trú khu phố 9, phường 5).

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 5 và cơ quan chức năng tiến hành nghiệm thu nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Lê Thị Đào. 

Trong niềm xúc động bà Đào cảm ơn Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tại tỉnh Quảng Trị, chính quyền địa phương, các đơn vị… đã quan tâm, hỗ trợ gia đình bà xây mới ngôi nhà Đại đoàn kết. Đồng thời, các thành viên trong gia đình cận nghèo này đang rất háo hức vì được đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trong ngôi nhà mới vững chãi, sạch đẹp.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 5 cho biết, gia đình bà Đào thuộc diện hộ cận nghèo. Tuy nhiên, cách đây hơn 1 năm, chồng bà Đào - lao động chính trong gia đình đã mất vì bệnh hiểm nghèo. Trước khi được xây nhà Đại đoàn kết, bà Đào cùng các thành viên của gia đình sinh sống trong căn nhà lụp sụp, có móng thấp hơn so với nền đường. Do đó, mỗi khi mưa lụt, nhà bà Đào lại gặp cảnh “dưới ngập, trên dột” hết sức khổ cực.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 5, theo quy định, hộ bà Đào được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị hỗ trợ chi phí 60 triệu đồng để xây mới nhà Đại đoàn kết từ quỹ “Vì người nghèo” TP Đông Hà. May mắn hơn, hộ bà Đào xây nhà còn được đội bóng đá Bossbeer Quảng Trị chi tiền giải thưởng đội có được hỗ trợ thêm 60 triệu đồng. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương cũng kêu gọi mạnh thường quân, quyên góp hỗ trợ thêm cho gia đình bà Đào thêm số tiền gần 20 triệu đồng.

“Hiện, nhà Đại đoàn kết của hộ bà Lê Thị Đào đã hoàn thiện. Hôm qua (17/1) chúng tôi đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành nghiệm thu và đang tiến hành các thủ tục tiếp theo để giải ngân tiền hỗ trợ còn lại (50%) cho gia đình này. Chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để duyệt và kịp giải ngân tiền hỗ trợ trước Tết qua đó mang thêm niềm vui trước thềm năm mới cho gia đình bà Đào”, bà Hằng thông tin thêm.

Hơn 3.000 hộ nghèo thiếu hụt nhà ở

Liên quan đến vấn đề này, theo báo cáo tại Hội nghị lần thứ 13 (Khóa XII) của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị, cơ quan đã phối hợp với UBND tỉnh xây dựng Đề án số 197/ĐA-UBND-MTTQ, ngày 6/10/2022 về Huy động nguồn lực hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2022 - 2026; đề án đã được HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 18/10/2022 (Nghị quyết số 70/NQ-HĐND).

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đẩy mạnh các hoạt động kêu gọi, vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” năm 2022 như: tổ chức các hoạt động Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2022, trong đó nổi bật là Lễ phát động phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau giai đoạn 2021 - 2025” và triển khai Đề án “Huy động nguồn lực hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022 - 2026” ngày 17/10/2022; ban hành Kế hoạch số 114/KH-MTTQ-BTT ngày 22/9/2022 về tổ chức chương trình Nối vòng tay nhân ái xuân Quý Mão 2023.

Theo đó, tính từ ngày 1/1 - 18/11/2022, quỹ “Vì người nghèo” và hoạt động an sinh xã hội các cấp trong tỉnh huy động được 80,35 tỷ đồng. Trong đó, quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh huy động được hơn 37,8 tỷ đồng; các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh đã vận động được 42,55 tỷ đồng. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam - Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ xây dựng mới 418 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, trị giá 27,45 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 173 nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, trị giá 2,1 tỷ đồng.

 Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trao biểu trưng nhà Đại đoàn kết cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trong chương trình Nối vòng tay nhân ái xuân Quý Mão 2023.

Về vấn đề này, ông Đào Mạnh Hùng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị từng chia sẻ, trong những năm qua, quỹ “Vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh Quảng Trị luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự hỗ trợ của HĐND, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; cùng sự tham gia tích cực của cơ quan, đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm, của cán bộ đảng viên và Nhân dân trong toàn tỉnh.

Nhờ vậy, hộ nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn trong xã hội luôn có sự động viên về tinh thần, hỗ trợ về vật chất nhằm nâng cao khả năng tự bảo đảm an sinh. Kết quả, mỗi năm Quảng Trị giảm trên 2.000 hộ nghèo, tỷ lệ giảm 1,1%, đạt 100% mục tiêu đề ra; đồng thời, góp phần tích cực, quyết định vào thực hiện các tiêu chí giảm hộ nghèo, xóa nhà tạm và tạo việc làm trong bộ tiêu chí nông thôn mới cấp xã.

“Qua thống kê, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn trên 10.700 hộ nghèo đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhà ở tạm bợ; trong đó có 3.152 hộ đang thiếu hụt gay gắt về nhà ở.

Theo đó, chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Đề án số 197/ĐA-UBND-MTTQ phấn đấu đến năm 2026 trên địa bàn toàn tỉnh sẽ cơ bản xóa được nhà tạm bợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách…

Cùng với đó, mỗi dịp Tết đến, xuân về, qua các chương trình, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tại tỉnh Quảng Trị kết nối các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị… cùng chung tay hỗ trợ để các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn đón Tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm bên gia đình”, ông Đào Mạnh Hùng chia sẻ.

NGHĨA VĂN